20/07/2011 14:46 GMT+7

Hết thời gian thử việc, đương nhiên được nhận chính thức?

Một bạn đọc
Một bạn đọc

TTO - Tôi vào làm việc tại công ty từ ngày 17-11-2010 và kết thúc thời gian thử việc (2 tháng) vào ngày 17-1-2011 (có ghi rõ ràng trong thư mời thử việc do công ty lập). Tuy nhiên, sau khi hết thời gian thử việc, công ty vẫn không tiến hành ký hợp đồng lao động chính thức với tôi, cũng không có ý kiến phản hồi có nhận vào làm việc chính thức hay không.

Theo tìm hiểu, tôi được biết với trường hợp hết hạn thử việc mà phía người sử dụng lao động không có ý kiến gì thì tôi đương nhiên được xem là nhân viên chính thức của công ty và tôi vẫn tiếp tục làm việc mà không có HÐLÐ.

Vừa rồi, tháng 5-2011, công ty đã tiến hành ký HÐLÐ (6 tháng) với tôi và thời gian có hiệu lực là từ 1-5-2011. Trong thời gian làm việc tại công ty, tôi có thai và cho đến nay (tháng 7-2011) thai đã được gần 7 tháng. Qua quá trình khám thai định kỳ, bác sĩ đã dự đoán ngày sinh con của tôi vào khoảng 10-10-2011. Ðồng thời với việc ký HÐLÐ thì tôi cũng đã tham gia BHXH bắt buộc và đương nhiên căn cứ theo HÐ thì thời gian bắt đầu tham gia BHXH của tôi cũng tính từ 1-5-2011.

Do ngày dự sinh của tôi là 10-10-2011 - chưa qua ngày 15-10 (tức là chưa được 1/2 tháng). Vì vậy, tính cho đến hết tháng 9-2011 tôi chỉ mới tham gia đóng BHXH được 5 tháng (vì chưa được 1/2 tháng của tháng 10 nên sẽ không được tính là đã đóng BHXH cho tháng 10).

Như vậy, tôi không tham gia đủ 6 tháng BHXH trước khi sinh con và đương nhiên không được hưởng chế độ thai sản. Ðiều này quả thật là một thiệt thòi đối với tôi. Tôi có đề nghị được tự truy đóng một tháng (tháng 4) tiền BHXH để được đủ 6 tháng, thì người phụ trách việc này ở bộ phận nhân sự không giúp và hướng dẫn, chỉ báo là bên phía BHXH căn cứ theo HÐLÐ.

Tôi tự tìm hiểu thêm thì được biết mình có quyền yêu cầu công ty truy đóng những tháng công ty không ký HÐ với tôi, vì tôi đã hết thử việc từ tháng 1-2011. Tôi đã không làm như vậy mà chỉ xin được tự đóng một tháng trước thời gian HÐ có hiệu lực (tức là tháng 4) vậy mà phía công ty vẫn im lặng không trả lời trong khi ngày sinh của tôi cũng gần kề.

Nay tôi xin được sự tư vấn từ quý báo. Tôi sẽ phải nói chuyện với phía công ty như thế nào, có căn cứ gì để tôi nói chuyện cứng rắn và tôi có được quyền tự đóng BHXH như vậy không? Vì nếu không tự đóng thì chắc công ty sẽ không giải quyết truy đóng cho tôi (tôi được biết công ty này là như vậy). Và nếu được tự đóng hoặc công ty chấp nhận truy đóng thì thủ tục như thế nào?

Mong được sự tư vấn hướng dẫn và phản hồi sớm từ quý báo để tôi có thể trình bày với công ty nhằm được hưởng quyền lợi chính đáng.

Xin chân thành cảm ơn.

- Điều kiện hưởng chế độ thai sản được quy định tại khoản 1 điều 14 nghị định 152/2006/NĐ-CP ngày 22- 12-2006 của Chính phủ hướng dẫn một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản theo khoản 2 điều 28 Luật bảo hiểm xã hội, thì lao động nữ sinh con phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con.

Căn cứ theo quy định mà tôi vừa nêu thì hiện nay bạn vẫn chưa đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Tuy nhiên, theo khoản 4 điều 7 nghị định 44/2003/NĐ-CP ngày 9-5-2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về hợp đồng lao động, thì sau khi hết thời gian thử việc, người lao động thông báo kết quả làm thử cho người lao động. Nếu đạt yêu cầu hai bên phải tiến hành ký kết hợp đồng lao động, hoặc người lao động không được thông báo mà vẫn tiếp tục làm việc thì người đó đương nhiên được làm việc chính thức.

Do đó, công ty phải có nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội cho bạn từ tháng 2-2011 cho đến khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Việc lập hồ sơ và truy đóng bảo hiểm xã hội cho khoảng thời gian này, theo chúng tôi, bạn nên liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi công ty bạn có trụ sở chính để được hướng dẫn cụ thể, bởi vì theo thông tin chúng tôi cập nhật được thì ngày 25-4-2011 vừa qua, cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành công văn số 1616/BHXH-BT về việc chấn chỉnh công tác truy thu bảo hiểm xã hội, trong đó quy định chỉ truy thu bảo hiểm xã hội trong một số trường hợp nhất định (từ 1-5-2011 chỉ xem xét, giải quyết truy thu bảo hiểm xã hội các trường hợp sau:

(a) Đơn vị đã đóng bảo hiểm xã hội không đúng tiền lương, tiền công của người lao động theo quy định tại Luật bảo hiểm xã hội;

(b) Đơn vị đã vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý, ra quyết định truy đóng bảo hiểm xã hội;

(c) Đơn vị đề nghị truy đóng bảo hiểm xã hội cho thời gian làm việc dưới 3 tháng của người lao động hiện đang làm việc tại đơn vị.

Trong trường hợp của bạn, nếu thuộc trường hợp truy đóng thì bạn có quyền yêu cầu công ty lập hồ sơ để truy đóng cho khoản thời gian sau thời gian thử việc, để đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật.

Nếu công ty không thực hiện bạn có quyền khiếu nại đến giám đốc công ty hoặc khởi kiện ra tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Một bạn đọc
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên