21/03/2011 10:52 GMT+7

Có con dưới 1 tuổi có phải trực chuyên môn?

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành
Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành

TTO - * Vợ tôi làm điều dưỡng trong một bệnh viện huyện, sau khi sinh được nghỉ hộ sản 4 tháng, hiện đã đi làm được 5 tháng. Nay cơ quan yêu cầu vợ tôi phải đi trực chuyên môn theo tua 24 giờ/ngày trực.

Luật BHXH Việt Nam không thấy nói đến vấn đề quy định sau sinh bao lâu, con được bao nhiêu tuổi thì phải đi trực chuyên môn, nhờ TTO tư vấn giúp. Cảm ơn TTO!

(ys.hoang…@gmail.com)

- Điều 13 Luật cán bộ, công chức năm 2008 quy định về quyền của cán bộ, công chức về nghỉ ngơi như sau: cán bộ, công chức được nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, nghỉ để giải quyết việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động.

Điều 115 Bộ luật Lao động cũng quy định: “Người sử dụng lao động không được sử dụng người lao động nữ có thai từ tháng thứ bảy hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi làm thêm giờ, làm việc ban đêm và đi công tác xa”.

Căn cứ vào các quy định trên, trường hợp con của vợ chồng bạn dưới 12 tháng tuổi thì vợ bạn không phải đi trực chuyên môn theo tua 24 giờ/ngày; nếu con của vợ chồng bạn trên 12 tháng tuổi thì vợ bạn phải đi trực chuyên môn theo tua 24 giờ/ngày.

* Tôi được con nợ gọi mang giấy nhận nợ tới nhà để thanh toán tiền nợ vay. Tuy nhiên khi đến nhà con nợ, nhân lúc đang tính toán thì con nợ giật xé giấy nhận nợ và không chịu thanh toán tiền vay nợ cho tôi. Tôi có giữ được giấy nhận nợ đã bị xé. Xin hỏi tôi có thể dùng giấy này để kiện người nhận nợ ra tòa yêu cầu trả nợ hay không (giấy nhận nợ không bị gạch chéo)?

(Phan Hiệp)

- Theo điều 401 Bộ luật Dân sự năm 2005, hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể, khi pháp luật không quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng một hình thức nhất định.

Điều 471 Bộ luật Dân sự năm 2005 về hợp đồng vay tài sản quy định như sau: Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Điều 161 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 cũng quy định: cá nhân, cơ quan tổ chức có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp (gọi chung là người khởi kiện) khởi kiện vụ án tại tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Người khởi kiện phải gửi kèm theo đơn khởi kiện tài liệu, chứng cứ để chứng minh những yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp (điều 165 Bộ luật Tố tụng dân sự 2004).

Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng dân sự là hai năm kể từ ngày quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, pháp nhân, các chủ thể khác bị xâm phạm (điều 427 Bộ luật Dân sự 2005).

Căn cứ vào các quy định trên thì giấy nhận nợ của bạn vẫn có giá trị pháp lý như một hợp đồng vay tài sản và là chứng cứ để bạn khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết vụ việc, và tòa án có thẩm quyền chỉ nhận đơn khởi kiện của bạn nếu thời hiệu khởi kiện vẫn còn.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên