04/07/2010 22:01 GMT+7

Có được trợ cấp thất nghiệp lần 2?

TRUNG CƯỜNG ghi
TRUNG CƯỜNG ghi

TTO - * Theo quy định, người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng được hưởng ba tháng trợ cấp khi thất nghiệp. Nhiều người bạn tôi đóng BHTN đủ 12 tháng rồi xin công ty nghỉ để hưởng ba tháng trợ cấp, sau đó xin đi làm lại.

Bạn tôi bảo khi làm đủ 12 tháng lại nghỉ để hưởng trợ cấp tiếp. Như vậy có được hưởng trợ cấp lần thứ hai hay không? Tôi làm việc tại công ty đã được 3 năm và tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 15 tháng, tôi có nên nghỉ việc để hưởng trợ cấp thất nghiệp rồi tiếp tục làm lại hay không? Mức trợ cấp tôi được hưởng là bao nhiêu?

(Phan An)

- Bà Nguyễn Thị Dân - trưởng phòng lao động, tiền lương, tiền công Sở LĐ-TB&XH TP.HCM:

Theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 127/2008/NĐ-CP thì điều kiện hưởng BHTN gồm:

1. Đã đóng BHTN nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong vòng hai mươi bốn tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

2. Đã đăng ký với cơ quan lao động khi bị mất việc làm, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

3. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký với cơ quan lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 15 nêu trên.

Quy định này được hướng dẫn cụ thể tại Thông tư số 04/2009/TT-BLĐTBXH ngày 22-1-2009 hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP. Theo đó, người lao động (NLĐ) phải tiến hành đăng ký thất nghiệp trong vòng 7 ngày kể từ ngày nghỉ việc tính theo ngày làm việc. Sau khi đăng ký thất nghiệp, NLĐ phải tiến hành nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.

Do đó đối với trường hợp được nêu ở câu hỏi trên, nếu NLĐ đáp ứng đủ 3 điều kiện hưởng theo quy định thì người lao động được hưởng các chế độ về BHTN, trong đó có trợ cấp thất nghiệp.

Tuy nhiên xin lưu ý với NLĐ: chính sách BHTN được Nhà nước áp dụng thực hiện nhằm để hỗ trợ NLĐ một phần thu nhập khi đang trong tình trạng tạm thời không có việc làm (thất nghiệp) và đang nỗ lực tìm kiếm một việc làm mới.

Do đó, nếu NLĐ đang có việc làm ổn định với mức lương phù hợp thì việc tự tạo ra cho mình tình trạng thất nghiệp chỉ để được hưởng trợ cấp là điều hoàn toàn không nên, bởi NLĐ có thể sẽ đối mặt với nhiều bất lợi khác.

Theo quy định hiện nay thì mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của sáu tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động. Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và BHTN phần lớn trong các doanh nghiệp hiện nay thường không phải là mức lương thực tế mà NLĐ nhận được hàng tháng.

Bên cạnh đó, NLĐ phải tốn công sức, thời gian để xin việc làm, chưa kể không phải lúc nào cũng tìm được việc dù đã hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp; việc làm mới cũng có khả năng không tạo được thu nhập như việc làm ổn định trước đây. Khi được doanh nghiệp tuyển dụng vào làm, mức lương NLĐ được nhận thông thường bao giờ cũng bắt đầu từ bậc 1 (vì là "lính" mới).

Ngoài ra do thường xuyên “nhảy việc”, công việc không ổn định nên NLĐ không có điều kiện để nâng cao tay nghề, trình độ và chính nhà tuyển dụng cũng sẽ không sử dụng NLĐ không muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp khi nhận thấy người này có quá trình làm việc ở nhiều nơi.

Tất cả yếu tố trên đều hết sức bất lợi cho NLĐ, đồng thời làm cho thị trường lao động mất ổn định, phát sinh những hiện tượng thất nghiệp giả tạo trong xã hội, tạo sự bất ổn chung cho toàn xã hội và ảnh hưởng xấu đến chính sách an sinh xã hội của đất nước. Do vậy một lần nữa xin nhấn mạnh rằng “có việc làm , thu nhập ổn định” mới là điều mà NLĐ cần hết sức quan tâm.

* Trong vòng 15 ngày, tính từ ngày đăng ký thất nghiệp, người lao động phải nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên cũng một quy định khác kể từ ngày đăng ký thất nghiệp, sau 15 ngày nếu không tìm được việc làm thì mới nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy thời điểm nào người thất nghiệp nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp? Hồ sơ gồm những gì?

(C.Minh)

- Bà Nguyễn Thị Dân-trưởng phòng Lao động-thương binh & xã hội, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM:

Quy định hiện hành yêu cầu NLĐ bị thất nghiệp phải nộp đủ hồ sơ hưởng BHTN trong thời gian 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp. Do đó NLĐ không được nộp hồ sơ sau thời gian này. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp là một điều kiện để xem xét NLĐ có được hưởng BHTN hay không.

NLĐ đủ điều kiện hưởng BHTN thì tiến hành nộp hồ sơ, gồm:

 Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

 Bản sao hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

 Xuất trình sổ Bảo hiểm xã hội.

------------------------------------

Nhiều công nhân bỏ việc để hưởng trợ cấp thất nghiệp Chủ bỏ trốn: đề nghị cho công nhân hưởng trợ cấp thất nghiệpTP.HCM: từ tháng 7, không để chậm trả trợ cấp thất nghiệp Rút ngắn thời gian trả trợ cấp thất nghiệp Năm điểm tiếp nhận đăng ký thất nghiệp tại TP.HCMTriển khai tiếp nhận đăng ký thất nghiệp Ngày đầu đăng ký thất nghiệp: ngỡ ngàng và rốiNhiều phát sinh chờ hướng dẫn của Cục Việc làmTriển khai bảo hiểm thất nghiệp: vừa làm vừa gỡ

TRUNG CƯỜNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên