17/12/2009 05:14 GMT+7

Vợ bỏ nhà đi, làm sao ly hôn?

L.V.M. (levanminh@...)
L.V.M. (levanminh@...)

TT - * Tôi có hộ khẩu tại TP.HCM, vợ tôi có hộ khẩu tại Đà Nẵng. Vợ tôi đã bỏ đi bốn năm nay và tôi không biết địa chỉ tạm trú hiện tại của cô ấy. Xin hỏi nếu tôi muốn đơn phương ly hôn thì nộp đơn ở đâu?

Tôi đã từng hỏi tòa án địa phương nơi tôi cư trú thì được hướng dẫn phải ra Đà Nẵng nộp đơn. Tôi muốn nộp đơn ly hôn tại tòa án Q.Tân Bình (nơi tôi đang cư trú) được không?

- Theo điều 35, 36 Bộ luật tố tụng dân sự, thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

Đối với những tranh chấp về hôn nhân và gia đình (như ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản sau khi ly hôn), tòa án có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm là tòa án nơi bị đơn là cá nhân cư trú, làm việc. Ngoài ra, các đương sự có quyền tự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn giải quyết tranh chấp.

Nếu không biết nơi cư trú, làm việc của bị đơn thì nguyên đơn có thể yêu cầu tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc cuối cùng hoặc nơi bị đơn có tài sản giải quyết.

Như vậy, nếu không được người vợ chấp thuận thì anh không có quyền yêu cầu tòa án cấp huyện nơi anh cư trú giải quyết việc ly hôn. Trường hợp không biết nơi tạm trú hiện tại của người vợ, anh có thể nộp đơn đến tòa án cấp huyện, nơi thường trú của người vợ, để được xem xét, giải quyết.

L.V.M. (levanminh@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên