19/08/2008 15:05 GMT+7

Việt kiều về nước được mang theo bao nhiêu máy tính xách tay?

Luật sư VÕ HOÀNG TUYÊN
Luật sư VÕ HOÀNG TUYÊN

TTO - * Việt kiều từ Mỹ về Việt Nam có thể mang theo tối đa bao nhiêu máy tính xách tay (mang giùm, cho, tặng) thì không bị đánh thuế? Và nếu đánh thuế thì đánh như thế nào?

(Quoc Huy)

- Tư vấn của Luật sư Võ Hoàng Tuyên:

Ðối với hành lý của người nhập cảnh:

Theo quy định tại Ðiều 6 Nghị định 66/2002/NÐ-CP ngày 1-7-2002 quy định về định mức hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh và quà biếu, tặng nhập khẩu được miễn thuế, hành lý được miễn thuế của người nhập cảnh bao gồm: rượu, đồ uống có cồn; thuốc lá; trà, cà phê; quần áo, đồ dùng cá nhân có số lượng phù hợp cho mục đích chuyến đi; các vật phẩm khác (không nằm trong danh mục hàng cấm nhập khẩu hoặc nhập khẩu có điều kiện) tổng trị giá không quá 5.000.000 (năm triệu) đồng Việt Nam.

Theo quy định tại Mục 3 Công văn số 4058/TCHQ của Bộ Tài chính - Tổng cục Hải quan ngày 1-9-2006 về việc giải quyết vướng mắc khi người xuất cảnh, nhập cảnh sử dụng tờ khai nhập cảnh, xuất cảnh, khi làm thủ tục đối với máy tính xách tay (laptop), máy quay cá nhân (camera) với số lượng 1 chiếc của người xuất cảnh, nhập cảnh thực sự phục vụ mục đích chuyến đi thì được hưởng tiêu chuẩn hành lý miễn thuế.

Ðối với quà biếu, quà tặng:

Theo quy định tại Ðiều 9, Ðiều 10 Nghị định 66/2002/NÐ-CP ngày 1-7-2002 quy định về định mức hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh và quà biếu, tặng nhập khẩu được miễn thuế, quà biếu, tặng được mang vào Việt Nam phải là hàng hóa không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu. Trong trường hợp quà biếu, tặng vượt định mức là mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa nhập khẩu có điều kiện phải tuân theo các quy định của pháp luật về quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa đó.

Quà biếu, tặng được miễn thuế trong các trường hợp sau: quà biếu, tặng có tổng trị giá không quá 1.000.000 (một triệu) đồng Việt Nam; quà biếu, tặng có tổng trị giá vượt quá 1.000.000 (một triệu) đồng Việt Nam nhưng số thuế phải nộp dưới 50.000 (năm mươi nghìn) đồng Việt Nam.

Quà biếu, tặng có tổng trị giá vượt quá định mức miễn thuế quy định trên đây thì phần vượt được coi là hàng hóa nhập khẩu và phải nộp thuế theo quy định của pháp luật đối với hàng hóa nhập khẩu. Trường hợp quà biếu, tặng là thuốc cấp cứu, dụng cụ y tế được biếu, tặng cho người bị bệnh nặng hoặc người bị thiên tai có trị giá không quá 10.000.000 (mười triệu) đồng Việt Nam thì được miễn các loại thuế.

Như vậy theo những quy định nói trên, bạn được miễn thuế đối với một máy tính xách tay bạn đang sử dụng. Còn nếu bạn muốn mang hơn một chiếc máy tính khi nhập cảnh để làm quà tặng thì bạn phải khai hải quan trên tờ khai nhập - xuất cảnh Việt Nam tại cửa khẩu và đối với phần vượt định mức đó, bạn phải nộp thuế theo quy định của pháp luật đối với hàng hóa nhập khẩu.

Luật sư VÕ HOÀNG TUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên