07/12/2014 09:43 GMT+7

Thắng và thua

MINH TÂM
MINH TÂM

TT - Phiên tòa sơ thẩm của TAND TP Cần Thơ chật kín người trẻ. Ngồi trên hàng ghế bị cáo là bốn thanh niên mặt non choẹt, tuổi 17-22.

Tất cả cứ cúi gằm, mặt trắng bệch, thỉnh thoảng đưa ánh nhìn lấm lét về phía người thân của nạn nhân. Phía hàng ghế bị hại cũng những thanh niên trạc tuổi các bị cáo, trong đó có nhiều người cắt tóc bờm ngựa cũng đang ngồi thẫn thờ. Còn cha mẹ của các bị cáo lẫn bị hại ngồi ủ rũ, buồn bã...

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Văn Minh Đạt, Nguyễn Ngọc Trí và ông Nguyễn Văn Tuyết cùng uống cà phê tại một quán ở P.Hưng Phú, Q.Cái Răng. Khi ông Tuyết vừa dẫn xe ra định đi về thì nhóm Đặng Toàn Hào gồm tám người chạy trên bốn môtô gần đụng ông Tuyết.

Khi đó, Đạt ngồi trong quán nhìn thấy nên đã cự cãi. Đạt cùng một số người khác cầm ghế nhựa rượt đánh nhóm Hào. Nhóm Hào tăng ga bỏ chạy và nói: “Dân Lò Tương không sợ thằng nào đâu”.

Nghe vậy, nghĩ là nhóm Hào sẽ quay lại đánh nên Đạt và Trí rủ thêm hai người tham gia cho quân số đông lên. Đến quán, Đạt gặp nhóm của Hào đang quay lại. Hai bên tiếp tục cự cãi, nhóm Hào xông vào đánh Đạt bằng mũ bảo hiểm.

Cuộc hỗn chiến bắt đầu. Đạt bị đánh lùi vào quán chụp lấy hai con dao xông vào chém đối phương. Nhóm Hào bỏ chạy. Nhóm Đạt rượt theo chém...

Sau đó, Đạt quay về thấy Đặng Hoàng Phúc là thành viên nhóm Hào đang ngồi trên xe gần quán nước. Mặc dù Phúc van xin “không liên quan tới tôi” và bỏ chạy, nhưng Đạt vẫn rượt theo... Con dao trên tay Đạt vung lên, Phúc gục xuống...

Ngoài Phúc, còn có bốn thành viên của nhóm Hào bị thương từ 2-17%... Sau đó Đạt bị đưa ra xét xử về tội “giết người”, “cố ý gây thương tích”, ba bị cáo còn lại bị xử về tội “cố ý gây thương tích”.

Tại tòa, Đạt bào chữa do bên bị hại cầm mũ bảo hiểm đánh bị cáo trước nên bị cáo phải cầm dao chống trả. Kiểm sát viên bác bỏ: Đúng ra khi nghe tin nhóm Hào quay lại, Đạt và Trí nên báo với cơ quan chức năng hoặc đừng đến quán.

Đằng này, cả hai chạy đi rủ thêm bạn bè kéo tới quán mới xảy ra ẩu đả. Kiểm sát viên nghiêm giọng: “Nếu khi anh Phúc năn nỉ, van xin rồi bỏ chạy, bị cáo đừng hung hãn rượt theo chém thì anh Phúc đâu có tử vong”.

Các bị cáo còn lại biện hộ rằng sợ bạn bè bị đánh hội đồng nên khi nghe rủ mới đi theo để tham gia ứng cứu. Rồi thấy bạn bị bên kia hành hung nên nhảy vào tiếp cứu... Chủ tọa bác bỏ: Các bị cáo không còn nhỏ, phàm mình làm chuyện gì cũng phải dùng lý trí xét đoán sự việc, cũng phải lường trước hậu quả.

Đúng ra khi hai bị cáo Đạt và Trí rủ các bị cáo thì các bị cáo khuyên ngăn, can gián bạn thì đâu có chuyện gì xảy ra. Đằng này, chính các bị cáo có máu hơn thua, nghe rủ liền xách dao chạy hùa theo mới ra cớ sự như ngày hôm nay.

Chủ tọa nói: “Các bị cáo có thấy ai khen những kẻ hở một chút ẩu đả, đâm chém không? Hay là mọi người đều lên án, chê trách, đánh giá đó là những kẻ côn đồ, hành động không biết suy nghĩ. Còn bản thân các bị cáo sau khi chém xong cứ nơm nớp lo sợ người ta chém lại chứ có vui sướng gì!”.

Rồi ông quay sang nói với nhóm bị hại rằng vụ án này có một phần lỗi của các bị hại. Chính các bị hại quay lại quán kiếm chuyện đánh nhau nên mới có án mạng xảy ra.

Giọng chủ tọa nghiêm khắc: “Qua chuyện này các bị hại cũng nên suy nghĩ lại lối sống của mình. Nếu các bị hại cứ sống hung hãn, sân si, bồng bột như vậy, không sớm thì muộn hậu quả sẽ còn khủng khiếp hơn. Khi đó nếu các bị hại mà thắng thì sẽ đổi vai trò, trở thành bị cáo, đứng trước vành móng ngựa như ngày hôm nay...”.

Nghe những lời phân tích của chủ tọa, mặt các bị hại sượng ngắt, đỏ lên xấu hổ... Tòa tuyên phạt Đạt 18 năm tù về tội “giết người” và “cố ý gây thương tích”; ba bị cáo còn lại bị tuyên án 2-5 năm tù cùng về tội danh “cố ý gây thương tích”...

Phiên tòa kết thúc. Nhìn cảnh “kẻ thắng” bị còng tay cúi gằm mặt đi lên xe tù, người dự khán thoáng rùng mình nói với nhau: “Hở một chút là giải quyết chuyện bằng bạo lực, đâm chém làm chi để dẫn đến kết quả như vầy: kẻ thắng là bị cáo, người thua là bị hại. Kết cục nào cũng vô cùng thảm hại...”.

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên