26/10/2014 09:04 GMT+7

​Chỉ vì nghiện game online

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TT - Một đứa trẻ 14 tuổi tìm cách giết bằng được một đứa trẻ 5 tuổi để cướp sợi dây chuyền bạc chỉ vì nghiện game online.

Câu chuyện đau lòng ấy xảy ra tối 29-8-2013 tại thôn Trung Cao, xã Trung Hòa, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội.

Hơn một năm sau ngày xảy ra vụ án mạng, tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm. Vậy mà những người họ hàng của bị cáo vẫn nhắc lại vụ việc bằng giọng thảng thốt, như vẫn không thể tin sự việc đã xảy ra: “Cháu tôi rất ngoan. Ở nhà nó hiền lành lắm. Bố mẹ nó biết nó nghiện game nên quản lý rất chặt. Vậy mà không ngờ...”.

Phiên tòa phúc thẩm được mở sáng 21-10 vì có đơn kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt của gia đình bị hại. Bố bị hại nói lớn giữa tòa: “Con tôi chết oan như vậy mà Tòa án nhân dân TP Hà Nội xử nó (bị cáo) có 12 năm tù. Tòa tối cao phải xử thật nghiêm khắc để minh oan cho con tôi”.

- “Anh có biết bị cáo sinh ngày bao nhiêu không?” - vị chủ tọa ôn tồn hỏi. “Tôi không quan tâm. Tôi chỉ biết con tôi bị giết oan, tòa phải xử lý cho chúng tôi” - giọng bố bị hại gay gắt.

- Bị cáo phạm tội khi chưa đủ 16 tuổi, mọi hình phạt trong trường hợp này không quá 12 năm tù. Mặc dù bị cáo có rất nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng tòa Hà Nội vẫn xử bị cáo mức án cao nhất, như vậy là đã nghiêm khắc với bị cáo. Chúng tôi hết sức chia sẻ với nỗi đau của gia đình, nhưng luật quy định như vậy...”.

Ba vị thẩm phán thay nhau giải thích thêm một lúc lâu, bố bị hại mới đồng ý rút đơn kháng cáo. Tòa đình chỉ xét xử phúc thẩm. Gia đình bị cáo và bị hại lần lượt ra về.

Khi phạm tội, Nguyễn Văn Quang mới 14 tuổi 5 tháng 1 ngày. Bị hại - cháu H.V.T. mới 5 tuổi 11 tháng. Quang nghiện chơi game,  gia đình bị cáo bất lực thừa nhận điều ấy với người dự khán khi tan phiên tòa.

Tối 29-8-2013, Quang đi xem diễn tập văn nghệ ở xóm thì gặp cháu T.. Thấy cháu T. đeo sợi dây chuyền bạc trên cổ, Quang giật sợi dây nhưng bị cháu T. đòi lại nên Quang phải trả. 9g tối, Quang giả vờ rủ cháu T. đi hái bưởi để cướp sợi dây chuyền.

Quang dẫn cháu vào vườn nhà người dân trong xóm rồi giật lấy sợi dây. Cháu T. đòi lại. Quang bảo cháu “quay mặt về phía ao sẽ trả”. Đứa trẻ 5 tuổi tin lời liền quay mặt về phía ao thì bị Quang đẩy luôn xuống ao.

Cháu T. vẫn cố bò vào bờ thì bị Quang dùng gạch đập vào gáy và dùng tay đẩy xuống ao. Rồi Quang dùng tay bóp cổ cháu T. đến khi cháu không cử động được nữa mới bỏ về nhà.

Cháu T. chết do ngạt nước. Quang mang sợi dây chuyền bạc đi bán được 220.000 đồng rồi ra cửa hàng Internet chơi game. Hôm sau, Quang bị bắt. Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Quang 12 năm tù về tội giết người, 2 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt cho cả hai tội là 12 năm tù.

Bản án ấy đã làm gia đình bị hại bức xúc. Tan phiên phúc thẩm, dù đã được giải thích để rút đơn kháng cáo nhưng gia đình bị hại vẫn chửi rủa bị cáo. Bố bị cáo lầm lũi ra về giữa những tiếng chì chiết ấy.

Quang là con trai duy nhất trong gia đình, bố mẹ quanh năm lam lũ với mấy sào ruộng. Biết con nghiện chơi game, họ đã cấm cửa con ngoài thời gian đi học phải ở nhà nhưng rồi không thể nào quản lý nổi.

“Tôi đã cố gắng hỏi bị cáo nghĩ gì khi giết cháu T. nhưng bị cáo chỉ đáp rằng: Lúc ấy cháu không nghĩ gì, cháu không biết tại sao mình làm vậy” - luật sư Đặng Văn Sơn, người bào chữa chỉ định cho bị cáo, nói.

Đứng lặng một lúc nhìn bố bị cáo lầm lũi ra về, ông Sơn tiếp lời: “Một đứa trẻ 14 tuổi cầm gạch, bóp cổ, đẩy một đứa trẻ xuống ao rồi dìm đến chết nhưng lại không có một chút cảm xúc. Thật đau xót! Có lẽ bị cáo bị ảnh hưởng bởi những trò chém giết trên game online.

Con tôi cũng nghiện chơi game, tôi từng tìm mọi cách quản lý thời gian của cháu nhưng câu chuyện của bị cáo làm tôi phải giật mình. Có lẽ tôi phải tìm cách khác để quản lý và thay đổi cháu, chứ không phải chỉ biết cấm đoán và quản lý thời gian của cháu.

Những cách đó không thể nào giúp cháu thoát khỏi cơn nghiện game online...”.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên