19/10/2014 12:50 GMT+7

​Chỉ vì cái... điện thoại

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TT - Tưởng mất điện thoại, nghi ngờ người khác lấy, cuối cùng điện thoại không mất, nhưng vì mối nghi ngờ ấy mà vụ án mạng xảy ra.

Người chết, người đi tù, đám cưới biến thành đám ma...

Những tình tiết ấy không có trong bản cáo trạng vụ án Nguyễn Ngọc Vĩnh (30 tuổi, ngụ ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) phạm tội giết người, nhưng lại được rất nhiều người dự khán nhắc đi nhắc lại tại phiên tòa xét xử Vĩnh vào một ngày cuối tháng 9.

Cáo trạng thể hiện ngày 9-3-2014, Vĩnh đến giúp đám cưới con của chị gái tại xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ. Chiều tối cùng ngày, khi đã đưa dâu xong thì giữa Vĩnh và anh Hoàng Văn Trường (46 tuổi, một người họ hàng đến dự đám cưới) xảy ra cự cãi.

Anh Trường cầm ghế inox đánh vào đầu Vĩnh gây chảy máu, Vĩnh dùng ghế inox đánh lại anh Trường rồi bỏ chạy.

Chạy đến hiên nhà, Vĩnh nhặt con dao gần đó đâm một nhát vào bụng anh Trường rồi bỏ trốn. Anh Trường được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng vết thương quá nặng nên đã tử vong.

Sáng hôm sau, Vĩnh đến Công an huyện Phúc Thọ đầu thú.

Nguyên nhân xảy ra vụ án được thể hiện trong bản cáo trạng đơn giản như thế, nhưng nguyên nhân thật sự của vụ án mà các nhân chứng khai tại tòa còn đơn giản hơn.

Ông Hoàng Văn Phương, người làm chứng, khai trước tòa: “Mọi việc chỉ vì... cái điện thoại. Bị cáo, bị hại đều là anh em họ hàng cả. Cưới con gái nên tôi mời mọi người đến dự. Trước hôm xảy ra vụ việc một ngày, anh Trường đang chặt thịt gà ở đám cưới thì có điện thoại gọi đến. Tay bẩn nên anh nhờ người họ hàng lấy điện thoại ra giùm để anh nghe. Nghe xong anh Trường lại nhờ người họ hàng giữ hộ. Người này quên trả điện thoại mà lại cầm về nhà. Nhưng việc đó anh Trường không nhớ ra. Đến chiều anh Trường kêu mất điện thoại. Mọi người gọi đến số của anh thì nghe tiếng trẻ con khóc. Rồi mọi người thi nhau đoán già đoán non chỉ có anh Nguyễn Bắc Long (em trai của bị cáo Vĩnh) là có con nhỏ...”.

Long và vợ từ Bắc Ninh về Phúc Thọ dự đám cưới nhà ông Phương. Chiều hôm ấy, khi vợ Long chào mọi người để về lại Bắc Ninh thì ông Trường và mọi người có mặt ở đám cưới đòi khám xét đồ đạc của vợ Long. Họ lục tung đồ đạc nhưng không thấy điện thoại đâu nên mới để chị đi.

Vụ việc tưởng có vậy mà âm ỉ trong lòng những người có mặt ngày hôm ấy. Long bực bội chuyện gia đình mình bị nghi ngờ ăn cắp liền về nhà than thở với bố ruột và Vĩnh. Vĩnh bực tức cho em trai và nhắc khéo: “Nếu ông Trường không đến xin lỗi thì sẽ làm to chuyện”.

Ông Trường không đến xin lỗi. Ngày hôm sau, khi đưa dâu về, vẫn uất ức vụ mất điện thoại nên giữa ông Trường và anh em Vĩnh mới xảy ra xô xát. Kết cục đau lòng ông Trường chết, Vĩnh hầu tòa về tội giết người. Còn Long có tham gia xô xát nhưng xét hành vi không cấu thành tội phạm nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Vị hội thẩm nghiêm giọng nói với gia đình bị hại: “Gia đình có quyền nghi ngờ nhưng không có quyền dốc quần áo của người ta hết xuống đất, rồi lục lọi đồ đạc, khám xét người ta... Chiều cùng ngày, người giữ điện thoại đã mang trả anh Trường nhưng anh không đến xin lỗi gia đình Long. Chuyện bé xé ra to làm mất tình làng nghĩa xóm. Vụ việc giết người có nguyên nhân sâu xa như vậy, tôi phân tích cho gia đình bị hại hiểu là họ cũng có một phần lỗi”.

Gia đình bị hại nghe vị hội thẩm nói vậy thì đều ngồi lặng thinh. Vụ việc xảy ra làm gia đình bị cáo - bị hại vốn là anh em họ hàng giờ không ai nhìn mặt ai. Đám tang ông Trường, gia đình bị cáo đã mang đến thắp hương 10 triệu và xin giảm nhẹ hình phạt nhưng gia đình bị hại từ chối...

Phiên tòa ngày hôm ấy, bị cáo Nguyễn Ngọc Vĩnh bị tuyên phạt 20 năm tù. Dường như được vị chủ tọa và hội thẩm giải thích về lỗi của mình nên gia đình bị hại không đòi kháng cáo. Tan phiên tòa, hai bên gia đình lầm lũi ra về. Trong lúc được công an giải đi, bị cáo vội vàng dúi được vào tay Long tờ giấy nhỏ nhàu nát, trong đó nhắn gửi gia đình mua thuốc viêm tai, tăm bông...

Được ghi rất to ở hàng đầu tiên của tờ giấy nhắn là dòng chữ: “Nhớ gửi cho anh tấm hình hai mẹ con nhé!”...

Con gái của bị cáo mới tròn 1 tuổi. Bị hại cũng có một đứa con gái đang học lớp 4, đeo khăn tang trắng muốt theo mẹ đến dự tòa. Nguyên nhân cỏn con mà gây nên vụ án mạng làm một đứa trẻ thiếu vắng tình thương của bố, một đứa trẻ mồ côi...

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên