23/08/2017 16:40 GMT+7

Chuyển tội danh nhóm đại bàng tra tấn bạn cùng phòng giam

TUYẾT MAI
TUYẾT MAI

TTO - Chiều 23-8, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên án vụ 'đại bàng' đánh chết bạn cùng phòng giam xảy ra tại nhà tạm giữ Công an huyện Bình Chánh do Lại Văn Hoài là người cầm đầu và 10 đồng phạm khác.

Các bị cáo tại toà - Ảnh: UYÊN TRINH
Các bị cáo tại toà - Ảnh: UYÊN TRINH

Bị đánh chết vì cho tay có xà bông vào bồn nước 

Theo cáo trạng, Trần Văn Hóa (ngụ xã Hựu Thạnh, H.Đức Hòa, Long An) bị Công an huyện Bình Chánh bắt ngày 15-1-2013 vì trộm cắp tài sản, bị tạm giam tại buồng giam A4 - Nhà tạm giữ Công an huyện Bình Chánh. 

Buồng giam A4 có 16 bị can do Lại Văn Hoài làm trưởng buồng. 

Trong sinh hoạt hằng ngày, Hoài chia các bị can trong buồng giam thành 3 mâm. Mâm trên gồm Hoài và Lâm Hoàng Thông, Võ Ngọc Thiện, Huỳnh Văn Thọ và Nguyễn Hoàng Minh. Hoài giao cho Thông giữ trật tự, quản lý buồng giam. 

Mâm giữa gồm các bị can Nguyễn Xuân Hiếu, Phạm Nguyễn Xuân Minh, Trần Viết Long, Trần Hoàng Vũ và Huỳnh Tấn Đức, do Hiếu trực tiếp trông coi. 

Mâm cuối có Nguyễn Hoàng Minh, Mai Nhật Tân, Nguyễn Ngọc Phước, Trang Hoàng Tiến, Trần Văn Tuế và Trần Văn Hóa, được giao cho Hiếu trông nom. 

Nhóm bị can thuộc mâm này làm các công việc rửa chén, giặt đồ, lau buồng, chùi toilet. Riêng Hóa bị nhiễm HIV nên Hoài không cho Hóa làm công việc gì. 

Hoài tự đặt ra nội quy trong buồng giam, quy định mọi hoạt động bình thường đều phải xin phép Hoài, ai tự ý làm thì sẽ bị "sinh hoạt" (tức đánh). Các bị can vi phạm nội quy buồng giam bị Hoài nhấn đầu vào bồn nước, hoặc cho ăn phân.

Hoài còn kêu Thông thông báo nội quy buồng giam và hỏi các bị can mới vào chọn 3, 6 hay 9. Tùy vào việc nhận số của người mới nhập buồng mà bị đá 3, 6 hay 9 cái vào ngực. Ai chống cự sẽ bị đánh nhiều hơn. 

Bị tra tấn đến chết vì cho tay dính xà bông vào bồn nước 

Khoảng 16h30 ngày 19-1-2013 là thời gian các bị can trong buồng A4 đi tắm, do Hóa bị nhiễm HIV nên tắm sau cùng. 

Trong lúc tắm, thấy tay Hóa còn dính xà bông mà vẫn cho tay vào bồn nước, Hoài ra dấu cho Thông đánh Hóa. Hoài đưa lên 6 ngón tay (đá vào ngực Hóa 6 cái), rồi đưa tiếp 2 ngón tay (đánh vào đầu Hóa 2 cái) nhưng lúc này Hóa đang tắm nên Thông chưa đánh. 

Sau khi cán bộ quản giáo điểm danh buồng giam xong, Hoài tiếp tục kêu Thông xuống đánh Hóa. 

Thông kêu các phạm nhân ở mâm 3 ngồi sắp hàng "chấp hành" (ngồi xếp bằng, tay để sau lưng, dựa vào tường). Thông đến chỗ Hóa hỏi Hóa biết tội gì chưa và đưa chân lên đá vào ngực Hóa nhưng Hóa đứng lên xô Thông ra rồi bỏ chạy về cửa buồng giam. 

Thấy Hoài ở cửa buồng giam, Hóa sợ chạy về góc buồng giam và bị té ngã. Các bị can khác trong buồng dồn Hóa lại một góc để đánh. Kết quả điều tra cho thấy Thông, Minh, Xuân Minh, Hiếu, Long, Vũ xông vào đấm đá Hóa mỗi người từ 2-3 cái. 

Hoài thấy Hóa bị chảy máu ở mí mắt ra mền nên tiếp tục ra lệnh: “Lôi nó ra ngoài trói lại đánh nó  cho tao, có gì tao lo hết”. 

Theo lệnh của Hoài, nhóm bị can lôi Hóa ra giữa buồng giam, bắt Hóa nằm ngửa, lấy nùi giẻ bỏ vào miệng để không thể kêu la rồi thay nhau đạp, đánh Hóa bằng chân, tay, bằng khăn bọc cục nước đá... 

Hóa xin Hoài đừng đánh Hóa nữa nhưng Hoài không đồng ý, tiếp tục kêu các bị can khác thay nhau dùng dép, dùng khăn bọc cục nước đá đánh vào hình xăm đại bàng trên lưng Hóa cho đến khi vỡ cục nước đá. 

Đến giờ ăn cơm, Hoài kêu trói Hóa lại bỏ xuống sàn nước để dọn cơm ra ăn và không cho Hóa ăn cơm. Lúc này, Hóa có biểu hiện mệt nhưng Hoài nghĩ Hóa giả vờ nên ra lệnh cho mâm 3 tiếp tục đánh Hóa nhưng mâm 3 không đánh nên Hoài ra lệnh cho Hiếu đánh tiếp. 

Khi Hiếu đánh Hóa được vài cái thì thấy Hóa thở mệt, Hoài kêu các bị can khác thay đồ, xoa dầu cho Hóa và kêu Hiếu báo cho cán bộ buồng giam đưa Hóa đi cấp cứu nhưng Hóa đã chết lúc 20h30 cùng ngày. 

Sau khi Hóa chết, Hoài yêu cầu các bị can khác khai rằng do Hóa bị nghiện, vã thuốc nên các bị can lôi Hóa xuống sàn vã nước cho tỉnh, Hóa bị trúng gió nên Hoài xoa dầu cho Hóa nhưng Hóa vẫn chết. Do sợ bị Hoài đánh nên các bị can khác khai như lời Hoài yêu cầu. 

Ngày 10-6, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can đối với những can phạm đã đánh Hóa. 

Kết luận giám định của Trung tâm pháp y TP.HCM cho thấy Hóa bị chết do đa chấn thương. 

Chuyển tội danh thành cố ý gây thương tích 

Tại toà, Hoài, Nguyễn Hoàng Minh và Trần Văn Tuệ không thừa nhận hành vi phạm tội.

Hoài khai không chỉ đạo các can phạm khác đánh Hoá, còn Minh 81 và Tuế khai không tham gia đánh Hoá. Các bị cáo còn lại đều xác nhận đánh Hoá theo sự chỉ đạo của Hoài.

Theo Hội đồng xét xử, tuy Hoá, Minh (1981), Tuế không nhận tội nhưng căn cứ vào lời khai của các can phạm khác cho thấy Hoài là người ra lệnh cho Thông, Hiếu, Xuân Minh, Long, Tiến đánh Hóa.

Đối chiếu với lời khai của các bị cáo khác trong vụ án cho thấy Tuế có tham gia đánh Hoá.

Đối với Minh (1981), lời khai khi phúc cung các bị cáo khác cho thấy Minh có tham gia đánh Hoá nhưng lời khai của các bị cáo này mâu thuẫn với nhau nên không thể xác định vai trò của Minh trong vụ án. Do đó, theo Toà không đủ cơ sở quy kết bị cáo Minh phạm tội giết người.

Bên cạnh đó, các bị cáo không có ý thức tước đoạt mạng sống của nạn nhân, khi thấy nạn nhân có dấu hiệu yếu đi thì đã dừng lại, xức dầu, xoa bóp, thay quần áo và báo quản giáo đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Vì vậy Hội đồng xét xử đã chuyển tội danh cho tất cả các bị cáo trong vụ án từ tội giết người thành tội cố ý gây thương tích.

Theo đó, Toà tuyên phạt Lại Văn Hoài: 15 năm tù về tội cố ý gây thương tích, tổng hợp với 7 năm 6 tháng tù của bản án cũ là 22 năm 6 tháng tù.

10 bị cáo còn lại có mức án từ 5 năm tù đến 19 năm 6 tháng về tội cố ý gây thương tích.

Kiến nghị kiểm điểm cán bộ quản giáo

Trước đó, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.HCM đã nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án, đồng thời kiến nghị công an huyện Bình Chánh kiểm điểm cán bộ quản giáo vì theo quy định không được tạm giam người bị HIV chung với những người khác.

Bên cạnh đó,  hiện nay Công an TP.HCM đã “xoá sổ” tình trạng đại bàng ở các nhà tạm giam, tạm giữ tuy nhiên hành vi của các bị cáo trong vụ án cho thấy nhà tạm giữ công an huyện Bình Chánh vẫn để tình trạng này xảy ra.

TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên