18/08/2017 19:52 GMT+7

​Bác kháng cáo, tuyên y án tử hình Giang Kim Đạt

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Bị cáo Giang Kim Đạt và bị cáo Trần Văn Liêm, nguyên tổng giám đốc Vinashinlines bị Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm với mức án tử hình cho cùng tội danh tham ô tài sản.​

Giang Kim Đạt (bìa trái) cùng các bị cáo nghe tòa tuyên án - ảnh: N. Hùng
Giang Kim Đạt (bìa trái) cùng các bị cáo nghe tòa tuyên án - Ảnh: N.HÙNG

Sau hai ngày xét xử phúc thẩm, chiều muộn ngày 18-8, TAND cấp cao tại Hà Nội đã bác kháng cáo và tuyên giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với 4 bị cáo trong đại án tham ô tài sản, rửa tiền tại công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương (Vinashinlines).

Các bị cáo Trần Văn Liêm, nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines, có vai trò chính, bị cáo Giang Kim Đạt, nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines, có vai trò đồng phạm tích cực bị Hội đồng xét xử tuyên y án sơ thẩm với mức án tử hình cho tội danh tham ô tài sản.

Tòa cũng tuyên giữ nguyên mức án chung thân đối với bị cáo Trần Văn Khương, nguyên kế toán trưởng Vinashinlines. Bị cáo Giang Văn Hiển, bố Giang Kim Đạt, bị tuyên phạt 12 năm tù cho tội rửa tiền.

Hội đồng xét xử nhận định tội danh và các mức án mà Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt các bị cáo là có căn cứ pháp luật, không oan sai.

Các bị cáo bị cơ quan tố tụng xác định đã có hành vi tham ô số tiền khoảng 16 triệu USD (tương đương 260 tỷ đồng) của Vinashinlines thông qua việc khai thác cho thuê 9 con tàu, nhận tiền chênh lệch “hoa hồng” từ các hợp đồng mua 3 tàu với các đối tác nước ngoài theo chỉ đạo của Trần Văn Liêm.

Trong đó bị cáo Giang Kim Đạt chiếm đoạt hơn 255 tỉ đồng, Liêm chiếm đoạt 3,1 tỉ đồng, Trần Văn Khương chiếm đoạt 1,7 tỉ đồng. Bị cáo Hiển đã mở 22 tài khoản, 92 lần nhận tiền từ Giang Kim Đạt để mua nhiều bất động sản, ô tô…

Hội đồng xét xử nhận định bị cáo Liêm mặc dù đã nộp lại tài sản tham ô nhưng do có vai trò chủ đạo trong vụ án đã làm Vinashinlines thua lỗ, thất thoát, phá sản, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp nhà nước, gây dư luận xấu… nên phải chịu mức án cao nhất.

Trong đơn kháng cáo và tại tòa bị cáo Giang Kim Đạt liên tục kêu oan và cho rằng mình bị bức cung, nhục hình tuy nhiên Hội đồng xét xử cho rằng căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được cũng như lời khai của các bị cáo đã đủ căn cứ để xác định Đạt có hành vi tham ô tài sản.

Đạt giữ vai trò tích cực, chiếm hưởng phần lớn nên cũng phải chịu hình phạt cao nhất.

Hội đồng xét xử cũng bác bỏ kháng cáo đòi lại tài sản của vợ và con bị cáo Hiển đồng thời quyết định tiếp tục kê biên 40 bất động sản và 2 ô tô.

Về dân sự, Hội đồng xét xử xác định Vinashin là nguyên đơn dân sự của vụ án nên số tiền thu hồi được trong vụ án này sẽ trả lại cho Vinashin. 

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên