17/08/2017 11:05 GMT+7

Phúc Gia Bảo và chiêu bán cà phê đa cấp lừa đảo 328 tỉ

TUYẾT MAI
TUYẾT MAI

TTO - Với việc lập 19 chi nhánh tại các tỉnh thành để huy động vốn trái phép, Nguyễn Thế Anh cùng 11 người là lãnh đạo tập đoàn đa cấp Phúc Gia Bảo đã lừa đảo hơn 328 tỉ đồng.

Bị can Nguyễn Thế Anh (áo vest đen) trong một hoạt động do công ty tổ chức để thu hút khách hàng - Ảnh: website của công ty Phúc Gia Bảo

Cơ quan CSĐT Bộ công an vừa kết thúc điều tra, đề nghị truy tố 12 bị can nguyên là lãnh đạo công ty, lãnh đạo chi nhánh công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Phúc Gia Bảo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết luận điều tra xác định, vào cuối năm 2014, Nguyễn Thế Anh (38 tuổi, ngụ TP. Đà Nẵng) thành lập công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Phúc Gia Bảo 68 (Công ty 68) có trụ sở tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công ty đăng ký hoạt động trên nhiều lĩnh vực, trong đó chủ yếu là kinh doanh nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động, do Nguyễn Thế Anh làm giám đốc.

Mặc dù giấy phép kinh doanh đăng ký vốn điều lệ là 20 tỉ nhưng Thế Anh khai chỉ có 20 triệu đồng làm vốn hoạt động. Từ khi thành lập, công ty 68 có kê khai thuế nhưng không phát sinh doanh thu và không phát sinh thuế phải nộp.

Ban đầu, Thế Anh triển khai kinh doanh cà phê nhãn hiệu Organo - Gold của Mỹ dưới hình thức bán hàng đa cấp nhưng không hiệu quả.

Để có tiền, Thế Anh nảy sinh ý định lợi dụng danh nghĩa công ty , kêu gọi người dân ký hợp đồng hợp tác kinh doanh rồi chia lợi nhuận. Từ tháng 7-2015, Thế Anh thành lập chi nhánh công ty 68 tại Gia Lai, Đak Lak, Kon Tum, TP.HCM, Bình Dương, Bình Định tiến hành huy động vốn trái phép.

Tháng 9-2015, Thế Anh thành lập công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Phúc Gia Bảo 868 (công ty 868). Tổng cộng 2 công ty của Thế Anh có 19 chi nhánh tại 14 tỉnh thành.

Với ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền, Nguyễn Thế Anh và đồng phạm đã tổ chức tuyên truyền đưa ra thông tin sai sự thật, kêu gọi nhà đầu tư ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với cam kết trả lợi nhuận cao nhằm thu tiền để chiếm đoạt.

Cụ thể, các chi nhánh công ty trên dùng quán cà phê của chi nhánh làm nơi tuyên truyền đầu tư và cho nhà đầu tư dùng cà phê miễn phí.

Sau đó, Thế Anh soạn thảo hợp đồng hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa các chi nhánh công ty với nhà đầu tư trên các lĩnh vực kinh doanh chuỗi quán cà phê, siêu thị mini, nhà hàng, tour du lịch...

Các nhà đầu tư có thể lựa chọn các gói đầu tư vào công ty gồm: gói 12,6 triệu đồng; 24,6 triệu đồng; 36,6 triệu đồng; 72,6 triệu đồng; 84,6 triệu đồng và được công ty cam kết trả lợi nhuận 37-200%/tháng.

Ngoài ra nhà đầu tư còn được tặng cà phê, uống cà phê miễn phí tại các quán của công ty, được công ty tổ chức đi du lịch miễn phí...

Các thành viên trong ban lãnh đạo, giám đốc, trưởng văn phòng... của 2 công ty mặc dù biết rõ công ty không sản xuất kinh doanh, chỉ huy động vốn, lấy tiền của nhà đầu tư sau trả lợi nhuận cho nhà đầu tư trước nhưng vẫn giúp sức cho Nguyễn Thế Anh và đồng phạm lừa đảo.

Bằng thủ đoạn như trên, từ tháng 7 - 2015 đến tháng 2-2016, với hai công ty trên, Thế Anh và đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 328 tỉ đồng của các nhà đầu tư. Trong đó, nhóm bị can đã chi trả lợi nhuận hơn 170 tỉ, còn chiếm hưởng hơn 158 tỉ.

TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên