10/08/2017 19:04 GMT+7

Xác định sự thật vụ Phương Nga còn gian truân

GIA MINH - HOÀNG ĐIỆP
GIA MINH - HOÀNG ĐIỆP

TTO - Ngày 10-8, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết sẽ cần nhiều thời gian để có quyết định phục hồi điều tra hay đình chỉ vụ án do khó khăn trong việc trưng cầu giám định và ủy thác tư pháp điều tra.

Hoa hậu Phương Nga tại tòa - Ảnh: Hữu Khoa

Nhiều mâu thuẫn 

Theo quyết định trả hồ sơ, hội đồng xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP.HCM nhận xét: tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đức Thùy Dung, Trương Hồ Phương Nga đều khai nhận bản chất số tiền 16,5 tỉ đồng là tiền ông Cao Toàn Mỹ chuyển cho bị cáo Trương Hồ Phương Nga do giữa ông Mỹ và Nga có quan hệ tình cảm.

Ông Cao Toàn Mỹ cho rằng số tiền này là tiền mình chuyển theo yêu cầu của Nga vì Nga hứa với ông mua giúp nhà cho ông với giá rẻ hơn thị trường.

Trương Hồ Phương Nga khẳng định các văn bản thỏa thuận mua bán nhà một phần là do bị cáo tự viết dưới sự hướng dẫn của Mai Phương, một phần do Mai Phương soạn đưa cho bị cáo ký.

Toàn bộ các thỏa thuận mua bán nhà được tạo lập sau khi biết Mỹ có đơn tố cáo tới cơ quan điều tra.

Ông Cao Toàn Mỹ khẳng định tin tưởng vào lời Nga và sau cùng là giấy thỏa thuận ngày 5-10-2013 nên ông mới ký hợp đồng mua bán căn nhà số 7 Nguyễn Trãi, quận 1 với Nga và chuyển thêm số tiền 10 tỉ đồng sau khi ký thỏa thuận.

Tại phiên tòa, ông Mỹ trình bày với hội đồng xét xử khi mua căn nhà số 7 Nguyễn Trãi ông có đến xem căn nhà này trước ngày ký thỏa thuận ngày 10-10-2013 nhiều nhất là 3 ngày và những phần khác của căn nhà ông không để ý và không nhớ.

Tuy nhiên, ông Mỹ có trình bày căn nhà ông xuống xem có chiều ngang khoảng 3,5m, chiều dài khoảng hơn 20m và đang kinh doanh khách sạn.

Ông Mỹ nói rằng mình có vào xem căn nhà trên, không liên hệ với tiếp tân hay quản lý của căn nhà này mà đi vào cuối nhà nơi có thang máy, bấm thang máy lên thăm một tầng.

Tuy nhiên, tầng nào thì ông Mỹ nói rằng mình không nhớ, chỉ xác định rằng thang máy nằm ở cuối của căn nhà, quầy tiếp tân quay ra ngoài.

Các giấy thỏa thuận nhận từ Nga ở quán cà phê và thường sau ngày ghi trên thỏa thuận, nội dung thỏa thuận này do Trương Hồ Phương Nga làm, ông không chứng kiến.

Quá trình điều tra ông Cao Toàn Mỹ có lời khai không nhất quán về số tiền 16,5 tỉ cũng như nội dung đơn tố cáo và thỏa thuận mua bán đối với căn nhà số 7 Nguyễn Trãi.

Diễn biến tại phiên tòa Nguyễn Đức Thùy Dung thay đổi lời khai so với lời khai tại quá trình điều tra và cho rằng lời khai tại cơ quan điều tra là không đúng vì bị cáo khai sự việc mua bán nhà là do Nguyễn Mai Phương hướng dẫn.

Kết quả đối chất tại phiên tòa Trương Hồ Phương Nga cũng khẳng định khi mượn tài khoản của Dung thì Nga nói đó là tiền ông Cao Toàn Mỹ cho Nga.

Lời khai của Nguyễn Mai Phương và kết quả đối chất tại phiên tòa (có băng ghi âm đính kèm) Nguyễn Mai Phương phủ nhận lời khai của Trương Hồ Phương Nga, Nguyễn Đức Thùy Dung.

9 nội dung cần làm rõ

Hội đồng xét xử đã trả hồ sơ, đề nghị điều tra làm rõ 9 nội dung quan trọng, có tính quyết định tới việc xác định sự thật, bản chất của vụ án, bao gồm:

1. Điều tra xác định thời điểm tạo lập các văn bản thỏa thuận mua bán nhà, giấy thỏa thuận nguyên tắc ngày 5-10-2013 giữa Trương Hồ Phương Nga và bà Lương Thị Kim Phi, giấy hẹn thanh toán…

Kiểm tra truy xuất trên máy tính của Trương hồ Phương Nga… trưng cầu cơ quan giám định để xác định thời điểm tạo lập. Làm rõ việc Cao Toàn Mỹ nhận các thỏa thuận trên từ ai và chứng minh nguồn gốc các giấy tờ trên.

2. Quá trình điều tra cần chứng minh Nguyễn Đức Thùy Dung tham gia như thế nào trong quá trình tạo lập các văn bản thỏa thuận mua bán nhà, giấy nhận tiền, cũng như ý thức chủ quan của bị cáo liên quan đến khoản tiền 16,5 tỉ đồng để chứng minh Nguyễn Đức Thùy Dung phạm tội với vai trò đồng phạm.

3. Trường hợp kết quả điều tra bổ sung chứng minh được bản chất số tiền 16,5 tỉ đồng của ông Mỹ chuyển cho Nga và khoản tiền chuyển thông qua tài khoản của Dung không phải là tiền thỏa thuận mua bán nhà thì cần điều tra làm rõ ai là người tạo lập các tài liệu chứng cứ đó nhằm mục đích gì để xử lý theo quy định pháp luật.

4. Điều tra làm rõ lời khai của Trương Hồ Phương Nga, Nguyễn Đức Thùy Dung và một số người làm chứng khác đính kèm đơn, nội dung xét hỏi theo biên bản phiên tòa và các tài liệu xác minh tại một số khách sạn do luật sư Nguyễn Văn Dũ cung cấp để xem xét có hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng hay không để xử lý theo quy định pháp luật.

5. Làm rõ lời khai của Nga và một số cá nhân liên quan về việc thuê người đe dọa ông Cao Toàn Mỹ cũng như lời tố cáo của Nga tại phiên tòa là ông Mỹ cũng có hành vi đe dọa đối với Nga nếu đủ căn cứ xử lý theo quy định pháp luật.

6. Yêu cầu truy xuất dữ liệu trong các email mà Nga cho rằng đây là nội dung đàm phán về thỏa thuận tình cảm giữa Nga và ông Mỹ, làm rõ các địa chỉ email mang những nội dung này là của ai, thời điểm tạo lập lúc nào.

Cần để cho Trương Hồ Phương Nga truy xuất vào địa chỉ email của Nga để xác định các tài liệu liên quan đến thỏa thuận tình cảm này được lưu giữ trên email, máy tính của Nga. (Đây là chứng cứ gỡ tội cho Trương Hồ Phương Nga).

7. Tại phiên tòa, Lữ Minh Nghĩa, Hồ Mai Phương, Nguyễn Mai Phương, Nguyễn Đức Thùy Dung đã khai ra quá trình Dung bị tạm giam tại phòng KG 15 trại tạm giam Chí Hòa.

Lúc này Lữ Minh Nghĩa có thông qua một đối tượng tên Nghĩa là quản giáo trại tạm giam Chí Hòa, Nghĩa cung cấp số điện thoại của Nguyễn Mai Phương và đối tượng tên Nghĩa đưa 5 bức thư viết trên túi nilông do Dung viết từ trại tạm giam chuyển ra cho Lữ Minh Nghĩa.

Theo Lữ Minh Nghĩa, sau khi nhận được thư này, Nghĩa đã chuyển cho bà Nguyễn Mai Phương.

Bà Hồ Mai Phương thì khai được Nguyễn Mai Phương dịch các nội dung viết trên nilông (đồng thời cung cấp đoạn ghi âm ghi lại nội dung các cuộc trao đổi được bà Mai Phương khẳng định là trao đổi với Nguyễn Mai Phương có niêm phong kèm theo hồ sơ vụ án).

Bà Hồ Mai Phương và Lữ Minh Nghĩa khẳng định quản giáo tên Nghĩa là do Nguyễn Mai Phương giới thiệu.

Nguyễn Mai Phương phủ nhận lời khai và xác định cán bộ quản giáo tên Nghĩa là do bà Hồ Mai Phương quen biết với một điều tra viên C45 và người này đã móc nối với cán bộ trại tên Nghĩa (có đoạn ghi âm diễn biến phiên tòa phần xét hỏi liên quan theo nội dung ghi âm của tòa án gửi kèm hồ sơ).

Bị cáo Dung khai việc bị cáo viết thư có sự chứng kiến của Thùy Trang bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Loan trưởng buồng giam bị truy tố về tội “môi giới mại dâm”.

Hội đồng xét xử yêu cầu làm rõ tính khách quan của hai biên bản ghi lời khai ngày 29-9-2014 của Trương Hồ Phương Nga và lời khai ngày 9-9-2014 của Cao Toàn Mỹ vì hai lời khai này khác nhau về mặt thời gian nhưng giống nhau về dấu chấm, dấu phẩy và có sự nhầm lẫn về đại từ nhân xưng.

Đồng thời cần làm rõ có hay không hành vi vi phạm hoạt động tư pháp.

8. Thực hiện ủy thác xác định lời khai của Trương Hồ Phương Nga liên quan đến việc các luật sư nêu về 17 lần xuất nhập cảnh cùng Cao Toàn Mỹ, Nga khẳng định những lần ra nước ngoài đều ngủ chung một phòng, ông Cao Toàn Mỹ phủ nhận và cho rằng đó là một sự tình cờ cùng xuất cảnh, chỉ một hai lần có công việc chung và Nga đi nước ngoài cùng bạn trai của Nga.

9. Ngoài ra, tại phiên tòa, người làm chứng, luật sư nói còn một số tài liệu liên quan đến vụ án. Đề nghị thu thập để chứng minh sự thật khách quan vụ án.

Hai nội dung được các chuyên gia trong lĩnh vực điều tra, khoa học kỹ thuật hình sự đánh giá rất khó xác định thời hạn hoàn thành là giám định chữ trên các tờ nilông và ủy thác tư pháp.

Lý do là theo kinh nghiệm của nhiều vụ việc trước đó, có thể thời gian ủy thác tư pháp kéo dài nhiều tháng, nhiều năm, thậm chí là không có kết quả phản hồi.

GIA MINH - HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên