09/08/2017 14:43 GMT+7

Không thể đùn đẩy trách nhiệm xin lỗi ông Hàn Đức Long

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Câu chuyện của ông Hàn Đức Long một lần nữa lại xôn xao trên mặt báo khi Viện KSND tỉnh Bắc Giang có văn bản cho rằng không xin lỗi ông Hàn Đức Long, dù cơ quan này truy tố oan đối với ông.

Ông Hàn Đức Long - Ảnh: T.HOÀNG
Ông Hàn Đức Long - Ảnh: T.HOÀNG

Lý do mà Viện KSND tỉnh Bắc Giang đưa ra là trường hợp ông Hàn Đức Long được xác định thuộc trường hợp bị oan về cả 3 tội danh được xét xử trong cùng một vụ án.

Cho nên việc khôi phục danh dự và bồi thường thuộc trách nhiệm của tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội (nay là TAND cấp cao tại Hà Nội), bởi đây là cơ quan gây oan sai cuối cùng cho ông Long.

Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước phân định rất rõ cơ quan nào có quyết định gây oan sai sau cùng thì cơ quan đó phải có trách nhiệm bồi thường. Ông Long bị Viện KSND Bắc Giang truy tố ông về cả ba tội hiếp dâm, giết người và hiếp dâm trẻ em.

Tuy nhiên, từ cách đây 11 năm, TAND tỉnh Bắc Giang chỉ tuyên án ông Long về hai tội giết người và hiếp dâm trẻ em, không phạm tội hiếp dâm. Sau đó, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội (nay là TAND cấp cao tại Hà Nội) giữ nguyên các quyết định của bản án sơ thẩm.

Khi hai bản án này bị cấp giám đốc thẩm hủy để điều tra, xét xử lại, Viện KSND tỉnh Bắc Giang tiếp tục truy tố ông Long về cả 3 tội danh. Lần thứ 2, TAND tỉnh Bắc Giang lại tiếp tục tuyên ông Long không phạm tội hiếp dâm và được cấp phúc thẩm y án.

Vì tuyên án gây oan sai cho ông Long về hai tội danh giết người và hiếp dâm trẻ em nên TAND cấp cao tại Hà Nội phải xin lỗi công khai và đang tiến hành các thủ tục bồi thường đối với ông. Riêng với tội hiếp dâm, cả hai cấp tòa sơ thẩm lẫn phúc thẩm đều tuyên ông Long không phạm tội.

Rõ ràng là không có lý do gì Viện KSND tỉnh Bắc Giang lại gộp 3 tội danh trong cùng một vụ án và cho rằng “tòa án là cơ quan gây oan sai cuối cùng” để “đá trái bóng trách nhiệm” cho tòa.

Suốt 12 năm qua, ông Long và gia đình phải sống trong nỗi oan khuất. Viện KSND tỉnh Bắc Giang phải thấu hiểu mà gấp rút tiến hành xin lỗi công khai, bồi thường cho ông Long do đã truy tố ông về tội hiếp dâm.

Đằng này Viện KSND tỉnh Bắc Giang lại ban hành một văn bản trả lời trái pháp luật, đùn đẩy trách nhiệm cho cơ quan khác. Cách làm này là không thể chấp nhận.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên