01/08/2017 12:35 GMT+7

Tử tù Hàn Đức Long đòi xin lỗi vì bị truy tố oan tội hiếp dâm

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Tử tù Hàn Đức Long vừa tiếp tục đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang gửi đơn yêu cầu cơ quan này thực hiện việc xin lỗi vì đã truy tố oan ông này tội danh "hiếp dâm".

Ông Hàn Đức Long đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang gửi đơn yêu cầu xin lỗi - Ảnh: D. T.

Trước đó, ông Long đã được các cơ quan tố tụng xin lỗi vì bị kết án tử hình oan cho hai tội "giết người" và "hiếp dâm trẻ em", còn tội "hiếp dâm" mà ông được xác định không phạm trước đó chưa được xin lỗi.

Ngày 1-8, luật sư Vũ Thị Nga - trưởng Văn phòng luật sư Công Lý Việt - cho biết bà vừa cùng ông Long đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang gửi đơn yêu cầu xin lỗi người bị oan trong tố tụng hình sự.

Bà Nga cho biết đây là lần thứ 3 tử tù Hàn Đức Long gửi đơn yêu cầu nhưng chưa nhận được câu trả lời của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang.

Trước đó, vào tháng 3 và tháng 5 ông Hàn Đức Long đã hai lần gửi đơn yêu cầu đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang với nội dung tương tự.

Theo nội dung đơn, ông Hàn Đức Long yêu cầu cơ quan tố tụng phải xin lỗi công khai do hành vi truy tố oan sai về tội hiếp dâm hai mẹ con là cụ N.T.Kh. và con gái là Tr.T.N. tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang từ 10 năm trước.

Theo nội dung vụ án, tối 26-6-2005, thi thể một bé gái ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang, được tìm thấy.

Sau bốn tháng không tìm ra thủ phạm, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang quyết định tạm đình chỉ vụ án, đồng thời phát động nhân dân tố giác các đối tượng có hành vi sàm sỡ, cưỡng bức phụ nữ trên địa bàn.

Cơ quan điều tra nhận được đơn của cụ N.T.Kh. và con dâu tố cáo người cùng thôn là ông Hàn Đức Long đã hiếp dâm hai mẹ con.

Từ đó, cơ quan điều tra đã bắt tạm giam ông Hàn Đức Long và sau đó, ông này thú nhận mình là thủ phạm hiếp và giết cháu bé trên.

Cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang đã khởi tố, truy tố ông Long với ba tội danh gồm “hiếp dâm” đối với hai mẹ con bà Kh. và “giết người”, “hiếp dâm trẻ em” đối với cháu N.T.Y..

Tháng 3-2007, tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX xác định ông Long không phạm tội “hiếp dâm”. Với hai tội danh còn lại ông Hàn Đức Long bị tuyên án tử hình.

Sau 11 năm bị tạm giam, tử tù Hàn Đức Long được trả tự do và xác định bị oan.

Tại quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam vào cuối năm 12-2016, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã kết luận không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tôi về cả ba tội danh "giết người" "hiếp dâm trẻ em" và tội "hiếp dâm".

Ngày 25-4, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tổ chức xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long vì bị kết án tử hình oan với hai tội danh “giết người” và “hiếp dâm trẻ em”.

Ông Long cho rằng việc Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang truy tố ông với tội danh “hiếp dâm” là sai nhưng đến nay chưa thực hiện tổ chức xin lỗi công khai.

Sau khi tiếp nhận đơn của ông Hàn Đức Long, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang cho biết trong đầu tháng 8 sẽ trả lời đơn yêu cầu của này.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên