27/07/2017 16:19 GMT+7

Thỏa thuận chia tài sản khi thuận tình ly hôn có chịu án phí?

ÁI NHÂN ghi
ÁI NHÂN ghi

TTO - Vợ chồng tôi đang làm thủ tục ly hôn, cả hai đã đồng thuận chấm dứt hôn nhân, 2 đứa con chung do tôi nuôi và chồng có trách nhiệm cấp dưỡng.

Chúng tôi cũng muốn trong quyết định thuận tình ly hôn có thỏa thuận về hai căn nhà chung và một số tiền mặt, ôtô sẽ do ai sở hữu để làm cơ sở sang tên trên giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Tuy nhiên, tôi lại nghe nhiều người nói rằng nếu đưa cả các thỏa thuận chia nhà cửa, đất đai tiền mặt vào quyết định ly hôn thì tòa sẽ tính án phí.

Tôi tưởng chúng tôi không tranh chấp, chỉ là thỏa thuận với nhau như vậy trong quyết định thuận tình ly hôn thì sẽ không chịu án phí với phần phân chi tài sản trên, chỉ trừ khi có tranh chấp, tòa án ra bản án phân xử thì đương sự mới phải chịu án phí có đúng không? Mong luật sư tư vấn.

(THANH NGHĨA, ngụ phường 10 quận 3, TP.HCM)

Luật sư Nguyễn Đức Lâm - Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật quận Phú Nhuận, TP.HCM

Theo quy định tại Chương IX, Bộ luật Tố tụng dân sự hiện hành về án phí, lệ phí và chi phí tố tụng khác, ngoại trừ trường hợp được miễn thì các đương sự phải chịu án phí hay lệ phí tương ứng tùy vào yêu cầu tòa án giải quyết theo thủ tục tố tụng nào.

Nếu ban đầu hai vợ chồng có đơn kiện yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp về quan hệ hôn nhân, con chung, tài sản chung thì tòa án thụ lý giải quyết theo thủ tục giải quyết vụ án dân sự. 

Trường hợp này, đương sự phải chịu án phí tương ứng với giá trị tài sản yêu cầu phân chia ghi nhận trong bản án.

Ngay cả trường hợp trong quá trình tòa án giải quyết mà vợ chồng thỏa thuận được về phân chia tài sản và tòa án chỉ ra quyết định công nhận thỏa thuận này thì đương sự vẫn phải chịu án phí.

Trường hợp hai vợ chồng thuận tình ly hôn, thỏa thuận được nuôi con, chia tài sản khi ly hôn thì có thể yêu cầu tòa án giải quyết theo thủ tục giải quyết việc dân sự.

Thủ tục giải quyết việc dân sự đơn giản, nhanh hơn và đương sự chỉ phải chịu lệ phí tương ứng theo quy định. Trong khi đó các nội dung vợ chồng tự thỏa thuận được về nuôi con, tài sản chung vẫn được ghi nhận.

Cụ thể, theo quy định tại Nghị quyết 326/2016/UBTVQH về mức thu, miễn, giảm, thu,nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án thì lệ phí giải quyết việc hôn nhân gia đình là 300 nghìn đồng.

Lưu ý các đương sự, khi yêu cầu tòa án giải quyết phải xem xét yêu cầu của mình có thể giải quyết theo thủ tục tố tụng nào (giải quyết theo vụ án dân sự hay việc dân sự) thuộc thẩm quyền của tòa án theo quy định Bộ luật tố tụng dân sự.

Từ đó, đương sự chọn cách yêu cầu tòa án giải quyết có lợi cho mình (lệ phí thì thấp hơn nhiều so với án phí).

Bên cạnh đó, nếu cần phân chia tài sản chung, 2 vợ chồng có thể chọn cách đến các tổ chức hành nghề công chứng để công chứng thỏa thuận phân chia tài sản này.

Văn bản công chứng về thỏa thuận tài sản vẫn có giá trị để vợ chồng thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến tài sản như sang tên, đăng bộ, mua bán, cầm cố... 

ÁI NHÂN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên