27/07/2017 20:28 GMT+7

Đánh chết bạn, 6 học viên cùng phòng lãnh án

TUYẾT MAI
TUYẾT MAI

TTO - Chiều 27-7, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Thái Ngọc Dũng (38 tuổi, ngụ tại Bình Dương và Phan Văn Tiến (35 tuổi) 14 năm tù, 4 bị cáo còn lại có mức án từ 5 năm tù đến 10 năm tù cùng về tội “Cố ý gây thương tích”.

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: TUYẾT MAI
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: TUYẾT MAI

Không cúi đầu bị đánh chết

Theo cáo trạng, Trần Vũ Nam là người nghiện ma túy nên được UBND phường Tân Thới Hiệp (quận 12, TP.HCM) đưa vào Cơ sở xã hội Nhị Xuân điều trị cắt cơn trong thời gian chờ tòa án ra quyết định đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Vào tháng 4-2015, Nam được chuyển sang khu phục hồi sức khỏe 1 để theo dõi. Các cán bộ phụ trách đưa Nam vào phòng số 8 của khu này.

Khi Nam vừa vào phòng thì bị Dũng đánh và yêu cầu cúi đầu xuống nhưng Nam phản ứng lại. Lúc này, Dũng cùng các đàn em xông vào đánh Nam nhiều lần đến ngất xỉu. Nam tử vong trên đường đến bệnh viện cấp cứu.

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, riêng Dũng và Qúy không thừa nhận việc tham gia đánh bị hại. Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả nhận dạng và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, HĐXX cho rằng đã đủ cơ sở kết luận các bị cáo đều tham gia gây thương tích cho Nam, nhưng các bị cáo không cố ý tước đoạt mạng sống của Nam, không bỏ mặc hậu quả xảy ra, khi thấy Nam mệt, các bị cáo đã đưa Nam đi tắm, pha nước đường cho Nam uống, và đưa Nam đi trạm xá. Từ đó, tòa đã tuyên mức án như trên.

Không thể khởi tố cán bộ cơ sở Nhị Xuân

Hồ sơ vụ án còn cho thấy, một số cán bộ của cơ sở Nhị Xuân có dấu hiệu về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nên cơ quan CSĐT đã nhiều lần ra quyết định khởi tố bổ sung bị can đối với 4 cán bộ quản lý khu 1 để điều tra, nhưng Viện KSND TP.HCM đã không phê chuẩn vì cho rằng các cán bộ này không chịu thừa nhận và cơ quan điều tra không chứng minh được việc thiếu trách nhiệm của các cán bộ này.

Sau đó, cơ quan CSĐT đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với các cán bộ này vì đã hết thời hạn điều tra nhưng không chứng minh được tội phạm.

Tại phiên tòa, một số bị cáo khai có nhìn thấy các cán bộ quản lý khi xảy ra sự việc nhưng không ai can ngăn. Các bị cáo cũng cho biết: ai mới nhập phòng cũng đều bị đánh như vậy, nếu không làm theo thì cán bộ sẽ đánh.

Ngoài ra, một số bị cáo còn khai trước đó Nam đã bị cán bộ dùng dùi cui đánh vào người. Tuy nhiên, các cán bộ này không thừa nhận, Nam chết vì chấn thương sọ não nên không có cơ sở cho rằng các cán bộ cơ sở Nhị Xuân đánh Nam.

Trong quá trình xét xử, TAND TP.HCM nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung về hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ cơ sở Nhị Xuân nhưng Viện KSND TP.HCM không đáp ứng. Vì vậy tòa chỉ xét xử trong phạm vi Viện kiểm sát đã truy tố.

TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên