26/07/2017 17:26 GMT+7

TP.HCM xuất hiện tình trạng 'cò' khiếu nại tố cáo

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhận định bên cạnh những nguyên nhân khách quan và chủ quan, tình trạng khiếu kiện khiếu nại kéo dài, dắt dây còn có nguyên nhân do sự tham gia, chi phối của “cò” khiếu nại tố cáo.

Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: MAI HƯƠNG
Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: MAI HƯƠNG

Chiều 26-7, UBND TP.HCM tổ chức giao ban về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo quý 2-2017.

Theo báo cáo của Ban tiếp công dân TP, 6 tháng đầu năm, tình hình tiếp công dân riêng lẻ giảm 20% (2.028 lượt) so với cùng kỳ năm 2016. Trong khi đó, đoàn đông người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cùng một nội dung lại tăng hơn 36% về số lượt đoàn và tăng 52% số lượt công dân đi khiếu kiện (98 lượt đoàn/1.971 lượt công dân).

Có một số dự án tăng đột biến số lượng đoàn và lượt người khiếu nại là dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), dự án xây dựng đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (quận Tân Bình), dự án khu nhà ở và văn phòng làm việc tại số 1Bis - 1Kép Nguyễn Đình Chiểu (quận 1), dự án xây dựng khu căn hộ và trung tâm thương mại tại phường Cô Giang (quận 1)...   

Các dự án này mặc dù đã có chỉ đạo của UBND TP nhưng các cơ quan tham mưu chậm giải quyết, khiến công dân bức xúc, tiếp tục tụ tập đến trụ sở các cơ quan yêu cầu giải quyết dứt điểm hoặc kiến nghị được tiếp xúc, gặp gỡ lãnh đạo TP, có trường hợp gây mất an ninh, trật tự.

Ngoài ra, có phát sinh một số dự án mới có khiếu kiện đông người như dự án khu nhà ở cao tầng lô 13-14 phường 22, quận Bình Thạnh; chung cư tại số 348 Trịnh Đình Trọng, quận Tân Phú; dự án khu đô thị Nam Sài Gòn…

Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan nhận định bên cạnh những nguyên nhân khách quan và chủ quan thì tình trạng khiếu kiện khiếu nại kéo dài, dắt dây còn có một phần nguyên nhân do sự tham gia, chi phối của “cò” khiếu nại tố cáo.

Những đối tượng này kích động, xúi giục người dân đi kiện - dân càng kiện thì họ càng có lợi, dân kiện thắng thì họ ăn tiền. “Thậm chí đây có thể gọi là “nghề kinh doanh khiếu kiện”, các đối tượng này còn thuê mướn cả luật sư vào cuộc” - ông Hoan nói.

Ngoài ra, cũng theo ông Hoan, còn có một bộ phận cán bộ không thực thi tốt chức trách, nhiệm vụ, chưa nhiệt tình trong giải quyết công việc cho dân. “Một số cán bộ lại lợi dụng kẽ hở của pháp luật, sự chồng chéo của các quy định để kéo dài vụ việc nhằm gây khó dễ cho người dân” - ông Hoan nói thêm.

Theo ông Hoan, vụ việc không tăng nhiều mà số người khiếu nại tăng cao chứng tỏ độ nóng đang tăng, nếu không giải quyết sẽ gây hậu quả xấu.

Ông Hoan yêu cầu các quận huyện từ nay đến cuối quý 3-2017 phải giải quyết 50% “hàng tồn” - là các vụ khiếu kiện cũ đang tồn đọng.

Về nguồn lực, nội bộ từng cơ quan phải tự tính toán, có thể huy động lực lượng từ các bộ phận khác để tập trung giải quyết cho sớm các bức xúc của người dân.

Ông Hoan cũng chỉ đạo nghiên cứu theo hướng toàn bộ hồ sơ khiếu nại, tố cáo của TP sẽ tập trung về đầu mối Ban tiếp công dân TP để nhập vào hệ thống phần mềm. Phần mềm này bộ phận chuyên môn phải sớm cho ra đời trong quý 3-2017.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên