20/07/2017 18:20 GMT+7

Băng cướp xe khách liên tỉnh lãnh án nặng

TUYẾT MAI - HOÀNG ĐIỆP
TUYẾT MAI - HOÀNG ĐIỆP

TTO - Ngày 20-7, TAND TP.HCM đã tuyên án 11 bị cáo trong băng cướp xe khách lần lượt từ 8 đến 15 năm tù về các tội cướp tài sản và cưỡng đoạt tài sản.

Các bị cáo nghe tuyên án - Ảnh: TUYẾT MAI
Các bị cáo nghe tuyên án - Ảnh: TUYẾT MAI

Đây là vụ án mà các phóng viên báo Tuổi Trẻ đã tham gia nhập vai điều tra, viết bài đăng ba kỳ trên các số báo ngày 15-17-11-2015 về chuyện Nhà xe trắng trợn cướp tiền hành khách.

Cướp liên tiếp hàng chục vụ

Trong khoảng thời gian từ tháng 7-2015 đến tháng 11-2015, băng cướp này đã thực hiện hàng chục vụ cướp và cưỡng đoạt tài sản trên địa bàn TP.HCM và liên tỉnh miền Tây với số tiền hơn 41 triệu.

Bằng thủ đoạn sử dụng xe 25 chỗ chạy dọc trên tuyến đường Quốc lộ 1 từ ngã ba Vũng Tàu về các tỉnh miền Tây, khi phát hiện có người khách nào đứng ngoài đường đón xe, các đối tượng này cò mồi, lôi kéo ép khách đưa lên xe và lấy tiền xe trước.

Sau khi lên xe chạy được một đoạn thì băng cướp này tiếp tục dùng vũ lực yêu cầu khách phải trả tiền xe lần nữa.

Khi khách phản ứng thì sẽ bị đe dọa và dùng hung khí là cây sắt, dao… đánh, cướp tài sản và cưỡng đoạt tài sản của khách gồm tiền, nữ trang, điện thoại di động.

Sau khi chiếm đoạt được tài sản của khách, nhóm này thả khách xuống dọc đường ở các đoạn đường thuộc các tỉnh Long An và Tiền Giang.

Điển hình, vào khoảng 18h ngày 9-11-2015, chị Nguyễn Thị Thúy Lùn dẫn con nhỏ đi cùng chị Nguyễn Thị Kiều bắt xe về An Giang.

Lúc này, Nguyễn Thị Hoàng đến cò mồi, lôi kéo, ép đưa 2 chị cùng cháu bé lên xe 25 chỗ do Nguyễn Văn Đáng lái, còn Võ Hoàng Nhân, Kim Chanh Tha, Quách Hoàng Trung làm phụ xe.

Các đối tượng này đã thu 80.000 tiền xe của mỗi bị hại. Đến đoạn đi vào đường cao tốc thuộc huyện Bình Chánh, họ ép chị Lùn và chị Kiều đưa hết tiền nếu không sẽ bị đánh.

Các bị hại không đưa liền bị Nhân, Tha đánh vào mặt và dùng dao khống chế, lục soát lấy nữ trang, điện thoại, tiền.

Khi đến trạm thu phí trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, chị Lùn chống cự và tri hô.

Nhân viên thu phí thấy vậy đã báo công an, nhưng Đáng đã lái xe chạy thoát. Đến huyện Cái Bè , Tiền Giang, thì thả chị Lùn, chị Kiều và cháu bé xuống.

Ngoài 8 vụ cướp như cáo trạng truy tố, các bị cáo còn thực hiện 6 vụ cướp khác nhưng chưa xác định được lai lịch bị hại.

"Chỉ lên xe để... đi chơi" chứ không cướp

Tại phiên tòa, hầu hết các bị cáo trong vụ án thừa nhận hành vi như cáo trạng quy kết.

Trong vụ án, Hoàng là người lôi kéo, chỉ điểm khách nào là người có nhiều tiền để Đáng và đồng bọn đánh đập, cướp tiền, khách nào không có tiền thì cho xuống bắt xe khác.

Tuy nhiên, bị cáo Kim Chanh Tha và Nguyễn Ngọc Đắc chỉ thừa nhận một phần hành vi phạm tội.

Tha khai mình chỉ thực hiện 3 vụ cướp chứ không phải 4 vụ như cáo trạng truy tố, còn Đắc chỉ thực hiện 1 vụ cướp chứ không phải 2 vụ như trong cáo trạng nêu.

Riêng Nguyễn Quốc Tùng không thừa nhận hành vi cướp tài sản.

Tùng khai sáng 14-11-2015 khi đi uống cà phê về thì được Kim Chang Tha rủ lên xe đi chơi.

Tùng cho rằng mình đi theo chơi chứ không tham gia cướp. Sau khi băng cướp trấn lột được tiền của khách thì chia cho Tùng 200.000 nhưng Tùng không lấy mà khuyên Đáng trả lại cho các bị hại.

Đại diện VKSND TP.HCM đã công bố lời khai của Tùng tại cơ quan điều tra nhưng Tùng cho rằng đó không phải lời khai của mình.

Sau đó, Tòa đã cho Đáng đối chất với Tùng. Đáng khai Tùng tham gia lần đầu nên được chia 200.000 đồng nhưng Tùng chê ít không lấy.

HĐXX cho rằng lời khai của các bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan và phù hợp với các chứng cứ trong hồ sơ vụ án nên có đủ cơ sở kết luận các bị cáo đã phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Hành vi của các bị cáo này đã gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự gây hoang mang trong dư luận nên cần có mức án tương xứng.

Theo đó, tòa tuyên phạt các bị cáo với mức án Nguyễn Văn Đáng 13 năm tù về tội cướp tài sản, 2 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt là 15 năm tù.

Bị cáo Cao Văn Tâm 9 năm tù về tội cướp tài sản, 18 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt 10 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo Trần Văn Liêm, Nguyễn Ngọc Đắc và Kim Chanh Tha 12 năm tù, Võ Hoàng Nhân 11 năm tù, Quách Hoàng Trung và Hồ Thanh Hải 10 năm tù, Nguyễn Thị Hoàng 9 năm tù, Nguyễn Hữu Tâm, Nguyễn Quốc Tùng 8 năm tù cùng về tội “Cướp tài sản”.

TUYẾT MAI - HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên