27/06/2017 11:31 GMT+7

Hacker 19 tuổi lừa chiếm đoạt 1.410 thẻ cào điện thoại

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Nguyễn Trường Xuân đã lập 6 website giả mạo hệ thống game garena, lừa nhắn tin khuyến mãi nạp thẻ cào cho người chơi để chiếm đoạt tiền thẻ và tài khoản game của nhiều người.

Cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố và bắt tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Trường Xuân - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố và bắt tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Trường Xuân - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Sáng 27-6, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 tháng với Nguyễn Trường Xuân (19 tuổi, sinh viên một trường cao đẳng ở Đà Nẵng) về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo đội cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (thuộc Phòng cảnh sát kinh tế - PC46, Công an Đà Nẵng), qua công tác nghiệp vụ, cơ quan công an phát hiện Xuân lập và quản trị các website có giao diện giống với website ganera.vn của công ty CP giải trí và thể thao điện tử Việt Nam.

Sau đó, Xuân gửi tin nhắn thông báo cho các thuê bao điện thoại với nội dung dụ nạp tiền qua các website này sẽ nhận được khuyến mãi gấp 10 lần giá trị thẻ nạp và nhận được các gói quà trong game online của hệ thống garena.

Khi người chơi nạp tiền thẻ qua các website này sẽ bị chiếm đoạt thẻ cào và các tài khoản game của garena.

Tại cơ quan công an, Xuân khai nhận, từ tháng 12-2015 đến tháng 1-2017, Xuân mua tên miền, thiết lập và sử dụng 6 website giả mạo hệ thống của game garena để lừa đảo chiếm đoạt thẻ cào điện thoại của người dùng.

Tất cả 6 website đều do Xuân tạo email đăng ký, mở các tài khoản trong trang website qui đổi thẻ cào vippay.vn tích hợp vào các website lừa đảo để nhận được số thẻ cào điện thoại do các bị hại nộp vào.

Khi người chơi game nạp mã số, mã sere thẻ cào điện thoại tại các website giả mạo thì sẽ tự động chuyển vào tài khoản vippay với mức quy đổi từ 18-20% giá trị thẻ nạp. Xuân cũng lập 5 tài khoản vippay để quy đổi thẻ cào.

Xuân khai trong quá trình phạm tội đã lừa đảo, chiếm đoạt được 1.410 thẻ cào điện thoại và hơn 66.000 tài khoản game garena. Số tiền thiệt hại đến nay cơ quan công an xác định được là hơn 140 triệu đồng.

Theo PC46, Xuân sử dụng phương thức thủ đoạn mới so với hình thức lừa đảo trúng thưởng trước đây.

Đó là chủ yếu đánh vào tâm lý của các game thủ tham gia các game online trong hệ thống game garena bằng cách gửi tin nhắn như: Thông báo tài khoản của bạn là 1 trong 100 tài khoản may mắn trúng thưởng, xem chi tiết tại web riotgamesgarena.com.

Khi đăng nhập vào website này sẽ có thông báo khuyến mãi khi nạp thẻ điện thoại để nhận các phần quà trong game online và tài khoản điện thoại sẽ nhận trúng thưởng sẽ nhận được gấp 10 lần giá trị thẻ cào. Khi người chơi đăng nhập thì sẽ bị hack - chiếm quyền quản trị tài khoản.

Sau khi chiếm tài khoản, đối tượng sử dụng tài khoản này để gửi tin nhắn spam đến tài khoản khác. Nếu người chơi cứ nạp thẻ cào điện thoại tại trang web này để được hưởng khuyến mãi thì web sẽ tự động nạp vào tài khoản điện tử của đối tượng.

Trước đó, Tuổi Trẻ cũng đã có nhiều tin, bài phản ánh về tình trạng hàng loạt thanh thiếu niên ở “thị trấn hacker” Nam Phước (Duy Xuyên, Quảng Nam) bị bắt vì lập các trang web lừa chiếm tiền.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên