24/06/2017 15:57 GMT+7

Vụ chạy thận tử vong: Tồn hóa chất trong nước gấp 260 lần

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Quá trình rửa thiết bị chạy thận đã làm tồn dư hóa chất trong đường ống nước dẫn và mẫu nước chạy thận tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình khiến hàm lượng florua cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép.

CQĐT đọc lệnh bắt bị can Bùi Mạnh Quốc -Ảnh CA cung cấp
Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt bị can Bùi Mạnh Quốc - Ảnh: Công an cung cấp

Liên quan vụ 8 bệnh nhân tử vong khi chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ba người gồm: Bùi Mạnh Quốc (31 tuổi, trú tại TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh), Trần Văn Sơn (27 tuổi, cán bộ phòng vật tư, trang thiết bị y tế - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) và Hoàng Công Lương (31 tuổi, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình).

Quốc, Sơn và Lương lần lượt bị khởi tố điều tra các tội danh vô ý làm chết người, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định về khám, chữa bệnh.

Kết quả điều tra ban đầu xác định ngày 25-5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn với nội dung cung cấp vật tư sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2 cho đơn vị.

Cùng ngày, Công ty Thiên Sơn đã thuê Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh do Bùi Mạnh Quốc làm giám đốc để bán, lắp đặt, thay thế vật liệu lọc RO số 2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Ngày 28-5, trước ngày xảy ra sự cố y khoa làm 8 bệnh nhân tử vong một ngày, Quốc đến Bệnh viện đa khoa Hòa Bình để thay thế vật liệu lọc, lau chùi 2 màng lọc cũ, thay 2 màng lọc mới, cho vận hành và sửa các cột lọc của máy chạy thận.

Tiếp đó, Quốc xả hết nước tồn, bơm nước RO mới vào rửa đường ống liên tục trong 2 tiếng, xả lại đầu vòi rồi cắm lại dây như ban đầu. Khoảng 18h30 cùng ngày, Quốc gọi điện cho Sơn thông báo đã sửa chữa, bảo dưỡng xong.

Do không có mặt tại bệnh viện nên Sơn đã gọi điện cho một điều dưỡng của Khoa Hồi sức tích cực và nói là hệ thống nước đã sửa chữa, bảo dưỡng xong, yêu cầu chị khóa cửa phòng lại và cho biết hôm sau sẽ ký biên bản bàn giao các thiết bị.

Ngày 29-5, điều dưỡng viên của khoa Hồi sức tích cực nhận được thông báo các thiết bị đã hoạt động bình thường, an toàn nên cho khởi động hệ thống lọc nước. Tiếp đó bác sĩ Lương tiến hành chạy thận cho các bệnh nhân và xảy ra sự cố.

Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã thành lập tổ công tác đặc biệt giám định lại các máy móc dùng để phục vụ bệnh nhân trong quá trình chạy thận nhân tạo.

Theo kết luận giám định, mẫu nước thu được trong máy lọc thận số 10 và số 13 các chỉ tiêu độ PH rất thấp; độ dẫn điện rất cao, hàm lượng florua cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép

Các mẫu nước này đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo. Ngoài 2 máy lọc thận trên, qua giám định mẫu nước tại các máy chạy thận nhân tạo khác, hàm lượng florua đều vượt ngưỡng an toàn gấp hàng trăm lần...

Đại tá Phạm Văn Sử, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, kết quả điều tra xác định bị can Quốc đã sử dụng hóa chất Axít clohydric (HCL) và Axít Flohydric (HF) để sục rửa hệ thống lọc nước RO. Tuy nhiên do cẩu thả nên sau khi sục rửa, Quốc đã quên xả 2 đầu vào máy làm tồn dư hóa chất trong các đường ống nước dẫn vào máy lọc thận.

Mặc dù mẫu nước chưa đạt tiêu chuẩn nhưng Quốc vẫn bàn giao lại cho Sơn để sử dụng chạy thận cho các bệnh nhân.

Trong khi đó, Sơn đã không theo dõi, giám sát việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.

Cơ quan điều tra cũng xác định bác sĩ Lương dù chưa nhận được bàn giao các thiết bị sau sửa chữa bằng văn bản, chưa biết nguồn nước RO số 2 có đạt tiêu chuẩn hay không nhưng vẫn cho chạy thận cho các bệnh nhân và dẫn đến hậu quả làm 8 bệnh nhân tử vong.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên