13/06/2017 13:00 GMT+7

​Nhiều khuất tất trong vụ án trộm nhẫn kim cương

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Vật chứng của vụ trộm là nhẫn kim cương giá 157 triệu đồng lẽ ra phải được niêm phong theo đúng quy định nhưng cơ quan điều tra không thực hiện khiến đương sự tố cáo có sự đánh tráo vật chứng.

Bà Nguyễn Thị Kim Châu (đứng giữa) trao đổi với luật sư tại tòa phúc thẩm - Ảnh: T.L

Sáng 13-6, sau nhiều lần hoãn xử, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên hủy bản án sơ thẩm vụ trộm cắp tài sản do bị cáo H.T.P. (26 tuổi) thực hiện vì có vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Mất kim cương thật, giám định ra kim cương giả

Theo hồ sơ vụ án, ngày 24-7-2016, P. đến nhà bà Nguyễn Thị Kim Châu (ngụ quận Bình Tân) sửa mái tôn. Sau đó P. vào phòng ngủ của bà Châu lấy trộm 1 vòng tay, 1 dây chuyền, 3 chiếc nhẫn vàng, 1 đồng hồ đeo tay và 4,5 triệu đồng tiền mặt.

Kết luận của hội đồng định giá tài sản cho thấy số trang sức vàng bị mất có giá trị gần 200 triệu đồng vì có đính hàng chục viên kim cương.

Sau khi ăn cắp, P. mang 1 chiếc nhẫn, 1 vòng tay, 1 sợi dây chuyền ra tiệm vàng Kim Chi (Tỉnh lộ 10, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) bán được 19 triệu đồng (trong khi giá trị thực của số vàng là hơn 157 triệu đồng).

Sau khi mua vàng, nhân viên tiệm vàng Kim Chi đã nung chảy toàn bộ số vàng nêu trên để gia công nữ trang. Khi cơ quan điều tra phát hiện ra sự việc và đến tiệm vàng thì chỉ thu giữ được 3 mẻ thạch cao có dính nhiều hột đá màu trắng.

Cuối năm 2016, TAND quận Bình Tân tuyên phạt bị cáo P. 5 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Tòa cũng tuyên buộc bị cáo phải bồi thường cho bà Châu số tiền hơn 157 triệu đồng (là giá trị số nhẫn, vòng tay… đã bán cho tiệm vàng.)

Sau phiên tòa sơ thẩm, bà Nguyễn Thị Kim Châu có đơn kháng cáo, đồng thời tố cáo tiệm vàng và cơ quan điều tra có nhiều khuất tất để tráo đổi số kim cương của bà.

Phiên tòa phúc thẩm tại TAND TP.HCM đã nhiều lần hoãn xử để làm rõ các vấn đề có liên quan.

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo P. khai không biết giá trị thực của số vàng ăn trộm được. Khi mang vàng đến tiệm Kim Chi, bị cáo có yêu cầu anh Hồ Văn Hiệp là nhân viên tiệm vàng thử xem vàng thật hay vàng giả. Anh Hiệp tiến hành thử vàng bằng một số cách và trả cho P. 19 triệu đồng.

Trong khi đó, bà Châu cho rằng nhân viên tiệm vàng Kim Chi biết số vàng là đồ ăn cắp nhưng vẫn thu mua với giá rẻ mạt rồi vội vàng nung chảy toàn bộ để phi tang.

“Lần đầu tiên được cơ quan điều tra mời đến nhận diện tang vật, tôi nhìn thấy trong các mẻ thạch cao có nhiều viên kim cương đúng là của tôi. Đến lần thứ hai được mời lên, tôi thấy không còn kim cương mà toàn bộ là đá màu xám đựng trong túi nilon không niêm phong.

Cơ quan điều tra kết luận số đá nêu trên là hạt giả, không phải kim cương nên tòa sơ thẩm đã tuyên tịch thu tiêu hủy. Tôi cho rằng có sự tráo đổi kim cương thật thành kim cương giả” - Bà Châu khai trước tòa.

Tiệm vàng hưởng, bắt bị cáo bồi thường?

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Châu, luật sư Trịnh Vĩnh Phúc (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng việc nhân viên tiệm vàng  Kim Chi nung chảy vòng vàng có đính kim cương là sự bất thường.

Bởi số vòng vàng đính hột của bà Châu là loại vàng trang sức, đá quý thành phẩm, việc nung chảy chỉ làm biến dạng và giảm giá trị của trang sức.

Luật sư cho rằng hành động này của nhân viên tiệm vàng là có dấu hiệu của tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

“Tại tòa bà Châu đã khai bà nhìn thấy các hạt còn lại trên mẻ thạch cao là kim cương. Tuy nhiên Công an Quận Bình Tân trưng cầu giám định cho thấy các hột không phải là kim cương. 

Rõ ràng có sự khuất tất ở đây bởi không ai phân kim mà để trộn lẫn vàng với hột đá, kim cương. Không ai đi thử hột xoàn, kim cương bằng cách nung chảy”- Luật sư Phúc cho biết.

Trong vụ án này, tiệm vàng Kim Chi mua số vàng (theo bà Châu là trị giá 157 triệu đồng) mà chỉ trả cho bị cáo 19 triệu đồng. Tuy nhiên tòa sơ thẩm vẫn buộc bị cáo bồi thường 157 triệu đồng, theo luật sư Phúc là hết sức vô lý. 

Cho rằng bản án TAND Quận Bình Tân có vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng và bộc lộ nhiều sai sót khó khắc phục, luật sư Trịnh Vĩnh Phúc đã đề nghị tòa phúc thẩm hủy án để điều tra, xét xử lại.

Sau hai ngày xét xử và nghị án, TAND TP. HCM đã tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại vì cơ quan điều tra có vi phạm thủ tục niêm phong vật chứng và tháo niêm phong vật chứng.

Theo tòa, quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu giữ được camera  cho thấy bị cáo đến tiệm vàng Kim Chi bán số vàng có đính hột xoàn lấy 19 triệu đồng. Vì vậy cần thiết phải đưa tiệm vàng Kim Chi vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan .

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên