25/05/2017 16:45 GMT+7

Rút kháng nghị tội giết người với băng cướp giết 'đại gia'

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Do đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM rút kháng nghị nên Phan Tuấn Hạnh - người cầm đầu nhóm cướp, bắt trói khiến ông Nguyễn Văn Thọ chết chỉ bị tù chung thân về tội cướp tài sản.

Các bị cáo được dẫn giải tại tòa sáng 25-5 - Ảnh: Đ.N.

Ngày 25-5, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM bất ngờ rút một phần kháng nghị với bản án sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Tuấn Hạnh (34 tuổi, quê Long An) và các đồng phạm trong vụ tổ chức kế hoạch đánh cướp tài sản, giết chết một giám đốc giàu có.

Do VKS rút kháng nghị và các bị cáo rút kháng cáo nên hội đồng xét xử TAND cấp cao tại TP.HCM đã đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với các Hạnh.

Theo đó, bản án sơ thẩm với Hạnh và đồng phạm có hiệu lực. Hạnh và Phạm Văn Thuận chịu án tù chung thân về tội cướp tài sản. Bốn bị cáo khác từ 7-8 năm tù về cùng tội danh.

Vờ làm gái quê, đưa "đại gia" vào bẫy cướp

Vụ án cướp tài sản này từng gây xôn xao dư luận bởi mức độ liều lĩnh và bản kế hoạch phạm tội chi tiết của các bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, Phan Tuấn Hạnh quen biết ông Nguyễn Văn Thọ (sinh năm 1972) thông qua người quen. Qua tìm hiểu, Hạnh biết ông Thọ là doanh nhân, có nhiều tiền nên nảy sinh ý định cướp tài sản của ông.

Tháng 9-2015, Hạnh nghĩ ra được kế hoạch đánh cướp và rủ thêm 4 người bạn của mình tham gia, trong số đó có Phạm Văn Thuận - từng là bạn tù của Hạnh.

Theo bản kế hoạch này, Hạnh và Thuận có nhiệm vụ đi tìm nhà thuê làm địa điểm gây án, chuẩn bị roi điện, dây trói, chai nước ngọt Sting dâu màu đỏ cho vào bơm kim tiêm giả máu nhiễm HIV để uy hiếp ông Thọ phải đọc mật khẩu ngân hàng.  

Thực hiện kế hoạch trên, cả nhóm rủ bạn gái là Phan Thị Bích Diễm và nhờ Diễm đóng giả gái quê vờ nhắn tin vào máy ông Thọ để làm quen. Diễm có nhiệm vụ đưa ông Thọ về căn nhà đã thuê sẵn cho nhóm cướp thực hiện kế hoạch cướp của ông Thọ.

Theo thỏa thuận, nếu thành công Diễm sẽ được nhận 40 triệu đồng. Do cần tiền nên Diễm đồng ý tham gia.

Ngày 21-10-2015, Diễm thông báo cho cả nhóm biết là ông Thọ đồng ý gặp Diễm vào trưa cùng ngày. Khi Diễm dụ được ông Thọ đến nhà, cả nhóm xông ngay ra lấy roi điện gí vào người ông.

Thấy ông Thọ bị điện giật, Thuận quật ngã ông xuống nền nhà rồi tiếp tục gí roi điện. Sau đó cả nhóm trói tay chân ông Thọ vào cột rồi dùng băng keo quấn chặt cả chục vòng vào sống mũi, miệng và quanh mắt ông Thọ.

Khi thấy ông Thọ nằm im bất động, cả nhóm lục túi lấy điện thoại, tiền mặt và ôtô của ông rồi bỏ trốn.

Căn nhà phát hiện người đàn ông chết bất thường - Ảnh: Ngọc Khải
Căn nhà phát hiện người đàn ông chết bất thường - Ảnh: Ngọc Khải

Phải xử thêm băng cướp về tội giết người?

Kết quả giám định cho thấy ông Thọ chết ngạt do bị chèn ép vào mũi, miệng. Cơ thể có nhiều vết tổn thương da do diện và nhiệt ở vùng hai bên thắt lưng.

Với hành phạm tội nêu trên, Viện KSND TP.HCM đã truy tố Phan Tuấn Hạnh và 4 đồng phạm về hai tội giết người và cướp tài sản. Riêng Diễm chỉ bị truy tố về tội cướp tài sản.

Tuy nhiên, trong phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 9-2016, TAND TP.HCM đã tuyên bố các bị cáo không phạm tội giết người mà chỉ phạm tội cướp tài sản với hai mức án tù chung thân dành cho Hạnh và Thuận.

Ngay sau đó, Viện KSND TP. HCM đã có kháng nghị phúc thẩm cho rằng các bị cáo đã tấn công quyết liệt khiến nạn nhân chết tại chỗ. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã phạm vào tội giết người với lỗi cố ý gián tiếp.

Vì vậy, VKS cho rằng việc TAND TP. HCM chỉ xét xử các bị cáo về tội cướp tài sản là thiếu sót; đề nghị xử thêm các bị cáo tội giết người.

Tuy nhiên tại phiên tòa sáng 25-5, đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đã bất ngờ rút toàn bộ kháng nghị trên. Các bị cáo có kháng cáo cũng đồng loạt rút đơn nên tòa quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên