24/05/2017 11:32 GMT+7

Bị ném mắm ruốc vô nhà vì chủ cũ còn hộ khẩu

ÁI NHÂN
ÁI NHÂN

TTO - Bị ném mắm ruốc, vật bẩn vào nhà, bị nhóm người lạ đến đe dọa đòi nợ, gia đình ông H.V.V. ra sức giải thích mình không liên quan chủ cũ vẫn có hộ khẩu tại căn nhà này nhưng vẫn không yên.

Căn nhà của ông V bị những người đòi nợ ném mắm ruốc dơ bẩn - Ảnh: Ái Nhân
Căn nhà của ông V bị những người đòi nợ ném mắm ruốc dơ bẩn - Ảnh: Ái Nhân

Cả tháng qua, gia đình ông H.V.V. (ngụ P.16, Q.11, TP.HCM) thường xuyên bị những đối tượng lạ mặt đến nhà đe dọa đòi nợ.

Vụ việc bắt đầu vào ngày 3-5, có hai người đàn ông lạ mặt đến nhà ông V. hỏi có bà H.L.T. ở nhà không và yêu cầu trả nợ. Họ trưng ra giấy mượn nợ của bà T. kèm theo tờ photo sổ hộ khẩu, CMND của bà này tại địa chỉ nhà ông V..

"Không trả nợ là không yên"

Bị đòi nợ bất ngờ, ông V. giải thích căn nhà này đã được gia đình ông mua lại từ chủ cũ là mẹ của bà T. từ năm 1988. Gia đình ông V. cũng được cấp hộ khẩu riêng. Gia đình của ông cũng không có họ hàng, thân thích với bà T..

Nhóm người đòi nợ vẫn hùng hổ tuyên bố “không trả nợ là không yên”.

Ngày 7-5, cả nhà ông V. hoảng hốt khi lãnh đủ một trận “mưa” mắm ruốc và nhiều thứ khác do hai thanh niên ném vào nhà.

Sự việc được gia đình ông V. trình báo cho Công an P.16 (Q.11). Ông V. thắc mắc có cách nào xóa hộ khẩu cũ của gia đình bà T. ra khỏi địa chỉ nhà của ông V. để tránh rắc rối hay không thì cán bộ công an nói theo quy định hiện tại, không thể cắt hay xóa khẩu của gia đình bà T. được.

Tương tự, Công an Q.11 cũng cho biết không thể cắt hay xóa hộ khẩu của gia đình bà T. được.

Theo chỉ dẫn của cơ quan công an, gia đình ông V. viết nội dung thông báo dán phía trước nhà với nội dung không liên quan đến khoản nợ của bà T. cho đối tượng đòi nợ biết. Tuy nhiên, nhóm người đòi nợ vẫn không buông tha, cách 2-3 ngày kéo đến một lần.

Không thể xóa hộ khẩu chủ nhà cũ

Luật sư Nguyễn Đức Lâm cho biết theo quy định nghị định 51/NĐ-CP năm 1997 thì người nào vắng mặt quá sáu tháng tại nơi cư trú mà không có lý do rõ ràng thì bị xóa tên trong sổ hộ khẩu.

Tuy nhiên, luật sư Lâm khẳng định với quy định Luật cư trú hiện hành thì không có quy định cá nhân vắng mặt tại nơi cư trú bao lâu thì bị xóa hộ khẩu.

Tương tự, một đại diện Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trât tự xã hội (PC64) Công an TP.HCM cho biết theo điều 22 Luật cư trú, những trường hợp xóa đăng ký thường trú gồm: chết, bị tòa án tuyên bố mất tích hoặc đã chết; ra nước ngoài định cư; đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới...

Trong trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xóa đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.

Điều 7 nghị định 31 năm 2014 hướng dẫn Luật cư trú quy định trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới và có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì người thay đổi chỗ ở hợp pháp hoặc đại diện hộ gia đình có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú tại chỗ ở mới.

Trong 60 ngày, kể từ ngày có ý kiến đồng ý của người có sổ hộ khẩu, người được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ của mình hoặc đại diện hộ gia đình có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú. Nếu quá thời hạn trên thì người đăng ký thường trú sẽ bị phạt vì quá hạn.

“Ngoài những trường hợp luật định trên thì người bán nhà không có nơi thường trú mới vẫn sử dụng sổ hộ khẩu cũng như giấy tờ khác tại địa chỉ nhà đã bán là khá phổ biến và không thể cắt, xóa hộ khẩu của họ” - đại diện PC64 khẳng định.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về hướng xử lý các đối tượng đòi nợ, thượng tá Nguyễn Xuân Thủy - phó trưởng Công an Q.11 - cho biết sẽ chỉ đạo lực lượng kiểm tra, xử lý.

ÁI NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên