15/05/2017 19:05 GMT+7

Hai bị cáo kêu oan tại tòa sau khi bị bắt giam 9 tháng

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Hai thanh niên ở xã Hải Ninh, huyện Bắc Bình (Bình Thuận) bị bắt giam với cáo buộc ném đá dẫn đến chết nạn nhân Bá Văn Kiều. Tuy nhiên khi vụ án được đưa ra xét xử cả hai bị cáo này đều cho rằng mình ngoại phạm...

Các ông Vày Cóc Phí (bên trái) và Sóc Hữu Trí đi tìm gặp các luật sư, nhà báo nhờ kêu oan cho con mình vào sáng 15-5 - Ảnh: Ng.Nam
Các ông Vày Cóc Phí (bên trái) và Sóc Hữu Trí đi tìm gặp các luật sư, nhà báo nhờ kêu oan cho con mình vào sáng 15-5 - Ảnh: Ng.Nam

Họ một mực kêu oan và TAND huyện Bắc Bình đã quyết định trả hồ sơ điều tra lại các tình tiết mới theo lời khai của các bị cáo.

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Bắc Bình, đây là vụ án cố ý gây thương tích xảy ra vào hơn 22h ngày 14-8-2016 tại khu vực đường Thống Nhất (thôn Hải Lạc, xã Hải Ninh, huyện Bắc Bình).

Do có mâu thuẫn với một nhóm thanh niên xóm Thượng, và nhầm tưởng Bá Văn Kiều (sinh năm 1996) chở theo sau Chế Thanh Quyền (2000) là thanh niên xóm Thượng nên Vày Cá Khìn (1997) khởi xướng cùng Lường Tồi Và (1998), Sóc Cỏng Nàm (1998) dùng đá ném vào xe máy của Bá Văn Kiều.

Cơ quan điều tra xác định Lường Tồi Và là người trực tiếp ném trúng Kiều gây thương tích, dẫn đến Kiều tử vong.

Cả 3 bị cáo đều bị bắt khẩn cấp vào ngày 18-8-2016, bị truy tố về tội cố ý gây thương tích quy định tại khoản 3 điều 104 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm vào tháng 3-2017, do vắng các nhân chứng quan trọng nên phiên tòa bị hoãn. Đến ngày 3-5, khi phiên tòa được mở ra thì chỉ có bị cáo Lường Tồi Và nhận tội ném đá trúng vào người của nạn nhân Bá Văn Kiều.

Bất ngờ hơn, hai bị cáo Vày Cá Khìn và Sóc Cỏng Nàm khai tại tòa không tham gia ném gạch, đá vào xe máy do Bá Văn Kiều điều khiển và kêu oan.

Lý do là vào thời điểm Bá Văn Kiều bị ném đá té xe, bị cáo Vày Cá Khìn đang chơi ở tiệm internet của ông Chí Văn Nghiệm ở đường Lý Tự Trọng thuộc thôn Hải Lạc, xã Hải Ninh.

Còn bị cáo Sóc Cỏng Nàm đi chơi cùng với một số bạn gái rồi quay về tiệm internet của ông Chí Văn Nghiệm, và được mẹ của Nàm đón về lúc 22h15.

Về vật chứng của vụ án, cơ quan cảnh sát điều tra thu giữ một cục gạch dài 10cm và Lường Tồi Và xác nhận cục gạch này Lường Tồi Và dùng để ném Bá Văn Kiều.

Tuy nhiên một cục gạch và một cục đá chẻ lớn hơn lòng bàn tay mà cơ quan điều tra cho rằng Vày Cá Khìn và Sóc Cỏng Nàm dùng để ném Bá Văn Kiều thì mặc dù đã tổ chức truy tìm, nhưng không thấy.

Luật sư Nguyễn Hoài Tiến (đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận, bảo vệ pháp lý cho bị cáo Sóc Cỏng Nàm) cho biết căn cứ lời khai của các bị cáo ở phiên tòa, và sự xác nhận bằng văn bản của các nhân chứng về thời gian ngoại phạm của hai bị cáo, thì cả hai bị cáo Khìn, Nàm không có thời gian nào để cùng với bị cáo Và ném đá nạn nhân Bá Văn Kiều.

Vật chứng là gạch, đá mà cơ quan điều tra cho rằng Khìn, Nàm dùng để ném cũng không tìm được nên cần phải làm rõ vật chứng, đặc biệt là khi các bị cáo đang kêu oan và chứng minh được bản thân họ ngoại phạm.

Trước tình hình mới này, TAND huyện Bắc Bình đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung các tình tiết mà các bị cáo khai mình ngoại phạm, thu thập làm rõ thêm lời khai các nhân chứng liên quan.

Một tình tiết chú ý là trong quá trình bị tạm giam, các bị cáo Vày Cà Khìn và Sóc Cỏng Nàm đã tìm cách nhắn ra ngoài báo với gia đình là cả hai không tham gia ném đá và bị oan.

Do đó gia đình các bị cáo đã đi nhờ sự giúp đỡ của các luật sư ở Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận giúp họ giải oan cho con mình.

Các ông Vày Cóc Phí (cha của Vày Cà Khìn) và Sóc Hữu Trí (cha Sóc Cỏng Nàm) cho biết họ hiểu biết hạn chế về pháp luật nên không đi mời luật sư khi con mình bị bắt, từ khi con bị bắt đến ngày ra tòa không được gặp mặt con, đến dự phiên tòa họ nghe con kêu oan sau 9 tháng bị bắt giam nên ai cũng đau xót trong lòng.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên