23/04/2017 18:00 GMT+7

Khoe thân 'trên hội kín', hệ lụy khôn lường

HOÀNG TRINH
HOÀNG TRINH

TTO - Một số “hội kín” trên mạng xã hội được lập ra với mục đích “tâm sự chuyện gia đình, cuộc sống” nhưng thực chất dụ dỗ các cô gái, chàng trai khoe hình ảnh, clip gợi cảm của họ.

minh hoa 22-4

Theo các chuyên gia pháp lý, việc khoe thân trên “hội kín” không những gây nguy hiểm cho bản thân nếu hình ảnh này bị lộ ra ngoài, hoặc quản lý trang dùng vào mục đích xấu, mà còn có nguy cơ gặp rắc rối với pháp luật.

Cứ “cởi” sẽ là thành viên

Khi tìm kiếm bằng những từ khóa như “hội kín khoe thân”, “hội những người có thân hình đẹp”..., mạng xã hội hiện ra danh sách các trang với lượng thành viên từ vài trăm đến vài chục ngàn. Trang hoihotgirl... nêu rõ tiêu chí của hội là nơi giao lưu, chia sẻ, kết bạn, nghiêm cấm các hành vi không lành mạnh. Khi gửi yêu cầu gia nhập, chỉ 15 phút sau một thành viên của nhóm đã chấp nhận.

Trên trang của hội, một số thành viên đăng tải những dòng trạng thái với đủ các tâm trạng, kèm theo hình ảnh bản thân trong những tư thế phản cảm. Các thành viên khác sau khi bình luận, đã mời gọi nhắn số điện thoại để “giao lưu”. Có thành viên còn thách thức nếu đủ số lượt thích sẽ cởi bỏ... phần trên hoặc phần dưới. Nhiều trường hợp các bạn gái còn được người yêu khuyến khích gia nhập hội...

Không chỉ các hội kín, với những hội công khai, các thành viên cũng không ngại khoe thân. Điều đáng nói, không thấy quản lý của các trang này lên tiếng cảnh báo hoặc xóa bỏ những nội dung không lành mạnh này. Có hội còn ghi thẳng tiêu chí hoạt động là... khoe thân, khoe bộ phận nhạy cảm.

Dễ lộ hình ảnh nhạy cảm

Theo luật sư Huỳnh Văn Nông, việc cá nhân đăng ảnh nhạy cảm của mình lên mạng, lên các hội dù kín hay công khai rất dễ cho các đối tượng xấu sử dụng vào mục đích đen tối. Hình ảnh có thể nhanh chóng lan truyền trên mạng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của chủ nhân bức ảnh.

Theo khoản 1 điều 5 nghị định 72/2013, các hành vi như tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, phá hoại thuần phong mỹ tục đều bị cấm. Tổ chức, cá nhân lập nhóm, tham gia trên mạng xã hội nếu vi phạm, tùy vào tính chất, mức độ có thể bị xử lý hình sự hoặc xử phạt hành chính theo nghị định số 174/2013.

Nghị định 72 và nghị định 174 cũng quy định trách nhiệm của tổ chức, doanh nghiệp quản lý mạng xã hội về các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin cũng như cần có bộ lọc những thông tin xấu. Nếu không đảm bảo sẽ bị xử lý hành chính.

Còn theo luật sư Lê Trung Phát, cá nhân hoặc tổ chức lập ra những hội kín như trên, chấp nhận cho thành viên đăng tải hình nhạy cảm, khỏa thân... thì cá nhân hoặc tổ chức này có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đồng thời, không loại trừ trường hợp hình ảnh nhạy cảm của các thành viên trong hội kín bị quản lý trang hoặc các thành viên khác tung lên mạng, bán cho các trang quảng cáo, trang web “đen”.

Theo luật sư Phát, việc sử dụng hình ảnh của người khác cần phải tuân thủ quy định tại điều 32 Bộ luật dân sự năm 2015, phải được cá nhân đó đồng ý. Nếu vi phạm, người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền từ 10-20 triệu đồng theo quy định tại nghị định 174/2013.

Có quyền khởi kiện

Luật sư Nông lưu ý: nếu việc sử dụng hình ảnh làm ảnh hưởng đến quyền lợi của chủ hình ảnh thì cá nhân bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm do ảnh nhạy cảm bị phát tán trên mạng có thể kiện yêu cầu chấm dứt hành vi này. Tùy vào mức độ của người vi phạm, người bị sử dụng hình ảnh có thể tiến hành khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo quy định tại điều 26 Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

Luật sư Phát cho rằng nếu hành vi vi phạm một cách nghiêm trọng như việc đưa kèm với hình ảnh là các chú thích nhạy cảm: bán dâm, tìm người tình... thì hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội làm nhục người khác căn cứ theo điều 121 Bộ luật hình sự với hình phạt lên đến 3 năm tù, ngoài ra còn bị áp dụng hình phạt bổ sung.

Như vậy, khi cá nhân bị xâm phạm đến hình ảnh, người bị vi phạm hãy trình báo sự việc với cơ quan công an để tiến hành xác minh nhằm có cơ sở xử lý theo quy định của pháp luật.

Hội nhóm tự phát, khó quản lý

Theo các chuyên gia pháp lý, các hội kín hoặc công khai này tự cho mình là hội chứ không phải là hội được lập theo nghị định 45/2010. Các nhóm tự phát nhằm phục vụ các mục đích trái với thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội cần phải loại bỏ ra khỏi đời sống tinh thần của xã hội.

Người dân không nên tham gia các hội nhóm có tính chất đồi trụy, trái thuần phong mỹ tục, bởi nó không những làm ảnh hưởng đến đời sống tinh thần mà còn có nguy cơ biến chính mình thành các nạn nhân trong các vụ tranh chấp dân sự hay các vụ án hình sự.

Các cơ quan chức năng cần xác minh nguồn gốc cá nhân hoặc tổ chức lập các trang này để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc đưa các hình ảnh khiêu dâm lên các trang mạng xã hội là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hành chính, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các cô gái cần cảnh giác trước những lời mời gọi tham gia các hội này vì hậu quả rất khôn lường. Thực tế có trường hợp do lỡ đưa cho trưởng hội hoặc bạn trai các hình ảnh nhạy cảm mà sau này bị tống tiền, tống tình... Trong trường hợp này, các cô gái nên báo với cơ quan chức năng nhờ can thiệp xóa các hình ảnh nhạy cảm cũng như xử lý những kẻ vi phạm pháp luật.

Luật gia PHẠM VĂN CHUNG

HOÀNG TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên