18/04/2017 16:21 GMT+7

Giám đốc lập khống dự án trồng rừng, nhận án chung thân

DANH TRỌNG - NGUYỄN HÙNG
DANH TRỌNG - NGUYỄN HÙNG

TTO - Trịnh Khánh Hồng - chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tân Hồng - đã phải lãnh án khi cùng đồng phạm chiếm đoạt trên 863 tỉ đồng.

Các bị cáo nghe hội đồng xét xử tuyên án tại phiên tòa sáng 18-4 - Ảnh: Nguyễn Hùng

Sáng 18-4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án với 11 bị cáo trong vụ án lập khống dự án trồng rừng ở Nghệ An để chiếm đoạt hơn 863 tỉ đồng.

Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo Trịnh Khánh Hồng mức án tù chung thân về hai tội lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Đỗ Đức Hưng - nguyên giám đốc Agribank chi nhánh Hồng Hà - 23 năm tù về tội lừa đảo và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 3 năm tù (hưởng án treo) đến 12 năm tù về các tội lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng.

Theo cáo trạng, năm 2009 Trịnh Khánh Hồng với vai trò là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất, nhập khẩu Tân Hồng đã lập dự án, lập hồ sơ vay vốn 20,5 triệu USD (tương đương hơn 380 tỉ đồng) của Ngân hàng Nông nghiệp - phát triển nông thôn để trồng rừng nguyên liệu.

Tuy nhiên khi vay được vốn, Hồng không thực hiện dự án mà dùng tiền trên vào mục đích riêng của mình. Hồng đã chỉ đạo tạo dựng 965 chứng từ chi tiền cho các hộ dân để trồng rừng nhưng thực tế không chi, cùng đồng phạm chiếm đoạt tổng cộng hơn 863 tỉ đồng.

Trong vụ án này, năm bị cáo nguyên là cán bộ Agribank đã có sai phạm trong việc ký các bảo lãnh để Hồng huy động vốn trái phép.

Trong đó bị cáo Đỗ Đức Hưng - nguyên giám đốc Agribank chi nhánh Hồng Hà - đã ký 15 chứng thư bảo lãnh thanh toán vượt quyền, không có hồ sơ, không thu phí, không theo dõi trên hệ thống sổ sách. Việc này tạo điều kiện cho Hồng lừa đảo hơn 281 tỉ đồng của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, bị cáo Hưng cùng bốn cán bộ cấp dưới có hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước, của Ngân hàng Nhà nước gây thiệt hại hơn 581 tỉ đồng. Với hành vi này, Hưng và các đồng phạm bị xét xử tội vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.  

Tại các phiên tòa, các bị cáo khai nhận hành vi phạm tội, chỉ đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

DANH TRỌNG - NGUYỄN HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên