31/03/2017 09:28 GMT+7

Doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội: Kiện mới chịu trả

A LỘC - H.M.
A LỘC - H.M.

TTO - Nhiều doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm triền miên, nhưng khi bị nhắc nợ thì làm lơ. Đến khi cơ quan bảo hiểm khởi kiện ra tòa mới chịu chi trả.

minh hoa 30-3

Trước tình trạng nhiều doanh nghiệp (DN) nợ, chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Đồng Nai đã đưa ra biện pháp mạnh khởi kiện hàng loạt DN nhằm đòi quyền lợi cho người lao động.

Đòi quyền lợi cho người lao động

Theo đại diện BHXH Đồng Nai, toàn tỉnh có trên 360 DN nợ BHXH từ 6 tháng trở lên với tổng số nợ gần 100 tỉ đồng, trong đó có DN nợ đến cả chục tỉ đồng.

BHXH Đồng Nai đã đưa ra danh sách 20 DN có nợ đọng kéo dài (trên 6 tháng), số tiền lớn (từ 100 triệu đến 10 tỉ đồng) không chịu đóng BHXH để bàn bạc, triển khai thí điểm khởi kiện các DN ra tòa để đòi quyền lợi cho người lao động.

Sau khi bàn bạc, các đơn vị thống nhất rút 8 DN gặp khó khăn trong sản xuất, có thiện chí khắc phục ra khỏi danh sách khởi kiện để khuyến khích, động viên các DN này tiếp tục tham gia đóng BHXH đầy đủ.

Đối với 12 DN còn lại, LĐLĐ tỉnh giao Trung tâm tư vấn pháp luật công đoàn lập thủ tục khởi kiện ra tòa.

Sau đó, Trung tâm tư vấn pháp luật công đoàn đã đại diện người lao động khởi kiện 6 DN gồm: Công ty TNHH MTV nhà máy sản xuất cồn Tùng Lâm (huyện Xuân Lộc), Công ty cổ phần đầu tư bêtông Công Nghệ Cao (huyện Nhơn Trạch), chi nhánh Công ty TNHH Tottosi (thị xã Long Khánh), Công ty cổ phần Topcin, Công ty TNHH chế biến lâm sản Thống Nhất (cùng huyện Trảng Bom) và Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn (huyện Tân Phú).

Tổng cộng, 6 đơn vị trên nợ BHXH gần 7 tỉ đồng.

Trong thời gian khởi kiện, BHXH Đồng Nai xác nhận có 7/12 đơn vị nợ BHXH tự nguyện đóng tiền nợ BHXH với tổng số tiền hơn 1,5 tỉ đồng.

Tiếp tục kiện

Theo luật sư Vũ Ngọc Hà - giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật công đoàn (thuộc LĐLĐ Đồng Nai), trong 6 hồ sơ khởi kiện DN nợ BHXH, tòa đã trả lại 3 hồ sơ, còn 3 vụ tòa đang xem xét nhưng nhiều khả năng sẽ trả lại hết do vướng mắc về pháp lý.

Trong 6 vụ kiện vừa qua, trung tâm được LĐLĐ tỉnh trực tiếp chỉ đạo tiến hành khởi kiện.

“Theo quy định, công đoàn cấp trên không có quyền khởi kiện mà phải do công đoàn cơ sở của các DN đứng ra kiện. Trong trường hợp này Trung tâm tư vấn pháp luật công đoàn đứng ra kiện là không phù hợp” - luật sư Hà cho biết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đoàn Văn Đây - phó chủ tịch LĐLĐ Đồng Nai - cho biết hiện tòa án đang thụ lý một số hồ sơ kiện DN nợ tiền BHXH. Trong thời gian tới LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, lên danh sách các DN nợ BHXH số tiền lớn, nợ kéo dài và hoàn tất các thủ tục pháp lý để khởi kiện ra tòa.

Tuy nhiên theo ông Đây, trong quá trình khởi kiện phát sinh một số vướng mắc về pháp lý.

“LĐLĐ tỉnh đã làm việc với tòa án tỉnh về các vướng mắc và có báo cáo về Tổng LĐLĐ VN và TAND tối cao. Thời gian tới sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, tiến hành khởi kiện. Còn vướng tới đâu thì gỡ tới đó thôi” - ông Đây khẳng định.

Quy trình khởi kiện

Theo quy định, trong các vụ tranh chấp lao động tập thể đầu tiên phải do tập thể khởi kiện, đại diện là công đoàn cơ sở. Đơn vị này gửi đơn đến phòng lao động - thương binh và xã hội yêu cầu hòa giải. Khi hòa giải không thành thì hồ sơ sẽ chuyển đến chủ tịch UBND huyện giải quyết.

Sau 7 ngày mà chủ tịch UBND huyện không giải quyết thì công đoàn cơ sở có quyền khởi kiện ra tòa.

A LỘC - H.M.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên