27/03/2017 16:55 GMT+7

Vụ 'chạy' tại ngoại: phạt Trần Minh Lợi 4 năm 6 tháng tù

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Theo tòa, trong vụ đưa hối lộ tại Agribank Đắk Lắk ông Lợi đã thực hiện hành vi phạm tội một mình nhưng liên quan vụ "chạy tại ngoại" tại công an huyện Đắk Mil, ông Lợi đóng vai trò là người giúp sức, xúi giục.

Các bị cáo tại phiên toà - Ảnh: B.D
Các bị cáo tại phiên toà - Ảnh: B.D

Sau 5 ngày làm việc, chiều 27-3, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên đọc bản án, xử phạt Trần Minh Lợi  - 49 tuổi, trú huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk 4 năm 6 tháng tù giam về tội đưa hối lộ.

Liên quan vụ án đưa hối lộ để "chạy" tại ngoại cho nhóm đối tượng đánh bạc này, tòa cũng tuyên phạt các bị cáo khác gồm: Lãnh Thanh Bình (nguyên cán bộ đội cảnh sát hình sự Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Xuân An bị phạt 1 năm 9 ngày tù và được trả tự do ngay tại toà (do mức án bằng thời gian tạm giam); Huỳnh Kim Cao Trí 1 năm tù giam; Huỳnh Kim Cao Thương 9 tháng tù cho hưởng án treo; Nguyễn Thị Tý 9 tháng tù cho hưởng án treo; Trương Thị Lan 9 tháng tù cho hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Văn Phúc (nguyên giám đốc phòng giao dịch Đại Lộc, Ngân hàng Agribank Đắk Lắk) - liên quan vụ lót tay để giải ngân tiền vay ngân hàng bị tòa tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù giam. 

Ngoài ra, bị cáo Phúc bị cấm đảm nhiệm chức vụ 3 năm sau khi chấp hành xong án tù. Tòa tuyên tịch thu khoản tiền 90 triệu đồng mà các bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội.

Hành vi của ông Lợi là xúi giục, tác động để đưa hối lộ

Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng trong vụ án này, việc đưa nhận hối lộ tại Agribank Đắk Lắk ông Lợi đã thực hiện hành vi phạm tội một mình nhưng ở vụ liên quan đến Công an huyện Đắk Mil thì ông Lợi đóng vai trò là người giúp sức, xúi giục. Hành vi này cần phải xử lý nghiêm để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Tại Agiribak Đắk Lắk, khi ông Lợi làm hồ sơ vay vốn thì do muốn đạt được mục đích vay tiền nên đã đưa cho Phúc 50 triệu đồng. Dù Phúc, Trọng - hai cán bộ ngân hàng Agribank có vai trò giải quyết thủ tục cho Lợi không chủ động gây nhũng nhiễu nhưng Lợi đã chủ động gạ gẫm, nhắn tin đưa tiền.

Với hành vi này, HĐXX không chấp nhận lời khai của Lợi và luận cứ của các luật sư cho rằng mục đích ghi âm, đưa tiền của Lợi là chống tiêu cực. Hành vi của Lợi là đưa hối lộ nên không thể miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Về vụ việc tại chạy tại ngoại tại Công an Đắk Mil, HĐXX cho rằng lúc đầu khi được Nguyễn Xuân An - người nhà của các con bạc cung cấp các thông tin tiêu cực của các cán bộ Công an huyện Đắk Mil thì Lợi chủ động điện cho An để thu thập bằng chứng.

Nếu chỉ dừng lại ở đây thì Lợi không có vi phạm gì. Nhưng sau đó Lợi đã có hành vi thúc giục, xúi giục An để có bằng chứng. Chính vì nghe theo Lợi nên các bị cáo đã xoay xở tiền, quay phim chụp hình.

Từ đây có thể nhận định Lợi là đồng phạm, với vai trò đưa hối lộ. Mặc dù sau khi thực hiện hành vi Lợi đã tố cáo Lãnh Thanh Bình - cán bộ Công an Đắk Mil nhưng thời điểm này đã cấu thành hành vi phạm tội.

HĐXX cũng cho rằng, nhận thấy gia đình Lợi có công với cách mạng, bản thân Lợi có nhiều đóng góp cho địa phương nên cần xem xét cho Lợi một mức án vừa đủ tính răn đe, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật nhưng cũng thể hiện sự công tâm như trên.

Về Lãnh Thanh Bình, HĐXX nhận định Bình đã lợi dụng mối quan hệ với đồng đội mình là của Y Nam - lãnh đạo đội nghiệp vụ Công an Đắk Mil để trục lợi. Quá trình giao dịch với các bị cáo khác, Bình đã nhận 60 triệu đồng để nhờ Y Nam giúp đỡ.

Lãnh án nhẹ vì ăn năn hối lỗi

Hành vi của Bình đã phạm tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ và quyền hạn để trục lợi. Dù vậy quá trình điều tra và khai báo tại toà Bình đã có thái độ thành khẩn nên HĐXX áp dụng mức án hợp lý để đảm bảo sự công minh của pháp luật.

Ngoài Trần Minh Lợi, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo ở trong hai vụ việc là nghiêm trọng, gây dư luận không tốt trong một thời gian dài, ảnh hưởng tới sự nghiêm minh của pháp luật

Trong số các các bị cáo gồm Trí, An, Lan, An, Thương, Tý - những người tham gia vào vụ “chạy tại ngoại” HĐXX nhận thấy vai trò của Huỳnh Kim Cao Trí, Nguyễn Xuân An là cao hơn, nên cần phải phạt Trí, An ở mức cao hơn các bị cáo còn lại.

Tuy nhiên tất cả bị cáo đều có thái độ ăn năn, có lời nói sau cùng xin được chiếu cố để tạo điều kiện về nhà trở lại cuộc sống.

Về bị cáo Nguyễn Xuân An, suốt phiên toà, An khai báo khá thành khẩn và tỏ rõ sự ăn năn, hối lỗi và nhận ra sự thiếu hiểu biết của mình để rồi rơi vào vòng lao lý khi liên lạc với Trần Minh Lợi.

Khi truy tố, An bị cáo buộc tội đưa hối lộ với khung hình phạt rất nặng nhưng HĐXX chỉ tuyên An 1 năm 9 ngày tù, do thời gian tạm giam đã đủ nên An được trả tự do tại toà. Khi tòa tuyên án, nhiều người có mặt đã vỗ tay và gửi lời chúc mừng bị cáo An.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên