24/03/2017 22:12 GMT+7

Vì sao không khởi tố vụ người đón xe buýt lọt hố ga chết?

S.BÌNH - Q.KHẢI
S.BÌNH - Q.KHẢI

TTO - Theo công an quận Bình Tân, nạn nhân Nguyễn Văn Ngộ đã đi bộ dưới lòng đường, đón xe buýt tại vị trí không có trạm dừng xe, thiếu chú ý quan sát. Các công nhân không che hố ga bị xử lý hành chính.

Ống cống sau khi tai nạn đã được rào chắn lại - Ảnh: TIẾN LONG
Hố ga sau khi tai nạn xảy ra đã được rào chắn lại - Ảnh: TIẾN LONG

UBND TP.HCM vừa báo cáo với Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình và Văn phòng Chính phủ nội dung vụ việc liên quan đến tai nạn lọt hố ga trên đường Kinh Dương Vương (khu phố 2, P.An Lạc, Q.Bình Tân) làm ông Nguyễn Văn Ngộ (41 tuổi) tử vong ngày 21-10-2016.

Theo báo cáo, khoảng 7h30 ngày 21-10-2016, tổ công nhân và cán bộ kỹ thuật giám sát thuộc Công ty TNHH liên doanh xây dựng VIC gồm có 5 người: Hồ An Kha (36 tuổi), Lê Sĩ Tân (25 tuổi), Lê Anh Quốc Huy (27 tuổi), Lưu Chí Bền (17 tuổi) và Nguyễn Văn Khoe (58 tuổi).

Tổ công nhân tiến hành thi công công trình cải tạo hệ thống thoát nước ở hạng mục nâng cổ các hố ga (ký hiệu từ BP17 đến BP19) trên đường Kinh Dương Vương theo hướng từ Bến xe miền Tây về vòng xoay An Lạc.

Có cảnh báo nhưng không rào chắn an toàn

Đến khoảng 13h45 cùng ngày, tổ thi công tráng vữa miệng hố ga BP19 trước số 386 Kinh Dương Vương nên kéo nắp hố ga để sang một bên, cách miệng hố khoảng 0,5m.

Trong lúc chờ xi măng khô, tổ thi công dùng 4 tấm kim loại hình chữ L (kích thước 08x0,4x0,4m) dựng xung quanh miệng hố ga và căng dây nilen trắng đỏ của công trình xung quanh miệng hố ga, để cảnh báo. Tuy nhiên, không có rào chắn đảm bảo an toàn.

Tổ thi công tiếp tục di chuyển đến hố ga BP18 cách hố ga BP19 khoảng 20m để thi công nên phân công nhiệm vụ cho công nhân Lê Anh Quốc Huy đứng phía sau xe cẩu để cảnh báo và phân luồng điều tiết giao thông.

Lúc này, ông Ngộ đi bộ dọc tuyến đường Kinh Dương Vương vào khu vực công trình đang thi công và vẫy tay đón xe khách. Do xe khách chưa dừng nên ông Ngộ vừa vẫy tay vừa chạy tới theo xe và bị vấp chân vào nắp hố ga làm mất thăng bằng.

Ông Ngộ bị ngã rơi vào hố ga BP19 nằm dưới lòng đường cách mép lề phải 2m trước số 386 Kinh Dương Vương.

Khi đó người dân xung quanh phát hiện tri hô nên hai công nhân Lưu Chí Bền và Lê Anh Quốc Huy chạy đến hiện trường, cùng người dân dùng thang và dây xuống hố ga đưa nạn nhân lên sơ cứu nhưng ông Ngộ đã tử vong.

Tử thi có nồng độ Ethanol trong máu cao

Qua công tác khám nghiệm, giải phẩu tử thi kết luận ông Ngộ chết do ngạt nước và có nồng độ Ethanol trong máu cao.

Căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường, kết quả thực nghiệm điều tra và các tài liệu chứng cứ thu thập, ngày 2-1-2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.Bình Tân ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ tai nạn này.

Quyết định và hồ sơ vụ việc đã được chuyển đến Viện KSND Q.Bình Tân theo quy trình.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.Bình Tân cũng kiến nghị Thanh tra Sở GTVT TP.HCM xử lý hành chính đối với Hồ An Kha và Lê Sĩ Tân về những vi phạm như trên.

Đối với đơn vị chủ đầu tư (Ban quản lý dự án cải tạo kênh Ba Bò), đơn vị tư vấn giám sát (Công ty Cổ phần tư vấn cấp thoát nước và môi trường) và đơn vị thi công (Công ty TNHH liên doanh xây dựng VIC), Cơ quan cảnh sát điều tra kiến nghị xử lý hành chính các cá nhân có trách nhiệm.

Trên cơ sở kết quả điều tra vụ việc, UBND TP đang giao Sở GTVT TP, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, UBND Q.Bình Tân tổ chức kiểm điểm các tập thể và cá nhân liên quan.

Báo cáo nêu trong quá trình làm rõ vụ việc, cơ quan điều tra nhận xét đơn vị thi công là Công ty TNHH liên doanh xây dựng VIC đã phân công vai trò cụ thể cho từng cá nhân.

Khi xác định vai trò trách nhiệm chính trong tai nạn, một phần lỗi của ông Hồ An Kha (kỹ sư xây dựng, tổ trưởng tổ thi công) và Lê Sĩ Tân (kỹ sư giám sát trực tiếp tại nơi thi công) đã không thực hiện đầy đủ các quy định về rào chắn thi công.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công tại hố ga BP19 đã được che chắn bằng 4 tấm kim loại (kích thước 0,4x0,4x0,8m) và căng dây nilen trắng đỏ của công trình xung quanh để cảnh báo đối với người và các phương tiện lưu thông trên đường Kinh Dương Vương.

Đồng thời, tổ công nhân tiếp tục thi công tại hố ga BP18 cách hố ga BP19 là 27m và các hoạt động thi công diễn ra liên tục không bị gián đoạn.

Thực tế, tổ thi công đã bố trí công nhân Lê Anh Quốc Huy đứng ở vị trí sau xe cẩu để hướng dẫn các phương tiện lưu thông và người tham gia giao thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Nạn nhân đón xe buýt nơi không có trạm dừng?

Mặt khác, theo báo cáo, vị trí hố ga BP19 là nơi xảy ra tai nạn, nằm dưới lòng đường Kinh Dương Vương theo hướng từ vòng xoay Mũi Tàu - Phú Lâm về An Lạc (cách lề phải 2m-2m20) để các phương tiện tham gia lưu thông, không dành cho bộ hành.

Trong khi nạn nhân Nguyễn Văn Ngộ không đi bộ trên vỉa hè có chiều rộng 6,3m dành cho bộ hành, mà nạn nhân đi bộ dưới lòng đường xa lề phải 2m-2m20.

Ông Ngộ vẫy đón xe buýt, xe khách tại nơi không có trạm dừng theo quy định và nạn nhân Ngộ trong tình trạng đã uống bia rượu say (nồng độ Ethanol trong máu cao 156,29mg/100ml), thiếu chú ý quan sát đi vào công trình đang thi công dẫn đến vụ tai nạn và tử vong.

Cho nên, kết luận cho rằng hành vi của Hồ An Kha và Lê Sĩ Tân không cấu thành tội vi phạm những quy định về an toàn ở những nơi đông người quy định tại điều 227 Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, do Hồ An Kha và Lê Sĩ Tân có vi phạm hành chính nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Tân đề nghị thanh tra Sở GTVT TP ra quyết định xử lý hành chính đối với hai người này.

Ngoài ra, báo cáo cho rằng đơn vị chủ đầu tư là Ban quản lý dự án cải tạo kênh Ba Bò và đơn vị tư vấn giám sát là công ty Cổ phần tư vấn cấp thoát nước và Môi trường (WASE) có thể hiện nhiệm vụ, chức năng của mình nhưng chưa sâu sát.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.Bình Tân sẽ có văn bản kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với những cá nhân có trách nhiệm liên quan.

Bồi thường 120 triệu đồng

Báo cáo cũng nêu rõ về trách nhiệm dân sự, phía Công ty TNHH liên doanh xây dựng VIC đã cử người đại diện là ông Nguyễn Trung Thành (được công ty ủy quyền) đã tự thương lượng bồi thường cho đại diện gia đình nạn nhân 120 triệu đồng để lo hậu sự và tổn thất tinh thần.

Đại diện gia đình nạn nhân cũng làm đơn bãi nại và không có yêu cầu gì khác.

S.BÌNH - Q.KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên