22/03/2017 10:42 GMT+7

Xử Trần Minh Lợi và các đồng phạm vụ 'chạy' tại ngoại

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đắk Nông, sau khi có băng ghi hình việc nhận tiền của cán bộ công an, bị can Trần Minh Lợi không tố cáo ngay mà còn dùng chứng cứ đó để đe dọa.

Trần Minh Lợi (áo vàng) và các bị cáo có mặt tại phiên toà sáng nay - Ảnh: B.D
Trần Minh Lợi (áo vàng) và các bị cáo có mặt tại phiên toà sáng nay - Ảnh: B.D

Sáng 22-3, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án đưa, nhận hối lộ, lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi với bị cáo Trần Minh Lợi và các đồng phạm.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đắk Nông, ngày 15-1-2016, Công an huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) đã bắt quả tang nhóm người đánh bài xóc đĩa gồm Hồ Đức Băng, Võ Ngọc Hà, Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Ngọc Quý, Lương Văn Thanh và Nguyễn Ngọc Hậu.

Tang vật thu được hơn 4 triệu đồng.

Ghi âm, ghi hình nhưng 30 ngày sau mới tố giác

Tham gia bắt quả tang sòng bạc này có trung úy Lãnh Thanh Bình và trung úy Trần Thanh Hải - cán bộ Công an huyện Đắk Mil.

Trong chiều 15-1, Công an huyện Đắk Mil ra quyết định tạm giữ hình sự đối với các đối tượng tham gia đánh bạc trên để điều tra.

Biết tin, Huỳnh Thị Cao Thương (vợ Hà), Nguyễn Thị Tý (mẹ Hậu), Trương Thị Lan (vợ Băng) gặp Huỳnh Kim Cao Trí (anh trai Thương) bàn cách xin tại ngoại cho người thân.

Do quen biết từ trước, Trí gọi điện cho trung úy Lãnh Thanh Bình thì Bình cho biết mình có tham gia bắt sòng bạc, sau đó giao lại cho đội điều tra, không có thẩm quyền giải quyết nhưng có hướng dẫn viết đơn xin tại ngoại cho những người bị giữ.

Sau khi nghe Lan nói muốn bảo lãnh phải đưa 20 triệu đồng thì Nguyễn Xuân An (em con dì của Băng) đã gọi điện cho Bình (là bạn học cấp 3) để hỏi.

Thông qua mạng xã hội facebook, An biết ông Trần Minh Lợi lập trang cá nhân phòng chống tham nhũng nên nói với ông Lợi về việc muốn tại ngoại phải đưa 20 triệu đồng/người.

Ngày 21-2016, An, Trí, Tý đã gặp Lãnh Thanh Bình ở quán cà phê và đưa cho Bình tổng cộng 60 triệu đồng và tổ chức ghi âm, ghi hình.

Sau khi có các đoạn ghi âm, ghi hình, ông Lợi không tố cáo ngay mà dùng các tài liệu này đe dọa, khống chế Bình tác động cho Băng, Hà, Hậu tại ngoại và trả lại tiền.

Ngoài ra, theo lời khai của Bình với cơ quan công an, Lợi còn ép Bình phải đưa 500 triệu đồng nếu không sẽ tố cáo. Bình đã đưa được 220 triệu đồng thì không còn khả năng nên sau đó đã báo cáo việc nhận tiền và tố cáo Lợi về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Tuy nhiên, quá trình điều tra không đủ chứng cứ chứng minh hành vi này của Lợi.

Theo Viện kiểm sát, sau khi có các file ghi âm bằng chứng cán bộ công an Đắk Mil tiêu cực, Lợi không trình báo cho cơ quan chức năng mà đưa cho Lãnh Thanh Bình và Y Nam (Công an Đắk Mil) xem với mục đích cá nhân và để 30 ngày sau mới gửi đơn tố cáo, vì thế Trần Minh Lợi phải chịu trách nhiệm hình sự cùng với nhóm con bạc trong tổng số tiền đưa hối lộ là 60 triệu đồng.

Bị tố dùng chứng cứ đưa tiền để cưỡng đoạt tài sản

Quá trình mở rộng điều tra vụ án, cơ quan điều tra còn xác định Trần Minh Lợi có liên quan đến một vụ việc khác tại Đắk Lắk. Cụ thể là vụ án nhận hối lộ xảy ra tại phòng giao dịch Đại Lộc - Agribank Đắk Lắk.

Tháng 4-2014, vì cần tiền nên Lợi liên hệ với Nguyễn Văn Phúc - giám đốc phòng giao dịch Đại Lộc, Agribank Đắk Lắk để thế chấp đất vay vốn.

Do muốn vay với lãi suất thấp, Lợi đã đề nghị “lại quả” để được Phúc giúp đỡ. Cơ quan điều tra xác định với chức danh là giám đốc phòng giao dịch, Phúc đã được Lợi thỏa thuận số tiền 150 triệu đồng để giải ngân cho Lợi vay 1,8 tỉ đồng.

Ngày 23-4, Phúc nhận của Lợi 30 triệu đồng. Vì thế, Nguyễn Văn Phúc bị cáo buộc đã có hành vi nhận hối lộ số tiền 30 triệu đồng trên.

Ngoài ra, lời khai của các bị can còn cho rằng sau khi được cho vay tiền, Lợi đã làm đơn tố cáo và gây sức ép buộc Phúc cùng cấp dưới phải đưa cho Lợi 200 triệu đồng. 

Tuy nhiên, quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định không đủ cơ sở để buộc tội Trần Minh Lợi có hành vi cưỡng đoạt tài sản như lời khai trên.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục làm việc.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên