15/03/2017 11:50 GMT+7

Đà Nẵng bắt 2 nghi can lừa đảo ở 'thị trấn hacker'

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Vẫn sử dụng chiêu lừa đảo thông báo trúng thưởng, khi người dùng cung cấp thông tin cá nhân đã bị Huỳnh Văn Trung, Hồ Tấn Linh chiếm đoạt tài khoản hoặc lừa nạp thẻ cào điện thoại.

Cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 2 đối tượng - Ảnh: Đoàn Cường
Cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 2 đối tượng - Ảnh: Đoàn Cường

Sáng 15-3, Cơ quan CSĐT công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Huỳnh Văn Trung (21 tuổi) và Hồ Tấn Linh (25 tuổi) cùng trú thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản.

Theo Phòng cảnh sát kinh tế (PC46 - công an Đà Nẵng), từ tháng 10-2016, PC46 đã xác lập chuyên án CNC916 nhằm đấu tranh với tội phạm công nghệ cao.

Sau thời gian xác lập chuyên án, tháng 3-2017, PC46 xác định nghi can Trung và Linh có hành vi nghi vấn dùng dụng mạng internet để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của các đối tượng là mua các tên miền trang web quốc tế với giá rẻ sau đó lập các trang web giả mạo các doanh nghiệp, các tổ chức…Tiếp đó, các đối tượng gửi link trang web này đến bất kỳ số điện thoại, facebook, zalo với nội dung thông báo trúng thưởng xe máy hoặc quà có giá trị cao.

Khi bị hại khi click vào đường link này để khai báo thông tin cá nhân sẽ bị các đối tượng hack tài khoản để lừa những người bạn trong danh sách bạn bè (friend list).

Không chỉ vậy, các đối tượng còn gọi điện trực tiếp yêu cầu cào card điện thoại nộp để nhận giải thưởng. Với thủ đoạn này, 2 đối tượng đã lừa chiếm đoạt tài sản của gần 100 bị hại với số tiền hơn 400  triệu đồng.

Các bị hại từ nhiều địa phương khác nhau như TP.HCM, Gia Lai, Quảng Nam… trong đó cá biệt có người bị lừa đến 20 triệu đồng.

Đây không phải là lần đầu tiên các đối tượng sử dụng hình thức tin nhắn trúng thưởng để lừa đảo. Trước đó, Tuổi Trẻ cũng đã có nhiều tin, bài phản ánh về tình trạng hàng loạt thanh thiếu niên ở “thị trấn hacker” Nam Phước (Duy Xuyên, Quảng Nam) bị bắt vì lập các trang web lừa chiếm tiền.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên