03/03/2017 11:58 GMT+7

Hà Văn Thắm lừa cấp dưới chi lãi ngoài hợp đồng

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Cựu chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm thừa nhận đã lừa cấp dưới để có nguồn tiền chi trả lãi suất trái quy định.

Đó là một trong những diễn biến bất ngờ trong phiên xét hỏi vụ án gây thất thoát gần 2.000 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) diễn ra ngày 2-3.

Cụ thể, từ năm 2010 Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn (nguyên tổng giám đốc OceanBank) đã bàn bạc, thống nhất đưa ra chủ trương chi lãi suất huy động vốn ngoài hợp đồng cho các khách hàng trên toàn bộ hệ thống của OceanBank.

Từ chỉ đạo của Thắm và Sơn, các bị cáo Nguyễn Minh Thu, Lê Thị Thu Thủy và Nguyễn Thị Minh Phương đã chỉ đạo các khối ban nghiệp vụ thuộc Hội sở OceanBank thực hiện chi lãi ngoài hợp đồng huy động vốn gây thiệt hại cho OceanBank gần 1.600 tỉ đồng.

Tại tòa, bị cáo Thắm thừa nhận các cáo buộc của cơ quan tố tụng là chính xác. Tuy nhiên cựu chủ tịch HĐQT OceanBank nhận trách nhiệm chính thuộc về mình, còn các thuộc cấp đã vì ông mà vướng vòng lao lý.

Hà Văn Thắm cũng khai rằng các bị cáo Nguyễn Văn Hoàn (nguyên phó tổng giám đốc OceanBank), Nguyễn Hoài Nam (giám đốc khối nguồn vốn)... không muốn thực hiện việc chi lãi ngoài nhưng phải chịu sức ép giao chỉ tiêu và thực hiện theo chỉ đạo của Thắm.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn vẫn một mực phủ nhận các cáo buộc của cơ quan tố tụng và khẳng định không chỉ đạo việc chi lãi ngoài. Ngược lại lời chối tội này, một số bị cáo là giám đốc chi nhánh của OceanBank khai nhận đã làm theo chỉ đạo của bị cáo Sơn.

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, cựu giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược của OceanBank (em họ của bị cáo Sơn), cũng thừa nhận đã nhiều lần nhận tiền từ ông Hà Văn Thắm để đưa cho Sơn chi vào việc “chăm sóc khách hàng”.

Ông Thắng còn cho biết được ông Sơn nhờ đứng tên nhiều tài sản gồm cổ phiếu, cổ phần và một căn hộ chung cư.

Liên quan đến hành vi của bị cáo Sơn, Hà Văn Thắm cũng khai tại tòa đã bàn bạc với ông Sơn về việc chi lãi ngoài. Ông Thắm đồng tình với ông Sơn và nhiều lần qua trung gian đưa tiền cho Sơn.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên