03/03/2017 21:19 GMT+7

Bà trùm ma túy phẫu thuật sửa mặt trốn truy nã 12 năm

SƠN BÌNH
SƠN BÌNH

TTO - Trong khi các đồng phạm đã bị bắt, Nguyễn Thị Thu Diệu đã nhanh chân bỏ trốn, phẫu thuật chỉnh hình mặt và dùng giấy tờ giả trốn lệnh truy nã suốt từ năm 2005 đến nay.

Nguyễn Thị Thu Diệu bị bắt 2-3-2017 - công an cung cấp

Chiều 3-3, Phòng cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an TP.HCM, cho biết đã bắt Nguyễn Thị Thu Diệu - 44 tuổi, quê An Giang, đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán ma túy và bàn giao cho Phòng canh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP.HCM xử lý.

Theo PC52, Thu Diệu là đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép ma túy lên đến hơn 400 bánh heroin đã bị cơ quan công an bắt giữ năm 2004.

Nhiều đồng phạm của Diệu đã bị bắt trước đó và tuyên án tử hình, riêng Diệu đã sử dụng nhiều cách để lẩn trốn 12 năm qua.

Mắc xích quan trọng của đường dây 400 bánh heroin

Năm 2004, trong khi truy xét nguồn ma túy tuồn vào TP.HCM, PC47 phát hiện một số đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng rất lớn từ biên giới Campuchia, Lào đưa vào nên đã lập chuyên án đấu tranh.

Trong tháng 4-2004, PC47 đã tổ chức phá án, lần lượt khởi tố 46 đối tượng, trong đó bắt giữ 36 đối tượng, ra quyết định truy nã 10 đối tượng.

Nguyễn Thị Thu Diệu là đầu mối tiêu thụ 31 bánh heroin (mỗi bánh heroin tương tương 330gram) trong tổng số hơn 400 bánh heroin của đường dây ma túy này.

Diệu đã thuê Nguyễn Thị Yến Anh, Nguyễn Thị Thu Lan, Nguyễn Thị Thu Nga nhận nguồn heroin của Trương Thị Thu Vân để mang đi tiêu thụ.

Cụ thể, Diệu mua bán trái phép các chất ma túy từ năm 1997. Lúc đầu bán nhỏ lẻ cho các con nghiện hoặc các đầu mối tiêu thụ nhỏ. Sau đó, Diệu tiếp cận được Trương Thị Thu Vân nên trở thành đầu mối cung cấp heroin với số lượng lớn.

Từ đây, Diệu làm trung gian cung cấp heroin cho Nguyễn Văn Sang và các đầu mối tiêu thụ khác trên địa bàn TP.HCM.

Khi cần nguồn hàng heroin thì Sang điện thoại cho Diệu. Diệu liên lạc với Trương Thị Thu Vân rồi hẹn Sang đến một số địa điểm trên đường Nguyễn Biểu, Trần Bình Trọng (Q.5) hoặc đường Trần Xuân Soạn (Q7) nhận “hàng”.

Sau đó, Diệu điều Yến Anh, Thu Lan, Thu Nga đến nhà Trương Thị Thu Vân nhận heroin mang đến điểm hẹn giao cho Sang. Cũng có khi Diệu trực tiếp đến nhà Vân nhận heroin giao cho Sang.

Quá trình khám phá chuyên án, PC47 đã bắt quả tang Thu Lan khi đang giao heroin cho Nguyễn Văn Sang, bắt khẩn cấp Yến Anh. Nguyễn Thị Thu Diệu nghe tin đồng phạm bị bắt nên bỏ trốn.

Năm 2005, Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố Diệu. Sau khi xác minh Diệu đã bỏ trốn, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM ra quyết định truy nã đặc biệt với Diệu.

Nguyễn Thị Thu Diệu bị truy nã năm 2005 - công an cung cấp
Nguyễn Thị Thu Diệu bị truy nã năm 2005 - Ảnh: Công an cung cấp

Sửa mặt, đổi CMND lẩn trốn 12 năm

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, PC52 nắm được thông tin Diệu thi thoảng có mặt tại một số địa điểm như TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) và có khả năng Diệu vẫn tiếp tục mua bán ma túy.

Phòng PC52 đã tập trung lực lượng tổ chức truy bắt, đồng thời sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp công an tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Bình Dương, Đồng Nai...

Nhiều cán bộ chiến sĩ công an đã phải tập trung cao độ, rà soát các mối quan hệ của Diệu, cài cắm cơ sở giám sát các điểm nghi vấn mà Diệu có khả năng lẩn trốn, tìm số điện thoại người thân của Diệu lần dò tung tích…

Tháng 2-2017, PC52 nhận được manh mối nhiều khả năng Diệu đang lẩn trốn tại khu Cầu Hang (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Qua xác minh, PC52 phát hiện chị ruột của Diệu đang thuê “nhà trọ không số” tại ấp Hòa An, xã Hóa An, TP Biên Hòa) và Diệu thường lui tới nên PC52 bí mật bố trí tổ công tác mật phục.

Song song đó, PC52 cũng cử nhiều tổ công tác khác giám sát những nơi khả nghi tại tỉnh An Giang, Bình Dương, Đồng Nai...

Những nơi thông tin có sự xuất hiện của Diệu đều là các điểm nóng về ma túy, khu vực giáp ranh các tỉnh thành, địa hình hiểm trở nhiều mỏ đá, nhiều dân nhập cư, nhiều thành phần rất phức tạp về an ninh trật tự.

Các trinh sát rất khó khăn trong việc đeo bám các đối tượng nghi vấn có quan hệ với Diệu, đồng thời phải tổ chức hóa trang theo dõi…

Qua trinh sát được biết, sau khi bỏ trốn, Diệu đã giải phẩu thẩm mỹ, sửa lại khuôn mặt, thay đổi nhận dạng và sử dụng chứng minh nhân dân giả mang tên Nguyễn Thị Hiền nhằm che dấu lai lịch.

Nguyễn Thị Thu Diệu bị bắt tại nhà trọ không số của chị ruột - công an cung cấp

Lúc 11h ngày 2-3-2017, PC52 nhận tin Diệu đang trên đường đến “phòng trọ không số” của người chị ở khu Cầu Hang, xã Hóa An, TP Biên Hòa.

Nguồn tin cũng trùng khớp với kết quả của ngoại tuyến khi một tổ trinh sát phát hiện và đeo bám một đối tượng giống Diệu đang đi xe máy hướng về khu Cầu Hang, PC52 lập tức tổ chức lực lượng lên kế hoạch truy bắt.

Lúc 11h20 cùng ngày, khi Diệu vừa đến phòng trọ của chị ruột đã bị tổ công tác khống chế. Dù đối tượng đã thẩm mỹ thay đổi hình dạng nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã xác định đối tượng chính là Diệu nên đã bắt giữ theo quyết định truy nã.

Giải cứu “đàn chị” không thành

Khi tổ công tác PC52 đưa Diệu về công an xã Hóa An, lúc này có khoảng 10 đối tượng nam nữ nghiện ma túy nặng (lở loét thân thể) đã đến trụ sở công an xã gây mất an ninh trật tự để tìm cách giải cứu “đàn chị”.

Tổ công tác PC52 phải huy động các trinh sát tập trung lại, phối hợp công an xã một thời gian dài mới giải tán được các đối tượng nghiện ma túy trên để nhanh chóng đưa Diệu về TP.HCM.

SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên