02/03/2017 12:33 GMT+7

Liên đoàn Luật sư VN muốn hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Liên đoàn luật sư Việt Nam đã đề xuất với Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp để đề xuất cử luật sư sang Malaysia tham gia hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương.

Trao đổi với Tuổi Trẻ trưa 2-3, ông Đỗ Ngọc Thịnh - Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam (LĐLSVN), cho biết đã chủ động làm việc với Bộ ngoại giao và Bộ Tư pháp để đề suất cử luật sư sang Malaysia tham gia hỗ trợ pháp lý cho công dân Đoàn Thị Hương - đang bị tòa án Malaysia đưa ra xét xử tội giết người với khung hình phạt lên tới tử hình.

Theo ông Thịnh, Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp đã ghi nhận đề xuất của đội ngũ luật sư VN và cho biết sẽ trả lời sớm.

“Các bộ đang làm việc tích cực với cơ quan thẩm quyền tại Malaysia để có thể bảo hộ công dân Việt Nam. Việc cử luật sư sang Malaysia để hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương sẽ được các bộ thông báo sớm cho Liên đoàn Luật sư”, ông Thịnh nói.

Ông Thịnh cho biết thêm LĐLSVN đã có phương án hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương trên một số phương diện sau:

Thứ nhất, sẽ cử luật sư có kinh nghiệm tham gia tranh tụng các vụ án hình sự để có thể tìm hiểu lai lịch, lý lịch và môi trường sống của Hương tại Việt Nam trong thời gian vừa qua để làm rõ yêu cầu trong việc củng cố chứng cứ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Hương.

Thứ hai, luật sư Việt Nam sẽ phối hợp với luật sư của Malaysia bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Hương, củng cố thêm các chứng cứ, các tài liệu để có thể tính tới những việc, tình tiết giảm nhẹ hoặc chứng cứ có thể gỡ tội cho Hương.

Ông Thịnh cũng giải thích thêm các luật sư Việt Nam chỉ có thể tham gia hỗ trợ pháp lý chứ không tranh tụng trực tiếp tại phiên toà xử Đoàn Thị Hương do luật Malaysia cũng không cho luật sư nước ngoài tranh tụng tại toà nên các luật sư Việt Nam nếu tham gia chỉ có thể hỗ trợ pháp lý chứ không được bào chữa, tranh tụng tại phiên tòa.

Như đã thông tin, trước đó ngày 1-3, tòa án sơ thẩm Sepang thuộc bang Selangor của Malaysia đã mở phiên tòa, công bố cáo trạng buộc tội 2 nữ nghi phạm Siti Aishah (25 tuổi, người Indonesia) và Đoàn Thị Hương (28 tuổi, người Việt Nam) về việc giết một người đàn ông Triều Tiên - được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên