01/03/2017 16:31 GMT+7

Cựu tổng giám đốc Oceanbank phủ nhận chỉ đạo chi lãi ngoài

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Phiên tòa xét xử đại án tại Oceanbank chiều 1-3 chuyển sang phần thẩm vấn các bị cáo để làm rõ tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn tại toà chiều 1-3 - Ảnh: Thân Hoàng
Bị cáo Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn tại tòa chiều 1-3 - Ảnh: Thân Hoàng

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trong thời gian được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cử sang Oceanbank làm tổng giám đốc và là người đại diện phần góp vốn của PVN tại đây đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao để bàn với Hà Văn Thắm ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỉ giá dưới hình thức “thu phí” của khách hàng thông qua công ty BSC trái quy định Ngân hàng Nhà nước.

Chủ trương này đã được Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn chỉ đạo cho Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Minh Thu cùng là phó tổng giám đốc Oceanbank… triển khai thực hiện gây thiệt hại cho Oceanbank và khách hàng hơn 68 tỉ đồng.

Thông qua “dịch vụ” BSC sẽ được vay tiền

Tại tòa, Hà Văn Thắm cho biết công ty BSC được thành lập từ năm 2008 do Phạm Hoàng Giang giữ chức tổng giám đốc, hoạt động kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ quản lý tài sản, tư vấn… liên quan đến bất động sản của khách hàng Oceanbank.

Cũng theo bị cáo Thắm, khi những khách hàng của Oceanbank không đủ điều kiện vay tiền thì thông qua “dịch vụ” của BSC sẽ có thể vay tiền.

“Bản chất thực của BSC là làm dịch vụ, thu phí, kiếm lời. Số tiền thu được từ BSC được chi cho khách hàng của Nguyễn Xuân Sơn. Và chủ trương này làm theo đề nghị của Nguyễn Xuân Sơn”, bị cáo Thắm khai.

Trong khi đó, bị cáo Phạm Hoàng Giang, nguyên tổng giám đốc BSC, cho biết mình chỉ là người làm thuê nên không hề hay biết về những hợp đồng dịch vụ của BSC và chỉ biết đến những sai phạm của công ty này khi cơ quan công an khởi tố, ra kết luận điều tra. 

Phạm Hoàng Giang được trả 10 triệu đồng/tháng với vai trò tổng giám đốc của BSC, công ty này thực hiện các dịch vụ thu phí, trung gian vay tiền tại Oceanbank cho các khách hàng không đủ điều kiện vay tiền ngân hàng.

100 tỉ đồng "có thể là tiền lãi ngoài"

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trả lời thẩm vấn HĐXX - Ảnh: Thân Hoàng
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trả lời thẩm vấn HĐXX - Ảnh: Thân Hoàng

Mở đầu phần trả lời xét hỏi của mình, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho biết không hiểu vì sao bị VKS truy tố hai tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế.

Theo bị cáo Sơn, VKS truy tố ông hai tội danh này là “chưa đúng”. Lý do ông không bàn bạc, thỏa thuận với Hà Văn Thắm về việc chi lãi ngoài và không đồng ý việc chi lãi ngoài để huy động vốn.

“Rất nhiều lần bị cáo nói không đồng ý. Chắc là có một vài lần nào đó có văn bản nói không chi lãi ngoài”, bị cáo Sơn nói.

HĐXX đặt câu hỏi: “Nếu bị cáo không đồng ý việc chi lãi ngoài để huy động vốn thì các cộng sự, nhân viên dưới quyền phải góp mặt ở đây để hầu tòa”.

Bị cáo Sơn trả lời: “Từ năm 2011 ngân hàng mới thực hiện chi lãi ngoài, thời điểm đó bị cáo không còn làm ở đó nữa”.

Về cáo buộc sử dụng công ty BSC ký hơn 720 hợp đồng dịch vụ khống và một số hợp đồng khác được hơn 68 tỉ đồng, toàn bố khoản tiền này được đưa cho ông Sơn để "chăm sóc khách hàng", tại tòa ông Sơn phủ nhận và cho biết chỉ 4 lần nhận tiền từ Hà Văn Thắm.

Theo đó bị cáo Sơn khai 3 lần nhận số tiền 2,6 tỉ đồng và một lần nhận 1,9 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền này được chi cho việc “ngoại giao để phát triển ngân hàng”.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, cựu phó giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược của Oceanbank, cho biết trong 4 năm đã nhận từ Hà Văn Thắm và chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn khoảng 100 tỉ đồng.

“Bị cáo không biết nguồn tiền này ở đâu, chỉ biết tiền đó là do anh Thắm đưa. Bị cáo suy đoán đây có thể là tiền lãi ngoài nhưng bị cáo không biết, không được bàn bạc”, bị cáo Thắng trình bày.

HĐXX kết thúc ngày xét xử thứ 3, ngày 2-3 tiếp tục xét hỏi.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên