18/02/2017 18:06 GMT+7

Giả sổ đỏ qua mặt hàng loạt ngân hàng

N.TRIỀU - T.TRẦM
N.TRIỀU - T.TRẦM

TTO - Trần Văn Hải thuê người làm giả hàng loạt sổ đỏ, giấy tờ nhà đất, lừa đảo nhiều ngân hàng, chiếm đoạt hàng tỉ đồng.

Ngày 18-2, Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố Trần Văn Hải (40 tuổi, ngụ huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) và Đỗ Văn Đang (45 tuổi, ngụ huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết luận điều tra, Trần Văn Hải khai từ năm 2014, trong thời gian làm cò đất đã quen và thuê hai đối tượng chuyên làm giấy tờ giả tên là Minh và Thanh (ở TP.HCM) làm giả 13 sổ hồng với giá từ 15-20 triệu đồng/sổ, do Hải đứng tên nhằm mục đích vay vốn ngân hàng, chiếm đoạt tài sản.

Để lừa đảo trot lọt, Hải đặt làm nhiều con dấu giả mang tên lãnh đạo UBND huyện Giang Thành (tỉnh Kiên Giang), UBND huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) và một số phòng công chứng, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất... 

Sau đó, Hải đến các ngân hàng xin hồ sơ rồi dùng các con dấu giả để hoàn tất thủ tục, hợp đồng vay vốn.

Tính đến tháng 8-2016, Hải đã lừa đảo, thế chấp tại Ngân hàng Saccombank Châu Thành (tỉnh An Giang) ba sổ đỏ giả lấy 900 triệu đồng, Ngân hàng Kiên Long chi nhánh Kiên Lương (tỉnh Kiên Giang) hai sổ đỏ giả lấy 750 triệu đồng. Hải còn làm giả hai sổ hồng khác để bạn gái đứng tên vay ngân hàng 500 triệu đồng.

Ngoài ra, Hải còn rêu rao là mình có mối quan hệ rộng và nhận làm nhiều giấy tờ đất giả cho nhiều người trên địa bàn huyện Giang Thành lấy tiền công 665 triệu đồng.

Do biết Hải có đường dây làm giấy đất giả, Đỗ Văn Đang đã tìm đến nhờ Hải làm giả bốn sổ hồng do Đang đứng tên.

Sau đó, Đang đem một sổ đỏ giả đến Ngân hàng Kiên Long tại Kiên Lương thế chấp vay vốn với số tiền 250 triệu đồng. Ba sổ đỏ giả còn lại được Đang đem lừa vay của các ngân hàng tại An Giang tổng cộng 800 triệu đồng.

Ngoài bốn sổ đỏ giả nói trên, Đang còn thuê một số người khác ở huyện Giang Thành đứng tên giấy đất giả, sau đó Đang nhờ những người này đến các ngân hàng thế chấp giấy đất giả vay vốn, chiếm đoạt tiền của các tổ chức tín dụng.

Cuối tháng 8-2016, khi bắt giam Hải và Đang, công an đã thu giữ 36 con dấu giả các loại và 41 sổ đỏ giả do Hải, Đang và một số người khác đứng tên. Tổng số tiền Hải và Đang lừa chiếm đoạt hơn 5,3 tỉ đồng.

N.TRIỀU - T.TRẦM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên