08/02/2017 10:27 GMT+7

Không xây được nhà vì sợ hàng xóm kiện

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TTO - Muốn xây mới nhà nhưng vì nhà cạnh bên xuống cấp “chờ sập”, hoặc không có móng, chủ hộ lúng túng không biết nếu quá trình xây dựng xảy ra sự cố, họ có phải chịu trách nhiệm hay không?

Ông N.V.T. (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) có ý định sửa chữa căn nhà đang ở, nhưng sợ ảnh hưởng đến kết cấu nhà bên cạnh.

Ông T. cho biết căn nhà kế bên nhà ông xây không có móng. Nếu ông T. đào móng xây mới có nguy cơ ảnh hưởng đến kết cấu, thậm chí gây đổ sập nhà bên cạnh.

“Không biết khi xây dựng nếu xảy ra sự cố gia đình tôi có phải chịu trách nhiệm gì không?” - ông T. thắc mắc.

Một trường hợp khác, ông V.Q.V., chủ căn nhà trên đường Hồ Học Lãm (P.An Lạc, Q.Bình Tân), muốn xây mới nhà nhưng một năm nay bị ách lại vì nhà sát vách bị nghiêng “chờ sập”, hai bên chưa thỏa thuận được việc tháo dỡ.

Hiện nay căn nhà của ông V. bị một phần tường nhà bên cạnh đè sang khiến tường nứt. Do sợ “mắc vạ” nên ông V. chưa dám tháo dỡ nhà để xây mới.

Theo các chuyên gia pháp lý, nguyên tắc việc xây dựng các công trình phải đảm bảo không ảnh hưởng đến công trình nằm trên đất liền kề.

Theo luật sư Trần Công Ly Tao, việc xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ không xây móng là chưa tuân thủ quy định về bảo đảm an toàn chịu lực trong Luật xây dựng.

Trường hợp ông T. có thể thương lượng, thỏa thuận với hộ đó về cách giải quyết. Nếu không thương lượng được, khi gia đình ông T. tiến hành gia cố hoặc xây mới nhà có xảy ra sự cố với nhà kế bên, nhà đó có quyền yêu cầu tòa án giải quyết đòi bồi thường.

Trường hợp ông V., việc nhà bên cạnh bị nghiêng đè sang khiến nhà nứt, ông V. có thể thương lượng với nhà bên cạnh để yêu cầu bồi thường, khắc phục, sửa chữa. Nếu không thương lượng được, nhà bên cạnh không chịu tháo dỡ, ông V. nên kiện ra tòa án để tòa án giải quyết.

Còn luật sư Lê Cao cho hay trong hai trường hợp trên cần xác định xem công trình liền kề có nguy cơ sụp đổ hay không.

Nếu có cơ sở cho thấy công trình xây dựng đã xuống cấp, có nguy cơ sụp đổ ảnh hưởng đến cộng đồng và công trình lân cận, nhưng chủ sở hữu công trình không phá dỡ, người muốn xây dựng nhà nên yêu cầu UBND phường, cơ quan có thẩm quyền quản lý xây dựng tiến hành các thủ tục để phá dỡ công trình đó.

Trước khi gia cố hoặc xây mới nhà, chủ hộ cần tiến hành các thủ tục xin phép xây dựng đầy đủ.

Đồng thời mời UBND phường đến kiểm tra, lập biên bản, ghi nhận hiện trạng xây dựng của công trình liền kề để tùy từng trường hợp có hướng xử lý giải quyết, đồng thời làm cơ sở để chứng minh nếu có tranh chấp xảy ra.

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên