21/01/2017 13:44 GMT+7

Hoãn phiên tòa xét xử Giang Kim Đạt và đồng phạm

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Phiên tòa xét xử vụ tham nhũng, rửa tiền tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương Vinashin đã tạm hoãn do vắng mặt một số luật sư bào chữa, nhân chứng.

Bị cáo Giang Kim Đạt tại phiên toà - Ảnh: Thân Hoàng
Bị cáo Giang Kim Đạt tại tòa - Ảnh: Thân Hoàng

Ngày 21-1, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án tham nhũng, rửa tiền xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines) với các bị cáo: Trần Văn Liêm (62 tuổi, nguyên tổng giám đốc Vinashinlines), Trần Văn Khương (67 tuổi, nguyên kế toán trưởng), Giang Kim Đạt (40 tuổi, nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh) bị truy tố về tội “tham ô tài sản” và bị cáo Giang Văn Hiển (67 tuổi, trú tại quận 2, TP.HCM, bố đẻ của Giang Kim Đạt) bị truy tố về tội “rửa tiền”.

Trong phần làm thủ tục, chủ tọa phiên tòa cho biết một số luật sư bào chữa cho hai bị cáo Giang Kim Đạt và Giang Văn Hiển có đơn đề nghị hoãn phiên tòa do đang bận tham gia phiên xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) tại TP.HCM.

HĐXX hỏi ý kiến, các luật sư bào chữa cho những bị cáo còn lại cùng đề nghị hoãn phiên tòa.

Các bị cáo tại phiên toà - Ảnh: Thân Hoàng
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Thân Hoàng

Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa vì vắng một số đương sự và luật sư. Phiên tòa dự kiến mở lại từ ngày 16 đến 20-2 tới.

Theo cáo trạng, từ tháng 7-2006 đến tháng 3-2007, Trần Văn Liêm với vai trò là Tổng giám đốc Vinashinlines đã ký hợp đồng mua ba con tàu của nước ngoài. Ông Liêm giao cho bị can Giang Kim Đạt thực hiện thỏa thuận, đám phán với công ty môi giới để mua tàu.

Giang Kim Đạt đã đàm phán với công ty môi giới Marvin Shipping LTD để mua ba con tàu Vinashin Summer, Vinashin Island và Vinashin Phoenix của các nước Panama, Croatia và Hy Lạp.

Mỗi thương vụ, bị can Đạt sẽ được hưởng từ 2 đến 3,75% tổng giá trị hợp đồng mua tàu. Số tiền hoa hồng này sẽ được gửi vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển.

Cơ quan điều tra xác định tổng số tiền hoa hồng từ hợp đồng mua 3 con tàu này mà công ty môi giới đã gửi vào tai khoản của bị can Hiển là 11,5 tỉ đồng.

Cũng theo cáo trạng, từ tháng 5-2006 đến tháng 6-2008, các bị can Liêm, Đạt và Khương thống nhất bàn bạc, thông qua công ty môi giới đàm phán với các chủ tàu để gửi giá cước thuê tàu và chiếm đoạt tiền chênh lệch.

Cơ quan điều tra đã làm rõ các bị can này hưởng số tiền gửi giá cước ngoài hợp đồng của tàu Vinashin Summer là hơn 47 tỉ đồng, số tiền gửi giá cước ngoài hợp đồng cho thuê tàu Vinashin Eagle và tàu Vinashin Phoenix là hơn 118 tỉ đồng… Tổng số tiền gửi giá cước ngoài hợp đồng 9 con tàu mà ba bị can này chiếm đoạt là hơn 249 tỉ đồng.

Cáo trạng kết luận, quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, ba bị can Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt Vinashinlines tổng số tiền hơn 260 tỉ đồng.

Trong đó bị can Trần Văn Liêm chiếm đoạt 3,1 tỉ đồng, Giang Kim Đạt chiếm đoạt hơn 255 tỉ đồng, Trần Văn Khương chiếm đoạt 110.000 USD.

Đối với hành vi của Giang Văn Hiển, cơ quan điều tra xác định bị can này sau khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản của mình thì đã rút tiền mặt ra đưa cho Giang Kim Đạt, đồng thời mua 40 bất động sản và 13 ô tô đứng tên mình và người thân trong gia đình.

Được biết vụ án này là một trong 6 vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trưởng ban chỉ đạo, thống nhất chỉ đạo các cơ quan tố tụng đưa ra xét xử sơ thẩm vào cuối năm 2016 và quý I-2017.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên