20/01/2017 14:24 GMT+7

​Doanh nghiệp không trúng thầu thua kiện Sở GD-ĐT Nghệ An

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Sáng 20-1, TAND TP Vinh tuyên bác toàn bộ nội dung khởi kiện của liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai trong vụ kiện Sở GĐ-ĐT Nghệ An liên quan đến gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học.

Đại diện Sở GD-ĐT Nghệ An (bìa trái) và đại diện liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai nghe tòa tuyên án sáng 20-1 - Ảnh: DOÃN HÒA
Đại diện Sở GD-ĐT Nghệ An (bìa trái) và đại diện liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai nghe tòa tuyên án sáng 20-1 - Ảnh: DOÃN HÒA

Thẩm phán Phạm Thị Thúy - chủ tọa phiên tòa sơ thẩm TAND TP Vinh tuyên bác 4 nội dung khởi kiện của liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai.

Theo đó, việc liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai ủy quyền cho một bên ký kết hợp đồng là trái với hồ sơ mời thầu và trái với quy định tại khoản 1, điều 65, Luật đấu thầu.

“Với nhà thầu liên danh, tất cả các thành viên tham gia liên danh phải trực tiếp ký, đóng dấu vào hợp đồng. Hợp đồng ký kết giữa các bên phải tuân thủ theo quy định của Luật đấu thầu và quy định của pháp luật liên quan”, trích nội dung khoản 1, điều 65, Luật đấu thầu.

Việc tất cả các thành viên tham gia liên danh phải trực tiếp ký, đóng dầu vào văn bản hợp đồng là điều bắt buộc, không thể có sự ủy quyền cho một bên ký kết hợp đồng như trong hồ sơ dự thầu.

Căn cứ toàn diện các tài liệu, chứng cứ, TAND TP Vinh cho rằng yêu cầu của nguyên đơn liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai là không có sơ sở chấp nhận.

Yêu cầu của nguyên đơn buộc Sở GD-ĐT Nghệ An bồi thường thiệt hại hai gói thầu số tiền 240 triệu đồng là không có cơ sở.

Ngoài ra, TAND TP Vinh cũng buộc liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai phải chịu hơn 12 triệu đồng án phí.

Nội dung vụ việc được xác định, liên danh Công ty TNHH kỹ thuật và dịch vụ thương mại Anh Đức - Công ty cổ phần thiết bị Sao Mai (gọi tắt là liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai) nộp hồ sơ dự thầu hai gói thầu “Mua sắm trang thiết bị dạy, học ngoại ngữ chuyên dụng cho các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh Nghệ An” và “Cung cấp thiết bị dạy học cho bậc Tiểu học” do Sở GD-ĐT Nghệ An làm chủ đầu tư.

Liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai chứng minh đầy đủ kinh nghiệm, năng lực thực hiện gói thầu và đưa ra giá thấp nhất (tổng số tiền hơn 480 triệu đồng của hai gói thầu) nhưng không được Sở GD-ĐT Nghệ An lựa chọn.

Cho rằng Sở GD-ĐT Nghệ An không công bằng trong việc chấm thầu, liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai đã làm đơn khởi kiện, yêu cầu Sở GD-ĐT Nghệ An hủy bỏ hai kết quả đấu thầu, bồi thường thiệt hại 240 triệu đồng và áp dụng biện pháp khẩn cấp buộc dừng ký kết thực hiện hợp đồng với hai công ty khác trúng thầu.

Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Sở GD-ĐT Nghệ An cho rằng việc xét thầu, chấm thầu của Sở diễn ra đúng quy trình; hồ sơ dự thầu của liên danh nhà thầu không hợp lệ và trái với yêu cầu mẫu của hồ sơ mời thầu; không phù hợp với quy định điều 65 của Luật đấu thầu.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sau phiên tòa, ông Nguyễn Anh Ngọc - đại diện Công ty liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai cho biết phía liên danh nhà thầu sẽ làm đơn kháng cáo lên TAND tỉnh Nghệ An về vụ việc.

“Khi nộp hồ sơ dự thầu chúng tôi đã chứng minh đủ năng lực để thực hiện gói thầu và đã đưa ra giá thấp nhất, có lợi nhất cho Nhà nước. Sai sót trong thỏa thuận liên danh chỉ là tiểu tiết không ảnh hưởng đến giá, chất lượng thiết bị và tiến độ hoàn thành gói thầu. Chúng tôi sẽ kháng cáo lên tòa án phúc thẩm để có câu trả lời thỏa đáng”, ông Ngọc khẳng định.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên