06/01/2017 09:22 GMT+7

Khốn khổ vì mua nhầm nhà trọ xây sai phép

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TTO - Sau khi xin phép xây nhà trọ, chủ nhà ở ở Hóc Môn, TP.HCM tự ý phân thành nhiều căn hộ nhỏ để bán. Người mua tin tưởng dọn về ở rồi ngỡ ngàng khi công trình bị cưỡng chế tháo dỡ.

Câu chuyện này xảy ra đối với người mua nhà tại thửa đất số 918, tờ bản đồ số 9 (hồ sơ năm 2005), thuộc ấp Thới Tứ, xã Thới Tam Thôn (H.Hóc Môn, TP.HCM). 

Chủ đầu tư bán nhà cho dân dọn vào ở từ năm 2013, đến cuối năm 2016 UBND xã cho phá dỡ phần diện tích xây dựng sai giấy phép.

Bán nhà trọ xây sai phép

Khu đất trên do ông Phạm Văn Hải (Q.12) đứng tên. Năm 2013, ông Hải được UBND H.Hóc Môn cấp phép xây dựng công trình nhà trọ.

Khi xây dựng, ông Hải tự ý phân thành nhiều căn hộ để bán, khiến diện tích xây dựng lớn hơn trong giấy phép. Tháng 9-2015, thanh tra xây dựng địa bàn H.Hóc Môn (Sở Xây dựng TP) lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công.

Tiếp đó, UBND xã Thới Tam Thôn ra quyết định đình chỉ thi công. Thanh tra Sở Xây dựng sau đó ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ diện tích vi phạm.

Ngày 13-1-2016, UBND H.Hóc Môn ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Tuy nhiên, ông Hải không tự tháo dỡ mà nhiều lần làm đơn xin tồn tại công trình và điều chỉnh phần diện tích trong giấy phép xây dựng.

Đến ngày 16-11-2016, Phòng quản lý đô thị H.Hóc Môn có phiếu trả lời từ chối giải quyết yêu cầu của ông Hải.

Toàn bộ 30 căn nhà bị phá dỡ phần diện tích xây dựng sai phép phía sau. Có nhà bị đập bỏ gần một nửa diện tích. Những căn nhà vốn chỉ khoảng 30m2, nay bị đập bỏ một phần diện tích càng hẹp hơn.

Có thể kiện chủ đầu tư

Trả lời về việc chậm trễ cưỡng chế, tạo điều kiện để chủ đầu tư bán nhà sang tay cho người dân, ông Phạm Xuân Nam - chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn - cho biết sau khi có quyết định cưỡng chế, chủ đầu tư nhiều lần gửi đơn xin tồn tại công trình. Do đó UBND xã chưa cưỡng chế.

Trước khi cưỡng chế, UBND xã Thới Tam Thôn có hướng dẫn các hộ dân liên hệ chủ đầu tư để được thỏa thuận bồi thường. Nhưng đến nay chủ đầu tư vắng mặt tại địa phương.

Luật sư Trần Công Ly Tao cho biết việc chủ đầu tư xây sai phép và không thực hiện đúng cam kết tự nguyện tháo dỡ công trình và bán nhà cho người dân bằng hình thức lập vi bằng là không phù hợp quy định pháp luật. Việc cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm của ông Hải là hợp lý.

Ngoài ra, người mua nhà có quyền khởi kiện chủ đầu tư ra tòa án. Nếu chủ đầu tư không có mặt tại địa phương thì đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân vắng mặt của chủ đầu tư để có hướng xử lý.

Nếu chủ đầu tư cố tình trốn tránh thì người mua nhà có thể tố cáo chủ đầu tư đến cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý. Ngoài trách nhiệm hình sự, chủ đầu tư còn phải bồi thường thiệt hại về dân sự cho người mua nhà.

Luật sư Võ Xuân Trung cho biết lập vi bằng chỉ là chứng cứ chứng minh có hành vi giao nhận tiền giữa bên bán và bên mua chứ không có giá trị thay thế cho hợp đồng mua bán.

Người dân nên hạn chế việc mua nhà bằng vi bằng vì rất dễ xảy ra hậu quả tiền mất tật mang. Việc đòi lại tiền đã đưa cho chủ đất rất vất vả, tốn kém thời gian nhưng đôi khi chưa chắc lấy lại được tiền.

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên