05/01/2017 14:49 GMT+7

Yêu cầu giải trình vụ 'phòng vệ chính đáng vẫn phải đi tù'

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Đó là khẳng định của ông Lê Quang Hùng - phó chánh án TAND tỉnh Long An liên quan vụ án của anh Ngô Văn Tình.

Phó chánh án Lê Quang Hùng cũng cho biết thêm vừa nhận được quyết định giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã tuyên anh Ngô Văn Tình (34 tuổi, xã Thuận Nghĩa Hòa, H. Thạnh Hóa, tỉnh Long An) mức án 6 tháng tù giam trong khi anh Tình không có tội.

Ông Hùng cho biết sau khi nhận được quyết định giám đốc thẩm, ông đã yêu cầu các thẩm phán trong HĐXX giải trình và kiểm điểm. Sau đó chờ ý kiến và yêu cầu bồi thường của anh Tình như thế nào thì sẽ thực hiện các bước tiếp theo.

Nhưng ông Hùng cũng nói theo quy định thì TAND tỉnh Long An sẽ phải chịu các trách nhiệm liên quan đến việc xin lỗi và bồi thường đối với anh Ngô Văn Tình vì bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Long An bị cấp trên hủy.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Ngô Văn Tình cho biết đến giờ vẫn chưa nhận được quyết định giám đốc thẩm hủy hai bản án và khẳng định hành vi của anh chỉ là phòng vệ chính đáng và bị kết án oan.

“Tôi vẫn chưa nhận được quyết định giám đốc thẩm nên chưa thể làm gì. Nhưng nếu đúng thế thì tôi mừng quá, tôi bị oan mà” - Tình nói.

Như đã thông tin, tháng 7-2012, Ngô Văn Tình và Trương Minh Trí cùng ấp chơi đánh bài tại nhà Tình. Trí xin Tình thuốc lá nhưng Tình không cho. Chỉ có vậy mà cả hai cãi cọ rồi xô xát nhau.

Trí về nhà lấy hai con dao quay lại nhà Tình. Thấy Tình đứng trước sân, Trí ném con dao về phía Tình nhưng không trúng. Tình bỏ chạy vào nhà.

Trí cầm con dao còn lại đuổi theo Tình vào tận buồng ngủ. Tình bị Trí vật đè xuống dưới đất. Tình dùng tay kéo cổ Trí xuống rồi cắn vào môi của Trí gây thương tích 15%.

Bản án sơ thẩm của TAND huyện Thạnh Hóa tuyên phạt Tình 9 tháng cải tạo không giam giữ, bồi thường 5,9 triệu đồng. Tình kháng cáo kêu oan. Trí cũng kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt và tăng mức bồi thường lên 10 triệu đồng.

Tháng 6-2014, TAND tỉnh Long An đã bác kháng cáo của Tình, chấp nhận một phần kháng cáo của Trí, nâng lên mức án 6 tháng tù giam, giữ nguyên mức bồi thường.

Sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật, Tình đã đi thi hành án và đã hoàn thành nghĩa vụ thi hành án.

“Tôi chưa biết sẽ yêu cầu bồi thường oan sai thế nào vì tôi chưa tìm hiểu về việc này. Nhưng tôi bị oan thì tôi cần được minh oan” - Tình nói.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên