01/01/2017 10:51 GMT+7

Tân Hiệp Phát: sẽ rút lại tên nếu dư luận không đồng tình

YẾN TRINH
YẾN TRINH

TTO - Liên quan bài viết “Được đặt tên cầu theo ý nhà tài trợ?”, tập đoàn Number One (Công ty TNHH TM-DV Tân Hiệp Phát) cho biết nếu dư luận không đồng tình thì sẽ rút lại tên Dr Thanh đã đặt.

Cầu Đồng Tâm 69 do Hội từ thiện Đồng Tâm xây dựng, có tên cũ là Xóm Đồng - Ảnh: Đ.T.
Cầu Đồng Tâm 69 do Hội từ thiện Đồng Tâm xây dựng, có tên cũ là Xóm Đồng - Ảnh: Đ.T.

Sẽ rút lại tên

Theo bà Trần Uyên Phương - phó tổng giám đốc Tập đoàn Number One, việc xây dựng các cây cầu thuộc phạm vi chương trình “Nhịp cầu ước mơ”. Với sự phối hợp của một kênh truyền hình, chương trình khởi động cuối năm 2015 nhằm xây dựng cầu dây văng cho người dân các xã nghèo ở vùng sâu vùng xa thuận tiện đi lại.

Hiện nay, bà Phương cho biết đã xây xong 12 cây cầu tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long với tổng số tiền khoảng 8 tỉ đồng. Sắp tới, chương trình sẽ tiếp tục xây cầu ở những nơi khó khăn khác.

Theo bà Phương, các cây cầu mới sau khi khánh thành được đặt tên gắn liền với thương hiệu tài trợ (nhãn hàng nước uống Dr Thanh). Việc đặt tên cầu có sự đồng thuận giữa hai bên tổ chức là chính quyền huyện và kênh truyền hình.

“Là đơn vị tài trợ làm cầu, tập đoàn mong muốn có sự hiện diện ở một việc có ý nghĩa, chúng tôi có gợi ý việc đổi tên cầu kết hợp tên nhãn hàng và địa danh thì được sự ủng hộ của ban tổ chức” - bà Phương cho biết.

Đồng thời, bà Phương cũng cho biết nếu dư luận không đồng tình, đơn vị của bà sẵn sàng rút lại tên Dr Thanh từ những biển tên đã đặt cho các cây cầu.

Chỗ cho phép, chỗ không

Hiện nay giữa các địa phương, việc đồng ý cho nhà tài trợ tự đặt tên cầu còn nhiều tranh cãi. Vừa qua, Hội từ thiện Đồng Tâm (TP.HCM) vấp phải sự phản đối của chính quyền xã Tân Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp khi đặt tên cho cây cầu mới xây tại ấp Tây là Đồng Tâm 69. Bà Mai Thị Phượng, chủ tịch UBND xã Tân Bình, cho biết cầu cũ tên Xóm Đồng gắn với địa danh lâu đời.

Sau đó, bà Phượng đã họp các đơn vị chức năng để lấy ý kiến và thống nhất giữ tên cầu Xóm Đồng. Bà cho biết: “Chúng tôi tri ân nhà tài trợ đã giúp người dân có cầu để đi lại và sẽ đặt bảng tri ân tại cầu. Còn bảng tên phải thay lại tên Xóm Đồng cũ. Hội Khoa học lịch sử tỉnh Đồng Tháp cũng đồng tình giữ lại tên cầu Xóm Đồng”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Ngọc Mai (chủ nhiệm Hội từ thiện Đồng Tâm) cho biết tới thời điểm này hội đã tài trợ xây dựng 69 cây cầu ở các tỉnh phía Nam. “Ở các địa phương khác, chúng tôi không vấp phải sự phản đối nào khi đặt tên cầu là Đồng Tâm 1, 2, 3, 4...” - bà Mai nói.

Nếu tên cũ của cầu gắn với địa danh lịch sử, danh nhân, anh hùng... thì hội sẽ giữ nguyên theo ý muốn của địa phương, còn với những tên không có ý nghĩa sâu xa, hội mong muốn được đặt theo tên của hội.

Bà Mai cho biết đã làm tường trình sự việc lên UBND huyện Châu Thành và UBND tỉnh Đồng Tháp xem xét về việc đặt tên. Theo bà Mai, trong cùng địa phương có cầu đặt tên là cầu Bà Mười Phố, ghi rõ do cá nhân này tài trợ xây cầu. “Tại sao có chỗ cho phép, chỗ phản đối nhà tài trợ đặt tên?” - bà Mai thắc mắc.

Bà Mai cho rằng hiện nay nhiều nơi không có cầu an toàn để đi lại, do đó nếu vận động được các mạnh thường quân, tổ chức xã hội tài trợ xây cầu là việc làm có ý nghĩa thiết thực. Vì vậy, các ngành chức năng nên xem xét cụ thể hơn về việc đặt tên những cây cầu được xây từ tiền tài trợ, góp phần thúc đẩy các cá nhân và tổ chức góp sức xây dựng cơ sở hạ tầng ở vùng nông thôn.

YẾN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên