28/12/2016 12:32 GMT+7

Rút kháng nghị tăng án các cựu quan chức huyện cố ý làm trái

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Sáng 28-12, TAND cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa phúc thẩm vụ “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra trong đền bù giải phóng dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Hòa Tâm.

Ba bị cáo kháng cáo kêu oan tại phiên tòa phúc thẩm (từ trái sang): Nguyễn Tài, Nguyễn Hữu Phí, Nguyễn Kích – Ảnh: DUY THANH
Ba bị cáo kháng cáo kêu oan tại phiên tòa phúc thẩm (từ trái sang): Nguyễn Tài, Nguyễn Hữu Phí, Nguyễn Kích - Ảnh: DUY THANH

Vụ án được xét xử phúc thẩm do có kháng cáo kêu oan của ba bị cáo: Nguyễn Tài (53 tuổi, nguyên chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên), Nguyễn Kích (54 tuổi, nguyên giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Hòa) và Nguyễn Hữu Phí (56 tuổi, ở P.7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên).

Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm cũng cho biết sau khi TAND tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm vụ án này hồi tháng 9-2016, Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng có kháng nghị một phần bản án sơ thẩm, đề nghị xử phúc thẩm theo hướng tăng hình phạt đối với 14/16 bị cáo của vụ án, trong số đó có 13 người được tòa sơ thẩm cho hưởng án treo. Tuy nhiên, sau đó Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng đã rút kháng nghị phúc thẩm.

Theo thông báo của Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng, lý do viện rút kháng nghị là sau khi gây án, các bị cáo đã khắc phục phần lớn hậu quả xảy ra (hơn 7,5 tỉ đồng trong số gần 9,3 tỉ đồng gây thiệt hại).

Các đối tượng chịu trách nhiệm chính trong vụ án đã được xét xử nghiêm minh, tuyên phạt mức án nghiêm khắc, đúng quy định pháp luật.

Các đồng phạm còn lại có vai trò, vị trí, tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội và nhân thân khác nhau… nên phân hóa người phạm tội, áp dụng mức hình phạt như án sơ thẩm là phù hợp.

Tại phiên tòa phúc thẩm, ba bị cáo có kháng cáo cùng 13 người là bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm đều có mặt, tuy nhiên đại diện nguyên đơn dân sự là UBND huyện Đông Hòa, đại diện cơ quan giám định thiệt hại và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được tòa triệu tập không có mặt.

Đại diện Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng cùng các luật sư bảo vệ cho ba bị cáo có kháng cáo đều cho rằng việc những người nêu trên vắng mặt có ảnh hưởng đến việc xét xử của phiên tòa và quyền lợi của các bị cáo, nên đề nghị Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa.

Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa phúc thẩm và sẽ thông báo thời gian xét xử lại sau.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, từ tháng 7-2013 đến tháng 4-2014, trong quá trình thực hiện việc áp giá đền bù để giải phóng mặt bằng cho dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Hòa Tâm, các ông Nguyễn Tài - chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, Huỳnh Ngọc Sương - phó chủ tịch UBND huyện, Nguyễn Kích - giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, Huỳnh Ngọc Thắng - phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, Nguyễn Kỳ Tổng - trưởng Phòng Tài nguyên và môi trường huyện cùng 9 cán bộ, chuyên viên các phòng ban của huyện, ông Lê Văn Hoàng - chủ tịch UBND xã Hòa Tâm và ông Nguyễn Hữu Phí đã có hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước, gây thiệt hại gần 9,3 tỉ đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào tháng 9-2016, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt ông Tài 12 năm tù, ông Kích 10 năm tù, ông Thắng 4 năm tù, 13 bị cáo còn lại được cho hưởng án treo.

 

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên