22/12/2016 15:08 GMT+7

Lừa “chạy" việc cơ quan nhà nước, chiếm đoạt gần 3 tỉ đồng

THÁI LŨY - THANH HÙNG
THÁI LŨY - THANH HÙNG

TTO - Thấy nhiều người muốn vào làm tại các cơ quan nhà nước, các đối tượng nói quen biết với nhiều lãnh đạo ban ngành và làm giả giấy tờ tuyển dụng... để chiếm đoạt của các bị hại gần 3 tỉ đồng

Các bị cáo tại phiên tòa (bị cáo Hết thứ hai từ phải sang)

Sáng 22-12, sau hai ngày xét xử, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt năm đối tượng Nguyễn Văn Hết (49 tuổi, ngụ Cần Thơ) 25 năm tù, Dương Thanh Phong (26 tuổi, ngụ Cần Thơ) 12 năm tù, Phan Việt Hoài (SN 1990, ngụ Lâm Đồng) 5 năm tù vì tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. 

Đồng thời tuyên phạt Nguyễn Ngọc Nguyện (41 tuổi, ngụ Cần Thơ) 14 năm tù vì tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Hứa Thị Thùy Dung (27 tuổi, ngụ Trà Vinh) 30 tháng tù vì tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Theo cáo trạng, Hết tham gia lực lượng công an tại tỉnh Hậu Giang (cũ) đến năm 1999 thì xuất ngũ. Năm năm 2006, Hết thành lập Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Tiến Đạt và làm chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc.

Nắm được nhu cầu nhiều người muốn vào làm tại các cơ quan nhà nước, Hết và các đối tượng trên đã cấu kết nhau nói các bị hại là quen biết với nhiều lãnh đạo ban ngành, đồng thời làm giả các giấy tờ tuyển dụng vào ngành công an và các cơ quan nhà nước đưa cho các bị hại, sau đó chiếm đoạt của các bị hại tổng số tiền gần 3 tỉ đồng.

Để việc trót lọt, các bị cáo phân công nhiệm vụ cho từng người. Trong đó Hết là đối tượng chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác soạn thảo văn bản, làm giả các giấy tờ tuyển sinh, tuyển dụng.

Các bị cáo Phong, Hoài đóng giả làm lãnh đạo các cơ quan nhà nước, giúp Hết thực hiện hành vi lừa đảo. Còn bị cáo Dung, theo “mệnh lệnh” của Hết, nhiều lần soạn thảo các giấy tờ, con dấu giả cơ quan nhà nước để lừa đảo bị hại.

Theo hội đồng xét xử, hành vi của các bị cáo vô cùng nguy hiểm, đã thực hiện trót lọt 36 vụ lừa đảo với tổng số tiền lớn, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Vì thế, tòa quyết định tuyên phạt các bị cáo mức án trên.

Đồng thời, tòa cũng nhận định giao dịch giữa các bị hại và các bị cáo là giao dịch bất hợp pháp, nên quyết định tuyên buộc các bị cáo nộp sung công số tiền đã chiếm đoạt.

THÁI LŨY - THANH HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên