22/12/2016 15:38 GMT+7

Ba nhân viên bán vé giả tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 lãnh án

TUYẾT MAI - TÂM LỤA
TUYẾT MAI - TÂM LỤA

TTO - Lợi dụng nhiệm vụ được giao tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM, các đối tượng đã in vé khám bệnh giả rồi bán cho bệnh nhân, sau đó chiếm đoạt tiền để sử dụng.

Ba bị cáo tại tòa - Ảnh: TUYẾT MAI

Ngày 22-12, TAND TP.HCM đưa ra xét xử vụ tham ô tài sản xảy ra tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM.

Theo đó, TAND TP.HCM đã tuyên các bị cáo nguyên là nhân viên Bệnh viện Nhi Đồng 1 gồm: La Hồng Phát (35 tuổi, nguyên nhân viên kế toán) 12 năm tù, Nguyễn Thái Ngọc Tú (33 tuổi, nguyên nhân viên hộ lý) 10 năm tù, Hồ Văn Sơn (33 tuổi, nguyên viên chức điều dưỡng) 7 năm tù cùng về tội tham ô tài sản.

Đồng thời buộc Phát hoàn trả 40 triệu, Tú trả 32,5 triệu đồng, buộc người có nghĩa vụ liên quan là Nguyễn Mạnh Hùng giao nộp 66,5 triệu đồng cho Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Theo cáo trạng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 là đơn vị trực thuộc Sở Y tế TP.HCM, hoạt động theo cơ chế tự chủ một phần, thực hiện bán vé dịch vụ khám bệnh ngoài giờ giá 50.000 đồng/vé. Tiền thu được từ hoạt động bán vé là khoản tiền thuộc ngân sách nhà nước.

Ngày 8-10-2013, Bệnh viện Nhi Đồng 1 thành lập tổ kiểm tra tài chính đột xuất tại quầy thu phí khu D.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trong người Phát - nhân viên kế toán thu tiền tại quầy thu phí D2 có 3 tập cùi vé thu tiền khám bệnh, mỗi tập có 100 biên lai mệnh giá 50.000 đồng đã qua sử dụng. Toàn bộ số vé đã bán trên đều là vé giả. Tổ công tác đã lập biên bản thu giữ và trình báo công an.

Qua điều tra, cơ quan chức năng còn xác định ngoài Phát còn có sự tham gia của Sơn, Tú, Hùng.

Cụ thể, từ đầu tháng 4-2013 đến ngày 8-10-2013, Phát cùng Tú, Sơn đã đã cấu kết nhau đặt Hùng (nhân viên công ty bao bì Toàn Phát) làm giả vé khám bệnh dịch vụ và ngoài giờ, đưa vào bệnh viện bán, thu tiền chia nhau tiêu xài.

Theo đó, Tú thông qua Sơn, Phát để nhận mẫu vé thật và tiền đặt cọc để đưa lại cho Hùng in giả. Vào đầu tháng 5-2013, Hùng bắt đầu in vé đồng loạt, đóng thành cuốn rồi giao lại cho Tú.

Vì trên vé có số seri và dấu ngày phát hành của bệnh viện nên trước khi in vé, Tú sẽ nhận thông tin số seri từ Sơn hoặc Phát thông báo cho Hùng biết để in.

Sau khi nhận vé giả từ Hùng, Tú sử dụng con dấu ngày (do Sơn làm và đưa trước đó) để đóng lên vé. Có vé, Tú liên hệ với Sơn để giao.

Theo hướng dẫn của Phát, để không bị phát hiện, mỗi tuần chỉ đưa khoảng 2 hoặc 3 cuốn vé giả vào khu D của bệnh viện để bán.

Thời gian đầu, Tú trực tiếp vào bệnh viện để giao cho Sơn hoặc Phát nhưng do thời điểm này Tú đã nghỉ việc, nhằm tránh bị nghi ngờ, Phát yêu cầu Tú giao cho Sơn để Sơn giao lại cho Phát vào đầu giờ sáng hàng ngày.

Vào buổi sáng ngày sử dụng vé, Tú sẽ gặp Sơn tại khu vực ngã tư Trung Chánh, hoặc cầu vượt An Sương trên đường Sơn đi làm để giao vé và nhận tiền. Nhận vé từ Tú, Sơn đến bệnh viện gặp và giao vé để Phát sử dụng bán, thu tiền.

Tổng cộng các bị cáo đã chiếm đoạt 250 triệu đồng.

Tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Trong khi đó, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Bệnh viện Nhi đồng 1 cho rằng thông qua các sổ sách, chứng từ kế toán của bệnh viện cho thấy các bị cáo đã chiếm đoạt hơn 480 triệu đồng từ việc bán vé giả chứ không phải 250 triệu đồng như cáo trạng truy tố.

Luật sư cho rằng cơ quan điều tra chỉ căn cứ vào lời khai của đối tượng in vé để xác định số vé giả, từ đó quy kết số tiền các bị cáo đã chiếm đoạt là chưa thuyết phục. Trên cơ sở đó, luật sư đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra lại.

Tuy nhiên Hội đồng xét xử TAND TP.HCM cho rằng ý kiến của luật sư là không có căn cứ. Trên cơ sở đó, hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo mức án trên.

TUYẾT MAI - TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên