20/12/2016 10:52 GMT+7

Cướp tiệm vàng trong 40 giây, chôn vàng rồi bỏ trốn

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Nhờ học tập kinh nghiệm của các đàn anh trong trung tâm cai nghiện, Nguyễn Hồng Khắc đã lên kế hoạch tỉ mỉ, chi tiết cho vụ cướp tiệm vàng chấn động Tây Ninh.

Nguyễn Hồng Khắc (bìa trái) và 3 đồng phạm bị bắt sau 55g gây án - Ảnh: C.A.

Camera tại tiệm vàng Minh Phụng ghi nhận toàn bộ diễn biến khống chế, đập tủ, gom vàng rồi rời đi khỏi tiệm vàng của nhóm cướp bịt mặt chỉ diễn ra trong vòng 40 giây. 

Giấu vũ khí, chôn vàng rồi bỏ trốn

Theo lời khai ban đầu, sau khi cướp tiệm vàng, các thành viên băng cướp đã chạy trốn khỏi hiện trường theo hướng huyện Trảng Bàng - nơi cư trú của cả ba nghi can

Nhờ được "học hỏi kinh nghiệm" Nguyễn Hồng Khắc - nghi phạm cầm đầu, tổ chức vụ cướp - biết rằng sau khi vụ cướp xảy ra, việc mua bán vàng rất dễ bị lộ và công an sẽ tập trung cao độ để truy tìm. Vì vậy, Khắc đã đưa lại chiếc xe máy vào tiệm cầm đồ. Việc làm này vừa để đánh lạc hướng điều tra, vừa lấy tiền chia cho đàn em có chi phí bỏ trốn.

Riêng số vàng cướp được Khắc chôn phía sau vườn nhà riêng của mình, chưa kịp bán hay tiêu xài gì từ tài sản cướp được này. Riêng súng, dùi cui, kiếm thì giao cho Lê Đăng Khoa cất giấu tại nhà trọ của Khoa.

Sau khi nhận tiền từ Khắc, anh em Lê Đăng Khoa, Lê Văn Phương Phương lập tức đi tìm “hàng”. Lúc cả hai say sưa “đập đá”, ăn chơi cả đêm cho tới 7g sáng ngày 17-12 thì bị bắt.

Dù bị công an bắt giữ nhưng phải hơn 6 giờ sau, trước những chứng cứ từ hệ thống camera khắp nơi khiến không thể chối cãi, Khoa, Phương mới thừa nhận tham gia vụ cướp và khai ra cả Võ Tấn Quốc và Nguyễn Hồng Khắc.

Gia đình của Quốc và Khắc đều được lực lượng chức năng trao đổi, thông báo về vụ việc và đề nghị hợp tác điều tra, kêu gọi hai đối tượng này ra đầu thú.

Chiều 18-12, Công an đã xác định được điểm Quốc đang lẩn trốn. Để tránh các tai nạn đáng tiếc nếu tấn công, bắt giữ Quốc ở thế cùng đường làm liều, lực lượng Công an đã để gia đình liên lạc, động viên Quốc ra đầu thú. Sau vài tiếng đồng hồ liên lạc qua điện thoại, Quốc đã chịu đầu thú.

Riêng Khắc khai, sau khi chôn vàng đã lẩn trốn quanh khu vực huyện Trảng Bàng rồi trốn qua huyện Tân Biên, định trốn sang Campuchia. 

Tuy nhiên sau đó Khắc quyết định di chuyển tới huyện Châu Thành. Chỉ khi cả gia đình và cơ quan điều tra liên lạc qua điện thoại, thông báo đồng phạm đã bị bắt và cả quá trình chạy trốn, địa điểm đang lẩn trốn đều đã được xác định, không thể lẩn trốn thêm thì tới 21g40 ngày 18-12, Khắc tự ra đầu thú.

Nghiện ma tuý, thua đá gà nên bàn đi cướp

Theo điều tra, Khắc là người nghiện ma tuý nặng, vừa phải đi trung tâm điều trị bệnh bắt buộc trong hai năm. Tháng 11-2015, Khắc mới được về cộng đồng, từ đó cũng không có việc làm, chỉ lêu lổng ăn chơi, cờ bạc, đá gà...

Cách nay ít ngày, Khắc chơi đá gà và thua một số tiền lớn, bị chủ nợ đòi rát nên bàn với Lê Đăng Khoa (tự Khoa máu lạnh, 26 tuổi), Lê Văn Phương (22 tuổi, em Khoa) và Võ Tấn Quốc (22 tuổi, cùng ngụ huyện Trảng Bàng) lên kế hoạch đi cướp tiệm vàng lấy tiền chia nhau ăn chơi và trả nợ.

Trước đó, Khắc đã mua súng bắn bi và dùi cui, kiếm từ TP.HCM nên bàn nhau chia súng và các loại hung khí cho từng người để thực hiện kế hoạch táo tợn này.

Các đối tượng đã cùng bàn bạc kỹ lưỡng, lên phương án tấn công, phân công người khống chế và ra tay cướp vàng, thậm chí còn tập dượt trước để ra tay nhanh gọn, tẩu thoát an toàn trong nháy mắt.

Kế hoạch xong xuôi, Khắc kiếm tiền đi chuộc lại chiếc xe gắn máy đã cầm cố trước đó để dùng xe này cùng xe của anh em Khoa, Phương làm công cụ đi cướp.

Trước khi ra tay với tiệm vàng Kim Phụng, băng cướp này đã điều nghiên kỹ khu vực, nhắm đến một trong hai tiệm vàng ở khu vực vắng người là tiệm vàng Kim Phụng và P.Đ cách đó không xa.

Cuối cùng, nhận định tiệm vàng Kim Phụng dễ ra tay hơn nên vào phút chót, Khắc quyết định tấn công tiệm Kim Phụng.

Một thành viên ban chuyên án của Công an tỉnh Tây Ninh cho biết tối 18-12, Nguyễn Hồng Khắc từ xã An Cơ, H.Châu Thành, Tây Ninh đã ra đầu thú, kết thúc hơn 55 giờ lẩn trốn sự truy đuổi căng thẳng của ban chuyên án.

Việc khám xét nhà riêng của Khắc tại huyện Trảng Bàng kéo dài suốt đêm khuya. Cuối cùng, ban chuyên án đã thu giữ được hơn 5,83 lượng vàng 18K. 

Đây là toàn bộ số vàng băng cướp lấy được từ tiệm vàng Kim Phụng, chưa kịp chia nhau tiêu thụ hay tiêu xài, dù chỉ một ly.

 

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên