19/12/2016 13:45 GMT+7

Bắt bốn nghi phạm "cò" lao động bắt giữ ngư dân

ĐÔNG HÀ - QUỲNH GIANG
ĐÔNG HÀ - QUỲNH GIANG

TTO - Ngày 19-12, cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Long Điền (Bà Rịa- Vũng Tàu) đã khởi tố, bắt tạm giam bốn đối tượng để điều tra hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

Anh em Đông (trái) và Thương tại cơ quan công an - Ảnh: Quỳnh Giang 

Bốn đối tượng gồm Phạm Hoài Thương (33 tuổi), Phạm Hoài Đông (28 tuổi, em ruột của Thương, cùng trú tại Long Mỹ, Hậu Giang); Nguyễn Hoài Nam (18 tuổi, trú tại phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa); Vũ Hoàng Sơn (29 tuổi, trú tại Hậu Lộc, Thanh Hóa).

Theo điều tra ban đầu, đầu tháng 12-2016, bảy ngư dân quê ở các tỉnh miền Tây sau khi cập bến ở Côn Đảo đã đến một nhà hàng ăn nhậu và nợ tiền chủ quán.

Chủ quán biết Phạm Hoài Thương chuyên làm “cò”, môi giới lao động cho các chủ tàu đánh cá nên gọi Thương mang tiền ra trả nợ giúp.

Sau khi trả nợ giùm, Thương đã nhốt các ngư dân tại một ngôi nhà ở Côn Đảo để chờ tìm tàu cá nhưng do không tìm được, Thương giao bảy ngư dân này cho Vũ Hoàng Sơn và một người tên Hải (hiện đang bỏ trốn) đưa họ về Sóc Trăng.

Về đất liền, Nguyễn Hoài Nam đón các ngư dân và đưa về nhốt, giam tại xã Phước Hưng, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Từ nguồn tin của người dân, công an huyện Long Điền kiểm tra và giải cứu bảy ngư dân trên.

Theo điều tra ban đầu của công an, Thương và Đông là những đối tượng chuyên làm “cò”, môi giới lao động cho các chủ tàu cá. Cụ thể, anh em Thương thường trả nợ thay cho các ngư dân, rồi đưa họ về nhà “nuôi”.

Sau đó, Thương tìm các chủ tàu có nhu cầu tuyển người đi biển để giới thiệu. Mỗi chủ tàu và cả người được giới thiệu đều phải trả tiền “cò” cho anh em Thương với giá từ 300.000 - 800.000 đồng/người.

Chủ tàu còn phải trả tiền trước cho ngư dân để họ trả nợ cho Thương. Theo lời khai ban đầu, Thương đã làm nghề cò này từ nhiều năm nay.

Đáng chú ý, giữa năm 2016, Thương bị công an TP. Bà Rịa khởi tố tội “Cưỡng đoạt tài sản” và đang trong thời gian được tại ngoại thì tiếp tục phạm tội. Còn Phạm Hoài Đông cũng có một tiền án tội cố ý gây thương tích, vừa ra tù chưa lâu.

ĐÔNG HÀ - QUỲNH GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên