14/12/2016 17:23 GMT+7

Dân yêu cầu doanh nghiệp làm cá chết bồi thường khoảng 10 tỉ đồng

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Sáng 14-12, TAND TP Vũng Tàu đã xét xử vụ 33 hộ ngư dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và kiện đòi 12 doanh nghiệp chế biến hải sản bồi thường vì xả thải gây cá chết.

Quang cảnh phiên tòa xử vụ 33 hộ dân nuôi cá bè kiện đòi 12 DN chế biến hải sản bồi thường - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Quang cảnh phiên tòa xử vụ 33 hộ dân nuôi cá bè kiện đòi 12 DN chế biến hải sản bồi thường - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Trước đó, vào cuối năm 2015, hàng trăm tấn cá bè của ngư dân xã Long Sơn (TP Vũng Tàu) đã chết trắng, gây thiệt hại cho bà con nuôi cá gần 20 tỉ đồng.

Chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo ngành chức năng vào cuộc tìm nguyên nhân, đồng thời thống kê thiệt hại cụ thể của từng hộ.

Kết quả điều tra bằng phương pháp chạy mô hình toán của Viện Môi trường tài nguyên (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho thấy nguyên nhân chủ yếu làm cá chết là do nước thải của 14 doanh nghiệp chế biến hải sản xả ra đầm, rồi chảy ra sông Chà Và, với con số thiệt hại ước tính hơn 76%.

Theo đó, nguyên nhân này Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu các doanh nghiệp phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho 33 hộ dân. Thế nhưng, doanh nghiệp không đồng ý nên người dân đã kiện họ ra tòa.

Trong quá trình tòa thụ lý, hòa giải, có hai doanh nghiệp đồng ý chi trả tiền bồi thường là Công ty TNHH Nghê Huỳnh và Doanh nghiệp tư nhân Mỹ Sương với tổng số tiền gần 300 triệu đồng nên người dân đã rút đơn khởi kiện.

Tại phiên tòa ngày 14-12, đại diện của các doanh nghiệp bị kiện đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) hoãn phiên tòa vì lý do, yêu cầu giám định lại kết quả họ gây thiệt hại cũng như triệu tập những người đã bán cá giống, thức ăn cho hộ nuôi cá ra tòa với tư cách nhân chứng. HĐXX đã bác yêu cầu này và sẽ triệu tập ngay những người làm nhân chứng ra tòa.

Trong khi đó, đại diện các hộ dân và các hộ, có người yêu cầu các doanh nghiệp phải bồi thường 100% thiệt hại của họ, có người yêu cầu chỉ hơn 76% như kết quả giám định nước xả thải gây thiệt hại.

Tổng số tiền 33 hộ dân yêu cầu 12 doanh nghiệp bồi thường tại tòa sáng 14-12 khoảng hơn 10 tỉ đồng.

Dự kiện phiên tòa sẽ diễn ra trong ba ngày.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên