09/12/2016 10:20 GMT+7

Có dẫn độ nghi phạm hành hạ bé trai sang Campuchia?

G.MINH - A.NHÂN - H.ĐIỆP
G.MINH - A.NHÂN - H.ĐIỆP

TTO - Vấn đề pháp lý hiện nay đặt ra là đối tượng Nguyễn Thành Dũng (theo luật pháp hiện hành là công dân Việt Nam) sẽ bị dẫn độ về Campuchia hay giữ lại Việt Nam?

Nguyễn Thành Dũng tại cơ quan điều tra - Ảnh: Mỹ Thương
Nguyễn Thành Dũng tại cơ quan điều tra - Ảnh: Mỹ Thương

Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Ngô Hữu Phước - phó khoa luật quốc tế, Đại học Luật TP.HCM - cho rằng nếu đối tượng có quốc tịch Việt Nam thì không cần dẫn độ sang Campuchia.

Giữa Việt Nam và Campuchia có ký kết hiệp định tương trợ tư pháp cũng như dẫn độ. Nếu đối tượng này gốc Việt Nam nhưng có quốc tịch Campuchia thì sẽ xem xét để dẫn độ cho Campuchia xử lý hình sự.

Đồng quan điểm, TS Phan Anh Tuấn - trưởng bộ môn luật hình sự, Đại học Luật TP.HCM - cũng cho rằng nếu thuộc trường hợp dẫn độ thì đối tượng sẽ được xử lý theo luật của đất nước được chuyển giao. Nếu không dẫn độ thì có thể xử lý theo Luật hình sự Việt Nam.

Bộ luật hình sự của Việt Nam có quy định hiệu lực áp dụng đối với các hành vi phạm tội bên ngoài lãnh thổ do công dân Việt Nam thực hiện.

“Hành vi phạm tội của Dũng có thể bị xử lý theo Luật hình sự Việt Nam. Trong trường hợp này, phía Việt Nam có thể yêu cầu Campuchia tương trợ tư pháp bằng cách chuyển giao các hồ sơ, chứng cứ liên quan đến Dũng” - TS Tuấn nói.

Tuy nhiên, luật sư Bùi Quang Nghiêm cho biết về nguyên tắc, tội phạm xảy ra ở đâu thì thẩm quyền nơi đó điều tra, truy tố, xét xử. Trong trường hợp Dũng, nếu có căn cứ xác định hành vi vi phạm pháp luật xảy ra ở Campuchia thì có thể dẫn độ sang Campuchia.

Theo luật pháp hiện hành, Dũng là công dân Việt Nam, việc có dẫn độ Dũng sang Campuchia hay không hoàn toàn tùy thuộc vào các cơ quan tố tụng của Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết.

Trong khi đó, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - cục trưởng C45 - cho biết Dũng đang được Cơ quan điều tra Bộ Công an Việt Nam lấy lời khai và để làm rõ một số nội dung liên quan đến đối tượng này. Hiện chưa có kế hoạch dẫn độ Dũng bàn giao cho phía Campuchia.

Chiều 8-12, các cán bộ của Cục Cảnh sát hình sự (C45) tiếp tục làm việc với Nguyễn Thành Dũng để làm rõ hành vi ngược đãi, hành hạ trẻ em.

Theo Dũng, bé trai trong video clip bị hành hạ là con sinh đôi của một cặp vợ chồng công nhân làm việc trong trang trại trồng ca cao của Stefan Struik. Việc ngược đãi bé trai được thực hiện trong thời gian trông giúp bé cho cha mẹ bé đi làm.

Dũng cho rằng có thể lúc đó bị ảo giác do có dùng ma túy nên không kiểm soát được hành vi của mình.

Theo lời vị cán bộ của C45, đó chỉ là lời khai một chiều, chưa thể xác định tính chính xác từ lời khai này. “Đánh giá khách quan thì tôi thấy Dũng tỉnh táo bình thường, không có biểu hiện “phê” ma túy hay mất kiểm soát như những người nghiện ma túy nặng” - cán bộ của C45 nói.

Hiện C45 vẫn đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác để xác minh ai là người quay video clip, chỉ một người quay hay nhiều người quay, vì có khoảng 50 clip khác nhau quay cảnh hành hạ trẻ em được lưu trong điện thoại của đối tượng.

 

G.MINH - A.NHÂN - H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên