09/12/2016 18:04 GMT+7

Campuchia đề nghị tham gia hỏi cung nghi can hành hạ trẻ em

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Đại diện Cảnh sát hoàng gia Campuchia đề nghị cơ quan chức năng Việt Nam nghiên cứu quy định pháp luật giữa hai quốc gia và thực hiện việc dẫn độ Nguyễn Thành Dũng cho phía Campuchia để truy tố, xét xử.

Đại diện Cảnh sát Hoàng gia Campuchia và Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an Việt Nam tại cuộc họp bàn hướng phối hợp xử lý vụ hành hạ trẻ em - Ảnh: Gia Minh
Đại diện Cảnh sát Hoàng gia Campuchia và Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an Việt Nam tại cuộc họp bàn hướng phối hợp xử lý vụ hành hạ trẻ em - Ảnh: Gia Minh

Chiều 9-12, nguồn tin từ Bộ Công an cho biết Cục Cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công an đã có cuộc làm việc với đoàn Cảnh sát hoàng gia Campuchia để thảo luận về vụ hành hạ trẻ em xảy ra tại Campuchia mà nghi can Nguyễn Thành Dũng (34 tuổi, quê An Giang) vừa đầu thú với C45, Bộ Công an Việt Nam.

Hợp tác điều tra

Theo nguồn tin, phái đoàn Cảnh sát Hoàng gia Campuchia gồm gần 10 người cùng đại diện của tổ chức bảo vệ trẻ em Child Protection Unit (CPU) đã có buổi làm việc với lãnh đạo và các cán bộ điều tra của C45.

Tại cuộc họp, đại diện phía Cảnh sát Hoàng gia Campuchia đã trao đổi một số thông tin, cung cấp các tài liệu chứng cứ và lời khai của các đối tượng có liên quan tới vụ hành hạ trẻ em mà phía Campuchia đã thu thập, khai thác được trước đó.

Đại diện của C45 cũng thông báo các nội dung liên quan tới quá trình bắt giữ, khai thác thông tin từ nghi can Nguyễn Thành Dũng về việc hành hạ trẻ em.

Theo nguồn tin, đại diện phía Cảnh sát hoàng gia Campuchia có một số đề nghị, trong đó đề nghị cơ quan chức năng Việt Nam nghiên cứu quy định pháp luật có liên quan, nghiên cứu các quy định về hỗ trợ tư pháp giữa hai quốc gia và thực hiện việc dẫn độ Nguyễn Thành Dũng cho phía Campuchia để truy tố, xét xử theo luật pháp Campuchia.

Trước khi có quyết định về việc dẫn độ, đại diện Cảnh sát hoàng gia Campuchia đề nghị được phối hợp với C45, tham gia quá trình hỏi cung, khai thác thông tin từ phía nghi can Nguyễn Thành Dũng để hoàn tất hồ sơ, tài liệu, chứng cứ để xử lý các đối tượng có liên quan đã bị bắt giữ tại Campuchia.

Về đề nghị của Cảnh sát hoàng gia, nguồn tin cho biết lãnh đạo C45 đã chấp thuận để Cảnh sát hoàng gia Campuchia tham dự các buổi hỏi cung với Nguyễn Thành Dũng.

Riêng đề nghị dẫn độ Dũng về Campuchia, C45 phải nghiên cứu quy định pháp luật có liên quan và chờ quyết định cuối cùng của người có thẩm quyền chứ không thể tự quyết định.

Đại diện C45 cũng có một số đề nghị phía Cảnh sát hoàng gia Campuchia hỗ trợ thực hiện một số bước theo quy trình tố tụng của pháp luật Việt Nam với các hành vi vi phạm pháp luật của nghi can Nguyễn Thành Dũng tại Campuchia.

Trong đó, C45 đề nghị phía bạn hỗ trợ khám nghiệm hiện trường để xác định chính xác thời gian, địa điểm, số người tham gia, vai trò của từng người tham gia vụ hành hạ trẻ em.

C45 còn đề nghị phía Cảnh sát hoàng gia giám định thương tích của nạn nhân, đồng thời thực hiện cả các biện pháp giám định nạn nhân có bị xâm hại tình dục hay không… qua đó để có căn cứ pháp lý xem xét, xử lý đối với nghi can Nguyễn Thành Dũng.

Tạm giữ hình sự nghi can Nguyễn Thành Dũng

Chiều 9-12, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định tạm giữ hình sự với Nguyễn Thành Dũng để điều tra về các hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng này.

Nguồn tin cho biết, trong thời gian tạm giữ hình sự, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ phối hợp cùng Cảnh sát hoàng gia Campuchia làm rõ toàn bộ quá trình, diễn biến, tình trạng sức khỏe, tâm thần của Dũng trong khoảng thời gian Dũng thực hiện hành vi hành hạ nạn nhân tại Campuchia.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên